Home » Thế giới » Tướng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam

Báo Channel NewsAsia đưa tin, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tướng Phòng Phong Huy ngày 15.5 ngang ngược tuyên bố, giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam sẽ tiếp tục hoạt động bất chấp biểu tình phản đối ở Việt Nam.

“Những gì chúng tôi sẽ làm là bảo vệ giàn khoan và đảm bảo duy trì hoạt động của giàn khoan”, tướng Phòng Phong Huy tuyên bố trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ là Tướng Martin Dempsey sau các cuộc hội đàm tại Lầu Năm góc.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Tướng Fang Fenghui trong cuộc họp báo tại Lầu Năm góc, Mỹ ngày 15.5 (Ảnh: AFP)

Chưa hết, tướng Phòng Phong Huy còn vô lý nhận nơi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 nằm trong vùng lãnh hải của nước này: “Tôi không cho rằng, việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng lãnh hải của mình là sai trái”. Đồng thời, ông này lên gân tuyên bố “không thể chấp nhận” việc Việt Nam gửi các tàu tới giàn khoan.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngày 2.5.2014, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại tọa độ 15 độ 29 phút 58 giây vĩ độ Bắc-111 độ 12 phút 06 giây kinh độ Đông, cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 119 hải lý, vị trí này vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế (200 hải lý) của Việt Nam hơn 80 hải lý để tiến hành khoan thăm dò thềm lục địa của Việt Nam là điều không thể chối cãi.

Việc làm trên của phía Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà chính Trung Quốc là quốc gia thành viên. Hành động này cũng đã đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN, làm phức tạp tình hình, gây bất ổn định, đe dọa tự do giao thương hàng hải ở khu vực Biển Đông.

Trong cuộc họp báo tại Mỹ, tướng Phòng  còn nhấn mạnh, chiến lược “xoay trục châu Á” của Mỹ đang bị một số quốc gia lợi dụng để kiểm tra sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, khuấy động căng thẳng Biển Đông và Hoa Đông.

Tuy nhiên, về phần mình, trong cuộc hội đàm với tướng Phòng tại Lầu Năm góc, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục lên án những hành động khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông khi hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

“Chúng tôi rất quan ngại về những hành vi nguy hiểm và đe dọa như vậy (của Trung Quốc)”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf mạnh mẽ tuyên bố trước báo giới.

(Theo Dân Việt.)


01 ý kiến dành cho “Tướng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam”

  1. Khó nói quá ! 18/05/2014

    Việt Nam không chiếm giữ được cái đảo nào trên Hoàng Sa nên các vùng biển lân cận Hoàng Sa sẽ được Trung Quốc kiểm soát.
    Việt Nam có dám đàm phán tranh lại(chỉ cần một đảo thôi) trên Hoàng Sa hay không ?

    Reply

Ý kiến bạn đọc