Home » Thế giới » Tàu hộ vệ tên lửa TQ uy hiếp tàu Việt, xuất hiện tàu chuyển quân TQ

Các tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc những ngày trước làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài giàn khoan nhưng trong ngày 14.5 đã cơ động để đe dọa các tàu chấp pháp Việt Nam khi ta tiến sâu vào vị trí giàn khoan.

Trưa 14.5, hai vệt xám lù lù xuất hiện trên biển tiến từ đuôi tàu CSB 8003. Từ vị trí đuôi tàu tổ quan sát thông báo tàu 998 và 999 của Trung Quốc đang tiến gần. Hai tàu này, được phía Trung Quốc tăng cường khép đuôi vòng bảo vệ trong ngày 14.5. Lập tức hai tàu này tiến gần tàu Cảnh sát biển Việt Nam khoảng 2 hải lý.

Tàu CSB VN 4032 tuyên truyền các hoạt động vi phạm chủ quyền của TQ trong vùng biển Việt Nam (ảnh lớn); Tàu Hải cảnh 44103 TQ tăng tốc đâm vào tàu CSB VN2012 (ảnh nhỏ trái); Lan can của tàu CSB VN2012 gãy vụn sau cú đâm rất hung dữ của tàu TQ.

Theo quan sát của phóng viên, trên hai con tàu này đều có sân đỗ và chở theo máy bay trực thăng. Trong khi đó, ở vị trí khoảng 4,5 hải lý đôi tàu tấn công nhanh, tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc cũng thường xuyên theo kèm, uy hiếp tàu CSB 8003.

Chỉ huy tàu CSB Việt Nam 8003 cho biết, các tàu hộ vệ tên lửa này những ngày trước làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài giàn khoan nhưng trong ngày 14.5 đã cơ động để đe dọa các tàu chấp pháp Việt Nam khi chúng ta tiến sâu vào vị trí giàn khoan.

Trung tá Lương Cao Khải – Phó tham mưu trưởng tác chiến Vùng 1 Cảnh sát biển Việt Nam, cho hay: Trung Quốc vẫn duy trì các lớp tàu dày đặc bảo vệ giàn khoan trái phép. Hiện, vị trí giàn khoan không thay đổi. Trung Quốc đang tăng cường theo dõi các tàu chấp pháp Việt Nam làm việc trên vùng biển chủ quyền. Lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn luôn vững vàng thực thi nhiệm vụ tuyên truyền, luôn kiềm chế, không để mắc mưu của tàu Trung Quốc.

Thống kê của các biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam khi tiếp cận các vị trí giàn khoan cho thấy, phía Trung Quốc đã huy động ít nhất 21 tàu hải giám và hải cảnh, 15 tàu hàng, 15 tàu cá giả dạng, 3 đầu kéo, 1 máy bay tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép.

Đặc biệt, xung quanh khu vực đặt giàn khoan Hải Dương 981 ngày hôm qua (14.5) đã thấy xuất hiện tàu quân sự chuyển quân của Trung Quốc.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc