Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Nền kinh tế Nga sẽ “sụp đổ trong vòng 6 tháng”?
Nếu toàn bộ lĩnh vực tài chính bị trừng phạt, nền kinh tế Nga sẽ sụp đổ trong vòng 6 tháng, theo nhận định của cựu Thủ tướng Mikhail Kasyanov.
Cựu Thủ tướng Mikhail Kasyanov (Trái) nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin (right) vào tháng 7 năm 2013 (Ảnh: AFP).

Cựu Thủ tướng Mikhail Kasyanov (Trái) nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin (right) vào tháng 7 năm 2013 (Ảnh: AFP).

Nga đang cảm nhận ngày một rõ hơn hậu quả từ thảm kịch máy bay Malaysia rơi ở Donetsk, miền Đông Ukraine, dù vẫn chưa có kết quả điều tra. 

Rất khó để lạc quan

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và tỉ phú Arkady Rotenberg, người có tên trong “danh sách đen” của Mỹ. Ảnh: THE NEW YORKER

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và tỉ phú Arkady Rotenberg, người có tên trong “danh sách đen” của Mỹ. Ảnh: THE NEW YORKER

Nhiều chuyên gia không loại trừ khả năng các chính khách trên thế giới tiếp tục đổ lỗi cho phe ly khai Đông Ukraine và Nga về thảm kịch của chuyến bay MH17.

Các nhà kinh tế lo ngại ngay cả trong trường hợp quốc tế xác nhận lỗi thuộc về chính quyền Kiev, Moscow vẫn không thể thở phào nhẹ nhõm bởi Nga còn mang trên mình cáo buộc chịu trách nhiệm về chiến sự leo thang ở miền Đông Ukraine.

Từ khi MH17 rơi đến nay, đồng rúp Nga giảm giá gần 2,5% so với đồng USD và euro, chứng khoán Nga cũng giảm 5%-7% và tiếp tục tuột dốc.

Theo nhật báo Business Recorder, các nhà phân tích tại Ngân hàng Alfa (Nga) nhận định trong tình hình hiện nay, kinh tế Nga không có nhiều lý do để lạc quan, đồng thời nêu bật mối lo ngại về các nguy cơ địa chính trị.

Ngoài ra, ông Andrei Kostin, người đứng đầu Tổ chức Tài chính VTB Capital, tuần trước cho hay lệnhtrừng phạt của phương Tây có thể khiến nền kinh tế Nga thiệt hại 2.000 tỉ USD và loại luôn nước này khỏi tiến trình toàn cầu hóa.

Anh và Mỹ đang ra sức yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) siết chặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông đã cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande nhất trí rằng EU phải xem xét lại thái độ đối với Nga.

Ông Cameron cũng kêu gọi các ngoại trưởng EU sẵn sàng đưa ra lệnh trừng phạt bổ sung trong cuộc họp ngày 22-7. Riêng Anh đã sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt mới, như Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố: “Nga có nguy cơ trở thành một nhà nước bị cô lập nếu không hành xử một cách thích đáng”.

Suy sụp kinh tế kéo dài?

tien

 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin hôm 22-7 tuyên bố tình trạng gia tăng căng thẳng ở Ukraine và sự can thiệp quân sự của Nga vào miền Đông Ukraine có thể khiến người Nga phải trả giá bằng 1/5 thu nhập của mình do tác động của lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây và cuộc chạy đua vũ trang.

Ông Kudrin quả quyết ngân sách quốc phòng của Nga chỉ bằng 1/10 so với các nước NATO, hành động gia tăng chi tiêu quân sự khiến GDP của Nga giảm sút và kéo theo thu nhập người dân. Theo đánh giá của ông, lệnh trừng phạt mới nhằm vào nhiều lĩnh vực sẽ dẫn đến tình trạng suy sụp kéo dài cho kinh tế Nga.

Cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov nhấn mạnh: “Mối đe dọa từ lệnh trừng phạt nhằm vào mọi khu vực kinh tế Nga hiện nay là có thực. Các doanh nghiệp có cơ sở để lo sợ. Nếu toàn bộ lĩnh vực tài chính bị trừng phạt, nền kinh tế Nga sẽ sụp đổ trong vòng 6 tháng”.

Các doanh nhân giàu nhất nước Nga ngày càng lo ngại chính sách của Tổng thống Vladimir Putin đối với Ukraine sẽ dẫn đến lệnh trừng phạt nặng nề nhưng không dám nói công khai. Một tỉ phú Nga giấu tên nói với trang Bloomberg (Mỹ) rằng Tổng thống Putin có nguy cơ bị quốc tế cô lập như ông Aleksandr Lukashenko tại Belarus nếu không hành động để kết thúc chiến tranh ở Ukraine sau vụ máy bay Malaysia rơi. Theo tỉ phú này, diễn biến tình hình hiện nay có hại cho công việc kinh doanh và bất lợi cho nước Nga.

Theo Bloomberg, kể từ đầu năm nay, khi cuộc xung đột ở Ukraine gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường, 19 người giàu nhất nước Nga bị thiệt hại 14,5 tỉ USD. Trong khi đó, tài sản của 64 người giàu nhất nước Mỹ đã tăng thêm 56,5 tỉ USD.

Theo Bloomberg, nld

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc