Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Sửa chữa xong sẽ tiếp tục ra Hoàng Sa

Đó là lời khẳng định của ngư dân Nguyễn Lộc (47 tuổi), ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá mang số hiệu QNg 96416 Ts, vừa bị tàu ngư chính Trung Quốc đâm khi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa ngày 7.5, thiệt hại gần 500 triệu đồng.

Chiều ngày 11.5, tiếp xúc với phóng viên NTNN ngay sau khi vừa đưa phương tiện vào cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn để sửa chữa, thuyền trưởng Lộc kể lại: Sau hơn 20 năm đi biển với hàng trăm chuyến ra khơi đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa, đã gặp và bị tàu chiến, ngư chính của Trung Quốc rượt đuổi trái phép không biết bao nhiêu lần, tuy nhiên chưa bao giờ phía Trung Quốc lại tỏ ra hung hăng và côn đồ như lần vừa rồi.

Những lần trước đó, dù bị phía Trung Quốc rượt đuổi thì cũng chỉ 1-2 giờ sau là họ cũng bỏ đi. Nếu trường hợp tàu chiến Trung Quốc rượt đuổi thì súng trên tàu của họ cũng vẫn được phủ bạt che. Thế nhưng lần vừa rồi thì khác, ngoài dùng các vật bằng sắt, như búa, bù loong và ốc to, với trọng lượng từ 0,5-3kg/cái và sử dụng vòi rồng xịt nước sang, toàn bộ súng lớn đặt trên tàu đều được dỡ bạt, còn họng súng trên tàu chiến được lính chĩa sang phía tàu cá anh Lộc như sẵn sàng nhả đạn.

Tàu anh Lộc đưa vào cảng Sa Kỳ để chuẩn bị sửa chữa.

Tàu anh Lộc đưa vào cảng Sa Kỳ để chuẩn bị sửa chữa.

Theo lời của các thuyền viên đi cùng, trên tàu chiến Trung Quốc rượt theo có khoảng 12 khẩu, được bố trí ở phía sau 2 hàng, với 4 khẩu/hàng; còn phía trước là 1 hàng gồm 4 khẩu. Ở mỗi khẩu súng có 4-5 lính đứng cạnh. Sau suốt hơn 4 giờ rượt đuổi, gấp đôi thời gian so với bình thường tàu kiểm ngư Trung Quốc đã tông thẳng như trời giáng vào hông phải, làm toàn bộ cửa kính phía trước ca bin, phía bên hông và mạn phải của tàu bị nứt, vỡ… hư hỏng khá nặng nước biển tràn vào ồ ạt, suýt chìm.

Để chạy được về đến cảng Lý Sơn, các thuyền viên đi cùng đã phải tận dụng các vật dụng gỗ, tôn… có sẵn trên tàu vá lại cho nước không tràn vào. Việc bị tàu ngư chính Trung Quốc tông, ngoài phải bỏ dỡ chuyến đi dẫn đến lỗ tổn phí khoảng 150 triệu đồng, số tiền chi phí để sửa chữa lại phương tiện bị hỏng do tàu ngư chính Trung Quốc đâm không dưới 300 triệu đồng.

Chiều 11.5, ông Phan Huy Hoàng- Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Ngãi đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến anh Lộc và các thuyền viên. Bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thuyền trưởng Lộc khẳng định: Cùng với ngư dân Lý Sơn, dù bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, cũng sẽ bám biển Hoàng Sa đến cùng.

Anh Lộc tâm sự: Chiếc tàu cá của gia đình đã đóng được khoảng 10 năm nay, với kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng. Gia đình đã phải vay mượn và hiện mới trả xong nợ. Mấy chuyến gần đây do đánh bắt không hiệu quả nên đã phải vay mượn để mua tổn phí ra khơi.

Vì vậy để sửa chữa lại tàu sau khi bị tàu ngư chính Trung Quốc tông, gia đình chưa biết tính hỏi vay ai. Tuy nhiên khó khăn đó đã được giải quyết khi chiều 11.5, sau khi xuống tận nơi để chia sẻ và xem xét, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã quyết định hỗ trợ toàn bộ số tiền sửa chữa phương tiện bị hỏng cho chủ tàu Lộc.

Ông Phan Huy Hoàng- Phó Giams đốc Sở NNPTNT, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi cho biết: Theo quy định thì quỹ chỉ hỗ trợ với mức 50% thiệt hại của phương tiện. Thế nhưng trước những khó khăn của anh Lộc, sau khi hội ý nhanh, lãnh đạo quỹ đã quyết định hỗ trợ toàn bộ chi phí sửa chữa tàu cho anh Lộc.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc