Home » Xã hội » Đừng ăn chặn dân nghèo, để người dân đón tết yên vui (phần 4)
Theo báo cáo tình hình kinh tế – xã hội tháng 01 năm 2015 của Tổng cục Thống kê cho biết “ tháng Một (tính đến ngày 20/01/2015), cả nước có 3,4 nghìn hộ thiếu đói, tăng 25,9% so với tháng trước, tương ứng với 14,6 nghìn nhân khẩu thiếu đói, tăng 24,7%” (trích đăng phần thiếu đói trong nông dân). Với quy mô, sản xuất nông nghiệp quá nhỏ lẻ, manh mún, không thể tiến lên sản xuất lớn, không áp dụng được công nghệ nên năng suất lao động rất thấp, thì nông dân Việt Nam nghèo đói vẫn hoàn nghèo. Tuy cuộc sống nghèo đói, người dân còn phải đối mặt với nạn cướp đất và ăn chặn.

>> Đừng ăn chặn dân nghèo, để người dân đón tết yên vui (phần 1)

>> Đừng ăn chặn dân nghèo, để người dân đón tết yên vui (phần 2)

>> Đừng ăn chặn dân nghèo, để người dân đón tết yên vui (phần 3)

Ảnh danviet

Ảnh danviet

Nạn cướp đất

Những cuộc biểu tình thường xuyên về đất đai của nông dân khắp cả nước, từ bắc vào nam thời gian qua đã nói lên tình trạng nguy hiểm của cướp đất đai ở nông thôn. Bởi việc đền bù, bồi thường đất đai cho nông dân rất không thỏa đáng: Thứ nhất, giá tiền đền bù do nhà nước đặt ra, không sát thực tế thị trường; thứ hai là tiền bồi thường trước khi đến tay người dân phải qua nhiều thủ tục hành chính, tức là phải qua những cơ sở như quận tỉnh phường xã, …đã gây tham nhũng không thương tiếc người dân nghèo. Có nơi, tiền đến tay nông dân chỉ còn 1/20; có nơi ăn chặn dân bằng cách phối hợp với doanh nghiệp để ăn chặn dân, mua đất rẻ, xây dựng dự án xong lại bán với giá trên trời. Chính quyền không công bằng với dân, còn đưa hàng trăm công an đến bắt dân biểu tình như ở Dương nội vừa qua đã gây bức xúc trong nhân dân và làm mất uy tín Việt nam trên thế giới.

Bí thư huyện ủy ở Thanh hóa ăn chặn dê của dân nghèo

Chuyện vừa xảy ra, như chuyện hài hước, các Báo đều đưa hình ảnh trang trại của Ông bí thư huyện ủy huyện Thạch Thành, Thanh hóa rất rộng, đẹp, khang trang, cổng rất to, thế mà vẫn tham lam lấy 12 con dê trên tổng số 60 con dê giống cho các hộ nghèo huyện Thạch Thành. Một mình Ông bí thư lấy 1/5 số dê cho dân nghèo.

Chuyện là ngay trong đợt cấp phát lần đầu (3/6/2014), nửa số dê đã không tới tay người nghèo. Theo danh sách phân bổ, 24 con dê được giao cho 6 hộ dân ở xã Thành Yên (mỗi hộ 4 con), song chỉ ba hộ đúng đối tượng. Ba hộ còn lại (gồm hộ Đỗ Văn Thi, Đỗ Quang Phê và Nguyễn Văn Quý) không phải diện nghèo nhưng vẫn được xét cấp 12 con.

Ngay sau khi 3 hộ trên ký nhận, 12 con dê này được đưa thẳng tới trang trại của ông Đỗ Minh Quý, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành. Khu trang trại của ông Quý nằm ở thôn Thành Trung, xã Thành Yên. Sau đó bị nhân dân phát giác, sự việc bị công luận phê phán. Ông Đỗ Minh Quý, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành thừa nhận vụ việc chính quyền xã Thành Yên đưa “nhầm” 12 con dê vào trang trại của gia đình là có thật.  

Thanh Hóa có 11 huyện miền núi nghèo, trong đó có Thạch Thành. Hơn 1/3 là nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 23,6%, hộ cận nghèo chiếm trên 13%; thu nhập bình quân đầu người 14 triệu đồng/người/năm. Nhưng xem hình ảnh trang trại của Ông bí thư thì lại quá giàu, thật là tương phản, tại sao ông giàu còn nông dân của ông thì lại nghèo thế?

Ăn chặn tiền của dân nghèo

Hàng loạt vụ quan xã, huyện, giám đốc trung tâm… ăn chặn, “cầm nhầm” tiền của hỗ trợ cho dân nghèo thời gian qua khiến dư luận không khỏi phẫn nộ. Giờ đây, người ta bòn rút của dân bằng nhiều hình thức với đủ mọi thủ đoạn từ tinh vi đến trắng trợn như ăn chặn, ăn bớt, ăn xén tiền cứu trợ lũ lụt,  tiền từ thiện quyên góp giúp dân nghèo, tiền hỗ trợ nông dân…

Người ta ăn chặn tiền cứu trợ thiên tai, tiền ủng hộ Trường Sa, tiền hỗ trợ ngư dân. “Búp trên cành” họ cũng không tha. Các cháu mầm non, tiểu học bị bớt xén khẩu phần. Đáng phẫn nộ và đau xót nhất là trẻ khuyết tật cũng bị ăn chặn không thương tiếc. Đó là vụ ông Phạm Ngọc Thành – Giám đốc Trung tâm Cứu trợ tỉnh Hà Giang cùng kế toán và thủ quỹ đã ăn bớt số tiền hỗ trợ (đi lại, ăn uống) cho trẻ khuyết tật trong quá trình khám sàng lọc tại các huyện trong tỉnh từ vài chục nghìn đến 100.000đ/trẻ. Họ còn nâng khống giá trị các trang thiết bị y tế để ăn tiền chênh lệch.

Những hành vi ấy chính là tham nhũng vặt như báo chí đã gọi. Trước việc các trẻ mầm non bị bớt khẩu phần ăn, có người đã thốt lên cay đắng: “Ăn chặn cả của con trẻ, thật khốn nạn quá!”. Cha ông ta từng nhắc nhở “miếng ăn miếng nhục“, vậy mà họ đang tâm bớt xén từ bữa ăn còm, đồng tiền mọn của trẻ khuyết tật

Vì sao một đất nước với 90 triệu dân có truyền thống văn hóa hàng nghìn năm lịch sử, với đạo đức thuần phong mỹ tục đáng tự hào mà lại  để  63 triệu nông dân phải nghèo đói, khổ sở như vậy?

Những ngày này, từng cơn gió se se lạnh của những ngày cuối đông thổi tới mỗi nhà, báo hiệu mùa xuân đã đến gần. Trong khi rất nhiều gia đình vui vẻ chộn rộn đón tết. Thì ở nông thôn, với nhiều hộ gia đình nơi đây, mỗi dịp tết đến là mỗi lần họ lại chạnh lòng thấm thía thân phận chạm đáy của mình trong xã hội.

Thành Tâm

Theo daikynguyenvn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc