Home » Sức khỏe » Virus H5N1 kháng vaccine xâm nhập các tỉnh phía Nam
Trước sự việc một số hộ dân ở Cần Thơ đã tiêm phòng vaccine H5N1 cho đàn gia cầm nhưng gia cầm vẫn bị chết và kết quả kiểm nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy dương tính với virus H5N1, Cục Thú y cho biết, nhánh virus 2.3.2.1 đã xâm nhập vào các tỉnh phía Nam và gây bệnh.

Đây là dòng virus được xác định có độc lực cao, có khả năng biến thể kháng lại vaccine, từng được phát hiện và lưu hành tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung nhưng do quá trình vận chuyển gia cầm nên hiện nay đã xâm nhập vào các tỉnh phía Nam.

Ở phía Nam đang có tình trạng gia cầm đã được tiêm phòng vẫn chết vì dịch (ảnh minh họa).
Ở phía Nam đang có tình trạng gia cầm đã được tiêm phòng vẫn chết vì dịch (ảnh minh họa).

Trao đổi với phóng viên NTNN, TS Văn Đăng Kỳ – Trưởng phòng Dịch tễ (Cục Thú y) cho biết: “Nhánh virus 2.3.2.1 (nhánh C) không phải là nhánh mới như một số phương tiện truyền thông đưa tin trong mấy ngày qua mà đã xuất hiện từ trước ở miền Bắc, miền Trung, nay đã xuất hiện ở miền Nam. Tuy nhiên, nhánh virus này không đáng lo, vì đã có vaccine phòng, hiện vẫn còn 25 triệu liều dự trữ, chỉ cần đưa vào các tỉnh phía Nam tiêm phòng là có thể ngăn chặn được dịch”.

Cũng theo Cục Thú y, tình hình dịch cúm gia cầm H5N1 vẫn đang có diễn biến phức tạp, hiện vẫn có ổ dịch mới phát sinh từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Cần Thơ với 3.537 con gia cầm mắc mới.

Như vậy, cả nước hiện vẫn còn 53 ổ dịch (85 hộ chăn nuôi) tại 17 tỉnh; số gia cầm mắc bệnh, chết là 55.483 con, toàn bộ số gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được địa phương tiêu huỷ. Cụ thể, các tỉnh có dịch là: Đăk Lăk, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hoà, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Cần Thơ, Vĩnh Long, Thanh Hoá.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc