Home » Thế giới » Việt Nam cần kiện Trung Quốc theo phương thức trọng tài bắt buộc

Theo TS, luật sư Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển (trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam): Việt Nam cần kiện ngay Trung Quốc về hành vi đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam.

Theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, tất cả những tranh chấp hoặc những hành vi vi phạm đều có thể được giải quyết tại Tòa án quốc tế về Luật Biển. Trong quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 có quy định các phương thức giải quyết những vụ việc liên quan đến biển, trong đó có phương thức trọng tài bắt buộc.

Nghĩa là tòa có thẩm quyền xem xét vụ việc bất chấp một trong các bên có chấp nhận thẩm quyền của tòa hay không. Philippines cũng đang áp dụng kiện Trung Quốc theo phương thức trọng tài bắt buộc. Dù Trung Quốc có phản đối nhưng Philippines vẫn cứ đưa ra và Tòa án Luật Biển quốc tế đang xem xét. Về mặt thủ tục cho chúng ta thấy là hoàn toàn khả thi. Nếu chúng ta lập hồ sơ khởi kiện nộp ra tòa thì tòa sẽ thụ lý.

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng công suất lớn phun vào tàu kiểm ngư của Việt Nam ngày 3.5. (Ảnh: AFP)

Tàu Trung Quốc xâm lược, dùng vòi rồng công suất lớn bắn phá tàu của lực lượng kiểm ngư Việt Nam ngày 3.5.2014 (Ảnh: AFP)

Hiện nay, chúng ta đang thực hiện rất tốt các hoạt động đấu tranh mặt trên mặt trận ngoại giao, nhất là bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN, thế thì về mặt pháp lý chúng ta cũng phải bắt đầu ngay. Chúng ta có thể khởi kiện từ trước, nhưng giờ nếu có làm điều đó cũng thể hiện thái độ thiện chí của Việt Nam.

Ngoài ra, việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của nước ta chắc họ cũng chuẩn bị những luận điệu cho hành động phi pháp của mình, nếu kiện chúng ta phải chuẩn bị cơ sở pháp lý để bác bỏ những luận điệu đó.

Về phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nếu Chính phủ giao làm những gì thì Liên đoàn sẽ nỗ lực thực hiện. Giới luật sư Việt Nam có rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, thêm nữa là giới luật sư Việt Nam còn có quan hệ quốc tế với các luật sư ở nước ngoài và chuyên gia nghiên cứu. Tuy nhiên để lập hồ sơ không chỉ giới luật sư mà cần thêm các chuyên gia ở các lĩnh vực khác như chuyên gia hàng hải, địa chất, hải dương, lịch sử… Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng nếu Chính phủ tin tưởng giao lập hồ sơ thì giới luật sư Việt Nam có thể hoàn thành nhiệm vụ này.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc