Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Có người khổng lồ hay không? (Phần 3)

Phần 3: Vượn Gigantopithecus là người khổng lồ thời tiền sử?

Trong quá khứ xa xôi, khoảng 300.000 đến 8 triệu năm trước, dao động trong khoảng một hoặc hai thiên niên kỷ, một loài sinh vật khổng lồ đã tung hoành khắp chốn hoang dã ở Trung Quốc và Đông Nam Á.

>> Có người khổng lồ hay không? (Phần 2)

>> Có người khổng lồ hay không? (Phần 1)

Loài sinh vật này cao khoảng 3 mét và nặng gần nửa tấn, gấp đôi kích cỡ loài vượn lớn nhất ngày nay. Hiện nay tất cả những gì còn sót lại của chúng chỉ là các bộ xương hàm và răng. Và những hóa thạch này được bao xung quanh bởi một bức màn bí ẩn. Chúng đã làm dấy lên một giả thuyết cho rằng Gigantopithecus hoàn toàn không phải là một loài vượn khổng lồ, mà trái lại là một sinh vật hình người khổng lồ. Hoặc nếu đây không phải là giống người khổng lồ trong truyền thuyết, có thể loài sinh vật này vẫn tồn tại cho đến ngày nay dưới cái tên Dã nhân Bigfoot hay người tuyết Yeti.

Theo kênh Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic), Rick Potts, một nhà cổ nhân chủng học thuộc Viện Smithsonian có trụ sở tại Washington, D.C. cho hay “Chúng ta đang đối mặt với một chủng loại vượn bí ẩn. Chúng ta biết quá ít về Gigantopithecus, phần lớn là vì những gì còn sót lại của chúng chỉ là ba bộ xương hàm và hàng trăm chiếc răng.”

Răng hàm của loài vượn Gigantopithecus trên tay giáo sư Friedemann Schrenk thuộc Viện Senckenberg-Institut, thành phố Frankfurt, Đức. (Wikimedia Commons)

Hàm dưới của vượn Gigantopithecus. (Ghedoghedo/Wikimedia Commons)

Nhà cổ nhân chủng học người Đức Ralph von Koenigswald là một trong số những nhà nghiên cứu đầu tiên tìm thấy những chiếc răng này. Ông thu thập chúng trong cửa hàng bào chế thuốc Trung Quốc vào những năm 1930. Trong cộng đồng Trung Quốc, chúng được biết đến là những “chiếc răng rồng.” Koenigswald đã đặt tên cho chủng loài này là Gigantopithecus.

Bác sĩ giải phẫu Franz Weidenreich (1873–1948) đã đưa ra giả thuyết cho rằng Gigantopithecus là một tổ tiên khổng lồ của con người hiện đại. Ông cho rằng những chiếc răng của chúng rất giống với con người, và nhận định của ông đã được chấp nhận rộng rãi, theo nhà cổ nhân chủng học Russell L. Ciochon thuộc trường Đại học Iowa, Mỹ.

Vào lúc đó Weidenreich chỉ tiến hành nghiên cứu với 4 chiếc răng. Trải qua nhiều thập kỷ khi có thêm nhiều xương hàm dưới được phát hiện và xuất hiện thêm nhiều chiếc răng, các nhà khoa học đã bác bỏ ý kiến của Weidenreich và bắt đầu xây dựng nhiều mô hình dựa trên giả thuyết cho rằng Gigantopithecus là một loài vượn khổng lồ từ thời tiền sử. Bộ hàm có hình dáng tương tự loài vượn. Răng của chúng cũng có sự tương đồng về cấu trúc so với loài vượn cổ đại Sivapithecus tồn tại cách đây khoảng 10 triệu năm về trước.

Một bức tượng hình dung của họa sĩ bảo tàng về hình dáng loài vượn Gigentopithecus thời tiền sử, tại Bảo tàng nam giới San Diego ở California. (Wikimedia Commons)

Chưa tìm thấy hóa thạch các bộ phận khác của loài sinh vật này, nên rất khó để kết luận nhiều về chúng. Kích cỡ của loài vượn này được ước tính dựa vào kích cỡ của răng và xương hàm, và cấu trúc của nó được cho là giống với loài vượn, tức là gập người xuống đứng bằng cả bốn chi. Giả định đây là một loài vượn và không phải là chủng giống người (hominini) khổng lồ (hominini là một phân loại khá mới ám chỉ chủng giống vốn có liên hệ gần gũi với con người), thì liệu có khả năng Gigantopithecus chính là người tuyết Yeti, hay dã nhân Bigfoot trong các câu chuyện thời nay hay không? Mặc dù người ta cho rằng loài sinh vật này đã tuyệt chủng khoảng 200.000 năm về trước, gần giai đoạn cuối thời kỳ Pleistocene, nhưng một số người cho rằng chúng có thể vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Một trong số những bộ xương hàm hiếm hoi đã được phát hiện của loài Gigantopithecus. Trong bộ sưu tập của trường Cao đẳng Wooster, bang Ohio, Mỹ. (Wilson44691/Wikimedia Commons)

Người ta cho rằng sự tuyệt chủng của chúng có thể được gây ra do các biến đổi khí hậu và/hoặc cuộc chiến sinh tồn với người đứng thẳng Homo erectus (một chủng loại người).

Vấn đề ở tất cả các giả thuyết trên là tình trạng thiếu hụt bằng chứng.

Hầu hết các bằng chứng tồn tại của dã nhân Bigfoot là dựa vào lời kể của các nhân chứng. Dù vậy, những cuộc chạm trán với loài sinh vật cỡ lớn giống Bigfoot là rất phổ biến ở vùng Đông Nam Á, đặc biệt giữa những cựu quân nhân trong chiến tranh Việt Nam, và một trong số họ đã liên hệ với Ciochon để kể lại những trải nghiệm của mình, theo như trên trang web của ông.

Có lẽ sẽ có thêm nhiều bằng chứng hóa thạch trong tương lai về mối liên hệ giữa con người hiện đại và các sinh vật cổ đại để phác họa một bức tranh đầy đủ hơn về giai đoạn lích sử đã bị thất lạc này. Như được nêu lên trong các cuộc nghiên cứu khởi điểm về loài Gigantopithecus, thì có lẽ cùng với sự xuất hiện của các chi hay các mảnh xương khác, các nhà khoa học sẽ một lần nữa quay trở lại với giả thuyết ban đầu rằng loài sinh vật này rất giống người, hoặc có lẽ các bằng chứng sẽ góp phần cũng cố thêm vị trí của nó trong họ nhà Vượn. Cho tới lúc đó, sẽ vẫn có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về loài Gigantopithecus, những người khổng lồ cổ đại, dã nhân Bigfoot, và ngay cả quá khứ xa xôi của chính chúng ta.

Bởi Paul Darin

Biên dịch: Phastacook

Theo daikynguyenvn


01 ý kiến dành cho “Có người khổng lồ hay không? (Phần 3)”

  1. dự án chung cư goldmark city 05/03/2015

    như trên phim ảnh thì có, báo trí cũng bảo có, và cũng tin là có người khổng lồ

    Reply

Ý kiến bạn đọc