Home » Chia sẻ » Núi Nga Mi: Thánh địa tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc

Tôi đã ghé thăm Nga Mi Sơn (núi Nga Mi), sau khi tham quan núi tuyết Mai Lý và hồ Lô Cổ, hai địa điểm với quang cảnh rất khác nhau nhưng lại có chung cái ý nghĩa quan trọng của một thánh địa Phật Giáo nơi miền nam Trung Quốc.

>> Vẻ đẹp như tranh ở núi Nga Mi, Võ Đang

Núi Nga Mi là một trong Tứ đại Phật giáo danh sơn thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Nằm cách thành phố Thành Đô vài giờ đi xe buýt, đây là một thị trấn nhỏ mang trong nó một ý nghĩa to lớn đối với những tín đồ Phật giáo, và nó cũng là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Nhưng đối với tôi, nó chỉ là một ngọn núi khác để khám phá mà thôi.

Do tầm quan trọng và sự nổi tiếng của nó, đường đi bộ lên núi Nga Mi đều được xây dựng các bậc thang, giống với rất nhiều các danh thắng lớn ở Trung Quốc. Bạn có thể bỏ qua tất cả những đoạn đường đi bộ này và bắt một chuyến xe buýt lên đến tận đỉnh núi và sử dụng kết hợp cáp treo và xe buýt để trở lại phía chân núi. Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn với tôi, nên tôi đã chọn đi bộ, khi tôi nghe loáng thoáng rằng phần dưới thấp của chuyến cuốc bộ thậm chí còn đẹp hơn cả cảnh quan trên đỉnh núi.

Dù vậy, tôi không đồng tình với nhận xét đó. Thậm chí là một chút. Hoàn toàn không.

Tôi chắc rằng các lớp núi và những rừng cây tuyệt đẹp hẳn phải là một cảnh quan cực kỳ ấn tượng, nhưng đó là nếu bạn có thể thật sự nhìn thấy chúng. Đáng tiếc thay, ô nhiễm môi trường, có lẽ là từ Thành Đô, quá tồi tệ đến nỗi tôi gần như không thể nhìn thấy cảnh quan trước mặt:

nga mi 1

Tôi khởi hành từ ngôi chùa Vạn Niên, nằm cách ngôi chùa Báo Quốc Tự 20 phút đi xe buýt. Đây là một địa điểm thích hợp để khởi hành vì nó rút ngắn được khoảng 20 km đường bộ và vẫn để dành cho bạn một đoạn đường dốc dài 30 km để đi bộ tới đỉnh núi, và đoạn đường này là khả thi để đi trong một ngày.

Con đường mòn này rất dễ phát hiện ra, khi nó đi qua một số ngôi đền kéo dài cho đến những bậc thang tưởng chừng như bất tận.

Tôi không biết rằng đó có phải bởi vì tôi đã cuốc bộ rất nhiều kể từ đó hay không, hay nếu đoạn đường đó thật sự có phải là một trong những chuyến cuốc bộ tốn sức nhất hay không, nhưng với chiều dài ít hơn 20 km tôi vẫn cảm thấy rằng Ngọn núi Kinabalu ở đảo Borneo là chuyến cuốc bộ khó khăn nhất, và nó tốn của tôi nhiều thời gian hơn ở núi Nga Mi này vốn dài hơn đến cả 10 km.

Một cặp đôi bán đồ ăn vặt trên đường đã mời tôi ngồi và nghỉ ngơi trong khi nói với tôi về thời tiết tuyệt vời ngày hôm đó. Thật vậy ư? Ngay cả với làn sương mù này?

Bởi vì tôi đã được đọc về những trường hợp trải nghiệm trước đây trong việc leo lên đỉnh núi và không thể nhìn thấy thứ gì vì có quá nhiều sương khói, và còn tồi tệ hơn khi có những con khỉ quấy nhiễu xung quanh, nhưng cho đến giờ tôi vẫn chưa gặp mấy trường hợp này.

Và đây là điều tốt, bởi lẽ tôi không thích sương khói và tôi thật sự không thích khỉ!

Tôi đoán là tôi đã rất may mắn, bởi vì sau khi trèo lên một vài bậc thang băng giá (hụt chân hơn một lần, may mắn là có một cái rào chắn để bám vào), cuối cùng tôi cũng đã leo được lên bên trên tầng sương khói và đã được tận mắt thưởng thức cảnh tượng này trên đỉnh núi cao 3099 m.

nga mi 2

Tôi đã rất may mắn khi gặp được một đồng hương người Mỹ (và cũng là dân Cali nữa!) trên đường để tôi có thể cùng chia sẻ một căn phòng vào đêm hôm đó, vì các khách sạn ở trên đỉnh núi tính giá tổi thiểu đến 300 tệ (50 đô la Mỹ) mỗi phòng! Tôi rất muốn tận mắt chứng kiến quang cảnh lúc mặt trời mọc, mặc dù cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trả tiền.

Nhưng cuối cùng tôi đã rất vui là tôi đã trả số tiền trọ, bởi vì dù các tu viện cách đó 10 km ở dưới tính phí rẻ hơn rất nhiều, nhưng tôi sẽ không bao giờ có thể nhìn được cảnh tượng này:

Tượng Phật Vàng với các khuôn mặt nhìn ra các hướng

 nga mi 3

nga mi 4 

Ngôi chùa trên một ngọn núi xa xăm

(Kristin Addis, Be My Travel Muse)

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc