Home » Xã hội » Quảng Ngãi: Cuồng phong lướt qua, quê nghèo kiệt quệ

Chỉ chưa đến 25 phút, khoảng 400 ngôi nhà của người dân 3 xã: Sơn Cao, Sơn Linh, Sơn Giang, huyện miền núi Sơn Hà đã bị lốc, mưa đá giật sập, làm hư hỏng; hàng trăm ha lúa, hoa màu bị đổ, giập nát…

Trưa nay (8.4), chúng tôi có mặt tại thôn Gò Da, xã Sơn Linh, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn lốc và mưa đá vào chiều 7.4 vừa qua của huyện Sơn Hà.
Mái tôn của gia đình ông Huynh bị lủng do mưa đá
Mái tôn của gia đình ông Huynh bị lủng do mưa đá.

Trên gương mặt vẫn còn chưa hết kinh hoàng, ông Lê Ngọc Huynh (54 tuổi) kể lại: “Vào khoảng 15h ngày 7.4, khi tôi đang cùng người thân chuẩn bị dọn dẹp lại phần nhà vừa mới xây xong ở phía trước để khai trương buôn bán vào sáng hôm nay thì bất ngờ nghe tiếng gió rít liên hồi, kèm theo đó là mưa đá (với kích cỡ nhiều hạt to gần nửa cổ tay) từ trên trời giội xuống mái ầm ầm. Linh cảm thấy việc chẳng lành, tôi và vợ con liền chạy vào gian nhà phía trong để ẩn nấp. Liền sau đó, toàn bộ mái hiên vừa lợp phía trước khoảng 40m2 bị lốc cuốn bay ra khỏi mái và “ném” xuống cách nhà khoảng 40m”.

Nằm cách nhà ông Huynh chỉ khoảng 150m, gần 1/3 phần mái dãy nhà 2 tầng nằm giữa khuôn viên của Trường THCS Sơn Linh đã bị gió lốc cuốn cong và hất văng nằm chỏng chơ ở phía dưới sân.

Thầy Lê Khanh, Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Linh, giọng chưa hết kinh hoàng: “Vào thời điểm trên, chỉ vài giây sau trận mưa đá giội xuống ầm ầm trên mái thì gió lốc ào ào kéo đến. Thấy vậy tôi cùng với một số thầy cô có mặt đưa khoảng 120 học sinh đang học đến dãy kế bên, rồi bảo các em kê bàn và núp phía dưới. Cũng may là học sinh của trường đều học buổi sáng, buổi chiều chỉ có 2 lớp đến học ngoại khóa, chứ nếu không thì hậu quả rất khôn lường”.

 Hàng trăm ngôi nhà của người dân Sơn Linh bị hư hỏng
Hàng trăm ngôi nhà của người dân Sơn Linh bị hư hỏng.

Thảm thương không kém là ngôi nhà ông Nguyễn Trinh, ở cùng thôn ông Huynh. Do điều kiện khó khăn nên cả 2 vợ chồng ông Trinh đóng cửa, dẫn các con vào Nam làm thuê để kiếm sống. Cơn lốc xoáy đã làm hư hại gần như toàn bộ ngôi nhà và người thân của ông Trinh đã phải chia nhau đến dọn dẹp. Tương tự là gia đình của ông Nguyễn Văn Thu ở cùng thôn, không chỉ nhà cửa bị hư hại mà hàng hóa của gia đình cũng bị hư hỏng khá nặng…

Sống tại đây mấy chục năm nay, chưa bao giờ thấy xảy ra lốc xoáy, mưa đá kinh hoàng như vừa rồi. Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Tuyên, Chánh văn phòng UBND xã Sơn Linh cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cùng với huy động lực lượng xuống các khu dân cư để giúp dân, chính quyền địa phương cũng đã tiến hành thống kê thiệt hại. Tuy chưa đầy đủ, song ước tính khoảng 400 ngôi nhà đã bị sập, hư hỏng. Gió lốc làm 3 người bị thương và khoảng 100 ha lúa, hoa màu… bị thiệt hại.

Được biết chiều nay, UBND huyện Sơn Hà sẽ đưa lực lượng đến để giúp người dân khắc phục hậu quả.

 

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc