Home » Thế giới » TQ: Một tạp chí chính trị thẳng thắn bị ép buộc theo khuôn khổ của đảng
Một trong những tạp chí khá tự do về mặt chính trị ở Trung Quốc, Yanhuang Chunqiu, (tên Hán Việt : Viêm Hoàng Xuân Thu, dịch nghĩa gần đúng “Biên niên sử Hoàng Đế”) vừa nhận được thông báo rằng họ sẽ bị buộc phải chịu sự quản lý của một tổ chức chính phủ, một động thái mà các biên tập viên lo ngại rằng sẽ làm hạn chế những thông tin được xuất bản.
Ông Đỗ Đạo Chính chủ tịch của tạp chí chính trị Trung Quốc Viêm Hoàng Xuân Thu. Ông Đỗ lo ngại tính độc lập của tạp chí sẽ bị ảnh hưởng khi chuyển giao cho tổ chức trực thuộc Bộ Văn hóa (Screenshot/yhcqw.com)

Ông Đỗ Đạo Chính chủ tịch của tạp chí chính trị Trung Quốc Viêm Hoàng Xuân Thu. Ông Đỗ lo ngại tính độc lập của tạp chí sẽ bị ảnh hưởng khi chuyển giao cho tổ chức trực thuộc Bộ Văn hóa (Screenshot/yhcqw.com)

‘Viêm Hoàng Xuân Thu’ nhận được thông báo vào ngày 17 tháng 9 từ Cục Quản lý Nhà nước về Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình (SAPPRFT), bộ máy kiểm duyệt và kiểm soát phương tiện truyền thông chính thức của chính quyền Trung Quốc, trong đó yêu cầu tạp chí phải chuyển đổi thành một đơn vị liên kết của Học viện Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc trực thuộc Bộ Văn hóa – theo đài truyền hình quốc tế Deutsche Welle của Đức.

Tạp chí hiện đang liên kết với Hiệp hội Văn hóa Hoàng Nham của Trung Quốc, đây được xem là một tổ chức xã hội. Ở Trung Quốc, tất cả các xuất bản được yêu cầu phải đăng ký với một cơ quan nhà nước chính thống. Tuy nhiên động thái đăng ký trong trường hợp này, là để đặt tạp chí dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Đảng.

Deutsche Welle đưa tin: Nếu tạp chí không hoàn thành việc đăng ký chuyển đổi trong vòng hai tháng, toà soạn sẽ bị đóng cửa.

Từ khi thành lập vào năm 1991, Viêm Hoàng Xuân Thu luôn thẳng thắn thúc đẩy việc điều hành nhà nước theo hiến pháp và cải cách chính trị, kêu gọi bảo vệ nhân quyền, tự do ngôn luận và tự do báo chí. Nhiều bài viết do tạp chí này xuất bản có nội dung ủng hộ tầm nhìn chính trị của Hồ Diệu Bang và Triệu Tử Dương, hai cố lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã từng bị thanh trừng, là nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình đòi dân chủ vào ngày 04 tháng 6 năm 1989 và các diễn biến sau đó.

Một số quan chức về hưu của Đảng đã tham gia vào Viêm Hoàng Xuân Thu với tư cách là quản lý và người viết. Chủ tịch tạp chí, ông Đỗ Đạo Chính, nguyên là Cựu Cục trưởng của SAPPRFT, cơ quan kiểm duyệt hiện nay đang bẻ lông bẻ cánh chính tạp chí của ông.

“Viêm Hoàng Xuân Thu trên thực tế hoạt động như một công ty tư nhân, nhưng chính quyền lại chụp cái “mũ đỏ” doanh nghiệp nhà nước lên đầu chúng tôi”, Ông Du, 91 tuổi nói với Deutsche Welle. “Trong suốt hơn 23 năm qua, chúng tôi chưa bao giờ nhận được một xu, một ngôi nhà, hay bất kỳ đặc quyền nào từ phía chính phủ. “

Lệnh chuyển đổi đến mà không hề thông báo trước, một điều mà ông Đỗ Đạo Chính cho là thiếu phép lịch sự cơ bản.

Ông lo ngại rằng tính độc lập của tạp chí sẽ bị nhà chức trách hạn chế sau động thái này. Ông cho biết: “Khi chuyển sang trực thuộc Bộ Văn hóa … Tôi nghĩ rằng tạp chí sẽ trở thành một bộ phận quân đội chính quy của chế độ”.

“Việc chuyển đổi chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhân sự và tài sản, đặc biệt là can thiệp và hạn chế các bản tin của chúng tôi. Viêm Hoàng Xuân Thu sau đó sẽ giống như Nhân Dân Nhật Báo và Cầu Thị, cũng sẽ mang giọng điệu của chính quyền quan liêu”.

Đỗ Đạo Chính nói rằng ông và các đồng nghiệp sẽ đấu tranh cho quyền của mình trong việc duy trì quan điểm thẳng thắn của tạp chí, nhưng họ cũng đang chuẩn bị để chấm dứt hoàn toàn hoạt động của tạp chí. “Tôi sẽ không điều hành một tờ báo nếu nó giống như tờ Nhân Dân Nhật Báo hoặc Cầu thị”. Cầu thị (Qiushi – Seeking Truth dịch là Tìm Kiếm Sự Thật hay Cầu thị) là tên của một tạp chí vê ý thức hệ cộng sản Trung Quốc nổi tiếng, thường xuyên đăng những diễn giải chính thống về chính sách của Đảng.

Đây không phải lần đầu tiên Viêm Hoàng Xuân Thu bị quấy rối. Vào tháng 01 năm 2013, chính quyền đã đóng trang web của tạp chí và tuyên bố rằng tạp chí đã không hoàn tất thủ tục khai báo mới thông tin đăng ký của mình.

Ông Đỗ Đạo Chính cho biết vào thời điểm đó, quyết định đóng trang web không phải theo lệnh của Tập Cận Bình, người sau đó đã trở thành lãnh đạo mới của Đảng, bởi vì Tập “liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của hiến pháp”. Cha của Tập, Tập Trọng Huân, cũng từng viết đề tặng cho Viêm Hoàng Xuân Thu, ca ngợi tạp chí này là một “kênh truyền thông hữu hiệu”

Một khả năng về nguyên nhân của vụ việc hiện nay – mặc dù không được ông Đỗ Đạo Chính đề cập đến – là do tác động từ phe cánh của cựu lãnh đạo Đảng Giang Trạch Dân, được biết SAPPRFT hiện nằm dưới sự kiểm soát của Lưu Vân Sơn, thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị và là một đồng minh thân cận của Giang.

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “TQ: Một tạp chí chính trị thẳng thắn bị ép buộc theo khuôn khổ của đảng”

  1. rungu 30/09/2014

    xau xa, thoi nat, khong biet cau thi, tuong ngu dot la thong thai nhat.tham quyen doc tai,

    Reply

Ý kiến bạn đọc