Home » Khám Phá, Khoa học » 8 bản đồ thổi bay suy nghĩ của bạn về lục địa đen

Những bản đồ sau sẽ cho bạn biết rõ hơn về dân số, thu nhập, cũng như tiềm năng của châu Phi và chuyện gì đang xảy ra ở lục địa đen so với phần còn lại của thế giới.

1. Nơi sinh sống của 7 tỷ dân trên thế giới

8 bản đồ thổi bay suy nghĩ của bạn về lục địa đen

Bản đồ của National Geographic minh họa về nơi ở, mật độ và mức sống dân cư trên thế giới. Không mấy ngạc nhiên khi những khu vực có thu nhập cao nhất sẽ có tuổi thọ cao hơn (77 tuổi với nam và 83 tuổi với nữ, trong khi 2 con số này ở khu vực thu nhập thấp là 58 và 60 tuổi), môi trường sống được cải thiện hơn (99% so với mức 35%) và các điều kiện bảo an tốt hơn.

Đáng báo động hơn cả là châu Phi, nơi đang có gần 1 tỷ người sinh sống, với mức sống chỉ dưới 995 USD/người mỗi năm.

2. Thế giới trông như thế nào nếu đo bằng của cải năm 2015?

8 bản đồ thổi bay suy nghĩ của bạn về lục địa đen

Với dữ liệu từ các chỉ số phát triển của Ngân hàng Thế giới, bản đồ Tài chính Toàn cầu trên đây sẽ cho ta biết thế giới trông thế nào vào năm 2015: kích thước của các quốc gia sẽ tỉ lệ thuận với tài sản của nền kinh tế quốc gia đó. Một lần nữa, châu Phi teo tóp đến đáng sợ.

3. Kích thước thực của châu Phi

8 bản đồ thổi bay suy nghĩ của bạn về lục địa đen

Như hầu hết mọi người, bạn hẳn biết là châu Phi là một lục địa khá lớn. Nhưng lớn cỡ nào? Infographic trên đây của Kai Krause cho biết các quốc gia lớn nhất thế giới (gồm Trung Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Mexico, Peru, Pháp, Tây Ban Nha, Papua New Guinea, Thụy Điển, Nhật Bản, Đức, Ý, New Zealand, Anh, Nepal, Bangladesh, Hy Lạp: Tổng cộng rộng ~ 30.102 nghìn km2), khi được ghép vào bản đồ châu Phi, tất cả đều lọt thỏn như các mảnh ghép trong lục địa đen rộng lớn này (30.221 nghìn km2).

4. Nơi sinh sống của 30 triệu nô lệ trên thế giới

8 bản đồ thổi bay suy nghĩ của bạn về lục địa đen

Theo bản đồ trên của Tổ chức Walk Free Foundation, màu đỏ cho thấy sự hiện diện nặng nề của “chế độ nô lệ” tập trung cao, chuyển sắc vàng hơn cho thấy “chế độ nô lệ” tập trung ở mức độ thấp hơn. Chỉ số này ước lượng ‘chế độ nô lệ hiện đại’ thông qua việc xem xét dân số, tảo hôn và nạn buôn người trong và ngoài quốc gia.

5 . Thảm thực vật toàn cầu

8 bản đồ thổi bay suy nghĩ của bạn về lục địa đen

NASA đã mô tả rõ ràng sự khác biệt về thảm thực vật giữa Bắc và Nam Phi. Rõ ràng lục địa này vẫn có cơ hội cho ngành nông nghiệp. Sự thực thì hiệu quả của ngành này cao gấp đôi sự tăng trưởng các lĩnh vực khác trong tiến trình xóa đói giảm nghèo.

6. Nguy cơ đối với nguồn nước trên thế giới

8 bản đồ thổi bay suy nghĩ của bạn về lục địa đen

Chúng ta đang nói về một cuộc khủng hoảng nước toàn cầu. Viện Tài nguyên Thế giới đã dành riêng một công cụ bản đồ gọi là Aqueduct để hỗ trợ các công ty, các nhà đầu tư, các chính phủ và công chúng hiểu được sự căng thẳng và những nguy cơ đối với nguồn nước trên toàn cầu.

Hãy chú ý về sự thay đổi giữa những bản đồ trước đây và hiện nay. Trong khi cơ hội nông nghiệp đang đến với khu vực cận sa mạc Sahara, thì Bắc Phi và một phần Nam Phi lại đối mặt với nguy cơ khan hiếm nước ngọt rất cao (màu đỏ).

7. Tiếp cận Internet toàn cầu

8 bản đồ thổi bay suy nghĩ của bạn về lục địa đen

Tại lục địa đen, chỉ có 7% người dân được tiếp cận Internet. Bản đồ trên đã mô tả khoảng cách giữa các khu vực về khả năng tiếp cận Internet. Tin tốt là thị trường viễn thông châu Phi là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.

8 . Năng lượng nghèo nàn

8 bản đồ thổi bay suy nghĩ của bạn về lục địa đen

Đây là ảnh chụp thế giới vào ban đêm được ghép nối bởi NASA. Châu Phi trái ngược hoàn toàn với phía bắc bán cầu. Sự nghèo nàn về điện năng sẽ tác động đến vấn đề chăm sóc sức khỏe người nghèo, chặn đứng tăng trưởng kinh tế, hạn chế hoặc thui chột ngành giáo dục và không đảm bảo an ninh.

(Theo khoahoc.com.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc