Home » Thể thao » Hamilton cắt đứt mạch thắng của Vettel
Chiến thuật hợp lý cùng chút may mắn giúp ngôi sao người +Anh của McLaren chiến thắng tại Grand Prix Trung Quốc, qua đó chấm dứt mạch thắng của đương kim vô địch F1 thế giới Sebastian Vettel (đội Red Bull).
Hamilton (giữa) mừng chiến thắng. Ảnh: AFP.
Hamilton mừng chiến thắng. Ảnh: AFP.

Hoàn thành 56 vòng đua tại Thượng Hải với thời gian 1 giờ 36 phút 58,226 giây, Lewis Hamilton trở thành tay đua F1 đầu tiên hai lần về nhất tại Grand Prix Trung Quốc. Chiến thắng thứ 15 của ngôi sao người Anh trong sự nghiệp thi đấu F1 đã kết thúc mạch 4 chiến thắng chặng liên tiếp của Vettel đồng thời chấm dứt tham vọng của ngôi sao người Đức: trở thành tay đua đầu tiên sau huyền thoại Michael Schumacher năm 2004 về nhất 3 chặng liên tiếp đầu mùa giải.

Thành tích của Hamilton hơn người về nhì tới 5,198 giây. Tuy nhiên con đường dẫn tới chiến thắng của anh không hề dễ dàng. Chiến thuật sử dụng lốp hợp lý được lựa chọn ngay từ vòng phân hạng cùng những sai lầm và trục trặc kỹ thuật của các đối thủ đã góp phần đưa Hamilton tới chiến thắng. Trái với dự đoán về một chặng đua nhàm chán với sự vượt trội của Vettel, Grand Prix Trung Quốc diễn ra kịch tính, khác hẳn so với hai chặng đầu của mùa giải.

Có lợi thế xuất phát đầu nhưng do thiếu vắng đồng đội Mark Webber trong nhóm xuất phát phía trên nên áp lực từ bộ đôi McLaren được dành trọn cho Vettel. Mặt khác hệ thống thu hồi động năng (KERS) của chiếc RB7 chưa được hoàn thiện nên ngôi sao của Red Bull chịu nhiều bất lợi trong màn xuất phát. Hai bất lợi kể trên khiến Vettel đánh mất vị trí dẫn đầu và tụt xuống thứ ba sau Jenson Button và Lewis Hamilton ngay trước khúc cua số 1 tại vòng đầu. Thậm chí Vettel phải rất vất vả mới có thể giữ được vị trí thứ ba do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ chiếc MGP-W02 của Nico Rosberg (Mercedes GP). Ở nhóm sau, Felipe Massa (Ferrari) vượt qua đồng đội Fernando Alonso khi xuất phát để chiếm vị trí thứ 5, ngôi sao người Tây Ban Nha tụt xuống thứ 6.

Sau khi chiếm được hai vị trí đầu tiên, bộ đôi McLaren vẫn không thể thoát khỏi sự đeo bám của Vettel. Tới vòng 8, khoảng cách giữa Hamilton (đang chạy thứ hai) và Vettel vẫn chỉ xấp xỉ gần 2 giây, Button cũng chỉ hơn Hamilton tầm 1 giây. Cùng lúc này, tay đua còn lại của Red Bull, Webber do xuất phát ở vị trí thứ 18 nên phải vật lộn ở nhóm giữa khi cạnh tranh quyết liệt vị trí thứ 16 với tân binh Sergio Perez (Sauber) do vẫn sử dụng lốp cứng để bắt đầu cuộc đua. Với chiến thuật này, Webber để dành được ba bộ lốp mềm hoàn toàn mới cho khoảng thời gian còn lại.

Trái ngược với sự sôi động ở nhóm giữa, thứ tự nhóm đầu khá bình lặng cho tới lần vào pit thay lốp đầu tiên bắt đầu từ vòng 10. Webber và Rosberg sớm vào pit thay lốp. Lúc này tay đua người Australia của Red Bull chuyển sang sử dụng lốp mềm. Ở phía trên, Vettel theo đuổi Hamilton với khoảng cách sít sao. Tới vòng 14, sức mạnh của chiếc RB7 được thể hiện khi Vettel vượt qua và chiếm lại vị trí thứ hai của Hamilton để bám sát Button.

Ngay sau khi vượt được Hamilton, tay đua người Đức và người dẫn đầu Button cùng vào pit. Bất ngờ diễn ra khi Button dừng xe tại khu vực dành cho Vettel. Sai lầm đáng trách của anh phải trả giá khi đối thủ người Đức tận dụng cơ hội quý để vượt lên. Tới vòng 16, sự chậm trễ của đội ngũ kỹ thuật Ferrari khi thay lốp khiến Hamilton bị Massa vượt qua khi cả hai cùng vào pit. Lúc này Rosberg bất ngờ vươn lên dẫn đầu ngay trước Vettel và Button, Hamilton tụt xuống thứ 5 phía sau Massa. Tay đua chủ lực của Ferrari, Alonso xuống thứ 7 sau Schumacher (Mercedes GP) do mất tới hơn 5 giây để thay lốp.

Tới vòng 25, chiến thuật sử dụng lốp của từng tay đua bắt đầu lộ diện. Những tay đua sử dụng chiến thuật 3 lần vào pit như Button, Rosberg và Hamilton thay lốp lần thứ hai. Vettel vươn lên dẫn đầu, tiếp theo lần lượt là Massa và Alonso, tay đua lúc này đã vượt qua được Schumacher. Bộ đôi của Ferrari lựa chọn chiến thuật 2 lần vào pit hòng tiết kiệm thời gian thay lốp, tránh sai sót như tại hai chặng trước. Tuy nhiên, trái với dự đoán của Ferrari, các tay đua sử dụng chiến thuật 3 pit đều có được tốc độ cao nhờ bộ lốp mới hơn nên tạo được lợi thế rõ ràng.

Khoảng giữa chặng đua, một trục trặc khiến Vettel và các chỉ đạo viên không thể liên lạc với nhau. Sự cố này khiến mãi tới vòng 32, tay đua người Đức mới có thể lần thứ hai thay lốp và lựa chọn chiến thuật 2 pit. Ngay sau đó bộ đôi Ferrari vào thay lốp lần thứ hai và cũng là lần cuối. Vettel, Massa và Alonso lần lượt tụt xuống thứ 4, thứ 5 và thứ 6 phía sau Rosberg, Button cùng Hamilton. Ở phía sau, tận dụng lợi thế có bộ lốp hoàn toàn mới và chiếc RB7 mạnh mẽ, Webber đã vươn lên thứ 7 sau khi vượt qua Schumacher và Vitaly Petrov (Renault). Cùng lúc đó, Hamilton chiếm vị trí thứ hai của đồng đội Button.

Sau khi tạo được khoảng cách lớn với nhóm sau, cả Hamilton, Rosberg và Button vào pit lần thứ ba bắt đầu từ vòng 38. Lúc này Vettel và Massa vẫn giữ vị trí đầu tiên tuy nhiên khoảng cách với các tay đua phía sau dần bị thu hẹp. Ưu thế về khoảng thời gian thay lốp của hai tay đua dẫn đầu không bù lại được bất lợi từ việc phải sử dụng bộ lốp mòn nhiều hơn. Từ vòng 44 đến 50, lần lượt Hamilton, Rosberg và Button vượt qua được Massa để chiếm ba vị trí phía sau Vettel. Đến vòng 52, sau nhiều vòng đua cố gắng cầm cự, Vettel đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay Hamilton. Ở phía sau, Webber liên tục lập fastest-lap và vượt qua cả Alonso, Massa, Rosberg và Button để xuất sắc chiếm vị trí thứ ba ngay trước khi bước vào vòng đua cuối cùng.

Chiến thắng đầy vất vả tại Thượng Hải khiến Hamilton rất hạnh phúc. Ngôi sao người Anh hài lòng với chiến thuật đúng đắn khi chỉ tham gia một lựa chọn trong vòng phân hạng thứ 3 để giữ bộ lốp mềm “Chiến thuật mà chúng tôi lựa chọn rất hữu ích. Bộ lốp của tôi sử dụng được lâu hơn. Chiếc xe cũng rất tuyệt. Tôi đã phải giữ gìn bộ lốp để có được bước tiến ngày hôm nay. Đây là chặng đua tuyệt vời nhất mà tôi từng trải qua.”

Trong khi đó đánh mất vị trí dẫn đầu ở vòng cuối khiến Vettel không thể hài lòng “Trong chặng đua tôi luôn cảm thấy khó khăn để trụ vững với chiến thuật 2 pit. Tôi nhìn thấy Lewis tiến lại gần nhưng vẫn không thể đủ sức để chống chọi với sức ép từ anh ấy. Chúng tôi đã phạm sai lầm về chiến thuật nhưng vẫn kết thúc thứ hai. Điều này khiến tôi không quá thất vọng. Chặng đua hôm nay giúp chúng tôi học hỏi được rất nhiều.”

Người đồng đội của Vettel, Webber nhận được rất nhiều lời ngợi khen sau chặng đua. Giành được vị trí thứ ba dù chỉ xuất phát thứ 18, ngôi sao người Australia được so sánh với màn trình diễn của Kimi Raikkonen tại Suzuka năm 2005 (giành chiến thắng dù chỉ xuất phát thứ 17). Webber hãnh diện với sự tỏa sáng của cá nhân anh “Hôm nay là một chặng đua thú vị. Tôi khởi đầu với bộ lốp cứng nên mọi thứ đến không hề dễ dàng. Sau 15 vòng đầu tiên, tôi vẫn loay hoay với vị trí thứ 17. Sau đó mọi thứ dần tiến triển tốt đẹp.”

Trái ngược với sự hân hoan của Webber, hai tay đua của Ferrari lại một lần nữa gây thất vọng khi lựa chọn chiến thuật không hợp lý dẫn đến việc Massa và Alonso chỉ về đích thứ 6 và thứ 7. Đối với Mercedes GP, những nâng cấp mà đội đua Đức đem tới Thượng Hải đã đưa lại kết quả khả quan với thành tích tiến bộ của Rosberg (thứ 5) và Schumacher (thứ 8).

Sau Grand Prix Trung Quốc, các cuộc đua F1 sẽ tạm nghỉ 3 tuần trước khi Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trên đường đua Istanbul từ ngày 6 đến 8/5.

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc