Home » Khám Phá, Khoa học » Những quả cầu 2,8 tỷ năm tuổi tại Nam Phi: Chúng được tạo ta như thế nào
Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và đang thách đố tri thức của nhân loại hiện nay.Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học huyền bí” của Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Tùy bạn quyết định.
Trên trái, dưới phải: Các khối cầu, được biết đến với cái tên khối cầu Klerksdorp, được tìm thấy trong các mỏ đá cao lanh (pyrophyllite) gần Ottosdal, Nam Phi. (Robert Huggett) Trên phải, dưới trái: Các vật thể được biết đến với cái tên đá cẩm thạch Moqui từ sa thạch Navajo của vùng đông nam bang Utah, Mỹ. (Paul Heinrich)

Trên trái, dưới phải: Các khối cầu, được biết đến với cái tên khối cầu Klerksdorp, được tìm thấy trong các mỏ đá cao lanh (pyrophyllite) gần Ottosdal, Nam Phi. (Robert Huggett) Trên phải, dưới trái: Các vật thể được biết đến với cái tên đá cẩm thạch Moqui từ sa thạch Navajo của vùng đông nam bang Utah, Mỹ. (Paul Heinrich)

Oopart, viết tắt của out of place artifact (out of place artifact – đồ tạo tác không phù hợp với niên đại) là một cụm từ được áp dụng với hàng chục các cổ vật thời tiền sử được tìm thấy ở các địa điểm khác nhau trên thế giới, cho thấy dường như có một mức độ phát triển không tương thích giữa khoa học kỹ thuật so với thời điểm mà chúng được tạo ra. Các cổ vật Oopart thường làm đau đầu các nhà khoa học truyền thống, nhưng lại làm say mê các nhà nghiên cứu mạo hiểm sẵn sàng cởi mở với các lý thuyết mới, đồng thời châm ngòi cho các cuộc tranh luận gay gắt.

Các khối cầu được tìm thấy ở vùng mỏ khai thác của Nam Phi đã khơi gợi tính tò mò của các nhà nghiên cứu trong hàng thập kỷ qua.

Theo Michael Cremo và các nhà nghiên cứu văn hóa tiền sử khác, những khối cầu này đã đóng góp vào kho tàng chứng tích gợi ý rằng có thể đã từng tồn tại các sinh mệnh có trí tuệ ở trên Trái Đất rất lâu trước thời điểm mà chúng ta vẫn thường nhận định.

Cremo đã du lịch vòng quanh thế giới để thu thập các thông tin về cổ vật oopart và ông đã biên soạn những phát hiện của mình trong quyển sách nổi tiếng “Ngành Khảo Cổ Cấm: Lịch Sử Bị Che Dấu Của Chủng Tộc Người.” Vào năm 1984, khi đang nghiên cứu các khối cầu, ông đã liên lạc với Roelf Marx, giám đốc bảo tàng Klerksdorp, Nam Phi, nơi một vài các khối cầu được cất giữ. Marx miêu tả các khối cầu có niên đại khoảng 2,8 tỷ năm tuổi, với một lớp bề mặt rất cứng và một cấu trúc dạng sợi bên trong. Ông cảm thấy chúng khá là kỳ lạ.

Theo Cremo, Marx đã viết rằng: “Không có gì được đăng về quả cầu là mang tính khoa học cả, nhưng thực tế là: Chúng được tìm thấy trong mỏ đá cao lanh, được khai thác gần thị trấn nhỏ Ottosdal ở Phía Tây Transvaal. Loại đá cao lanh này … là một khoáng sản phụ khá mềm với chỉ số 3 trong thang đo Mohs [Thang đo từ 1 đến 10 để phân loại độ cứng của các loại khoáng chất] và đã được hình thành bởi quá trình lắng đọng trầm tích khoảng 2,8 tỷ năm trước đây. “Mặt khác, các khối cầu, với cấu trúc dạng sợi bên trong và được bao bọc bởi một lớp vỏ bên ngoài, rất cứng và không thể bị làm xước, thậm chí bằng sắt. Thang đo độ cứng Mohs được đặt tên theo sau Friedrich Mohs, người đã chọn mười loại khoáng chất làm các điểm tham chiếu cho độ rắn tương đối, với đá tan là mềm nhất và kim cương là cứng nhất.”

Theo Marx, vì sắt đứng trong khoảng từ 6,5 đến 7,5 trên thang đo Mohs, nên các khối cầu sẽ cứng hơn nó.

Chúng Được Hình Thành một cách tự nhiên?

Một số người cho rằng các khối cầu này được hình thành bởi một quá trình cố kết tự nhiên. Sự cố kết là số lượng lớn các chất khoáng đã được làm cứng. Một vài các khối cầu Klerksdorp có hình dạng elip với các đường rãnh thô ráp xung quanh trung tâm. Nhưng một số thì lại rất cân đối về hình dạng và tỷ lệ, và các đường rãnh xung quanh chúng trông rất thẳng và như được khắc bằng tay, và rất ít khả năng là nó có thể được hình thành trong tự nhiên, trích đoạn các phần của lý thuyết cho rằng những khối cầu này được tạo ra bởi những sinh mệnh thông minh.

Vào năm 2002, Bảo tàng Klerksdorp đã cho đăng một bức thư của John Hund ở Pietersburg, Nam Phi, trên trang web của họ. Các tuyên bố được đưa ra trong bức thư này chưa được kiểm định (theo nhà địa chất Paul V. Heinrich) và sau đó bức thư đã được xóa đi. Hund nói rằng một trong những khối cầu đã được thí nghiệm tại Viện Không Gian California, và các nhà khoa học đã kết luận rằng tính chất cân đối của nó “là rất tuyệt vời, nó vượt quá giới hạn của công nghệ đo lường của họ.” Nó cách “sự hoàn hảo tuyệt đối chỉ một phần một trăm nghìn inch.” (1 inch = 2,54 cm)

Heinrich không thấy các khối cầu Nam Phi mà ông nghiên cứu là cân đối và có hình dạng hoàn hảo.

Đá Cẩm Thạch Moqui ở Bang Utah, Mỹ

Ở Utah, các khối cầu tương tự đã được tìm thấy. Chúng có niên đại khoảng 2 triệu năm tuổi, và chúng được biết đến là các viên đá cẩm thạch Moqui hoặc quả cầu Moqui. Truyền thuyết kể rằng những người tổ tiên đã mất của người thổ dân Mỹ bản địa Hopi sẽ chơi với các viên đá cẩm thạch và để lại các lời nhắn cho người thân của họ rằng họ đang hạnh phúc và ổn.

Các viên đá cẩm thạch Moqui có một lớp bên trong bằng cát và một lớp ngoài tròn, cứng cấu tạo bởi oxit sắt. Các thí nghiệm của Heinrich trên một trong những khối cầu Klerksdorp cho thấy nó được làm từ hematit, một loại khoáng chất của oxit sắt. Ông đã tìm thấy một khối cầu Klerksdorp khác nữa làm từ khoáng chất wollastonit cùng với hematit và goethite, một loại oxit sắt được hydrat hóa.

Các lý thuyết khác nhau về cách những khối cầu này được tạo ra một cách chính xác như thế nào đã được đưa ra bởi những người cho rằng chúng là hiện tượng tự nhiên. Tiến sỹ Karrie Weber tại Đại Học Nebraska-Lincoln đang nghiên cứu các vi khuẩn mà bà cho rằng có thể đã giúp hình thành nên các khối cầu như là một sản phầm phụ của quá trình sinh trưởng của chúng.

Nhà địa chất Dave Crosby, người mà đã làm các nghiên cứu ở Utah, nơi mà các viên đá cẩm thạch Moqui đã được tìm thấy, lúc đầu đã đưa ra giả thiết rằng một vụ va chạm thiên thạch đã làm phân tán những khối cầu đã bị nóng chảy mà sau đó đã cô đọng lại trên các hạt cát. Khi nghiên cứu sâu hơn, như được giải thích trên trang RocksandMinerals.com, ông đã không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về một vụ va chạm thiên thạch. Sau đó ông đã phát triển một lý thuyết, trong đó nước mưa làm hòa tan sắt và các khoáng chất khác và dẫn chúng vào nguồn nước ngầm. Khi chúng chảy qua dòng nước ngầm, sắt sẽ được tích tụ ở xung quanh các hạt cát, từ đó hình thành nên các khối cầu.

Cremo, và những người khác mà đã từng nhận định rằng oopart là bằng chứng của các nền văn minh tiền sử rất phát triển, nói rằng các nhà khoa học chủ lưu cần mạnh mẽ hơn và sẵn lòng thừa nhận các bằng chứng mà có thể đối lập với các quan điểm phổ biến hiện nay.

Tara MacIsaac

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc