Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Quan chức gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử TQ bị điều tra
Cháu trai sống xa hoa của cựu lãnh đạo Trung Quốc được biết là đang trong tầm ngắm của các điều tra viên chống tham nhũng của Đảng, theo một số bài trên báo chí Hồng Kông gần đây.

Ông Wu Zhiming, cháu của cựu lãnh đạo Trung Quốc, Giang Trạch Dân, và là chủ tịch của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Thượng Hải, trong ảnh chụp màn hình từ shszx.gov.cn hôm 8/2/2015. Ông Wu hiện đang bị điều tra, theo tạp chí Cheng Ming của Hồng Kông trong số ra tháng 2. (Ảnh: Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

Việc đưa tin của báo chí Hồng Kông không phải lúc nào cũng đáng tin cậy, nhưng thường bao gồm những chi tiết về những nội tình bên trong Đảng vốn không bao giờ được đưa lên mặt báo ở Đại Lục vì lý do chính trị. Những ấn phẩm ở Hồng Kông cũng được dùng như cách để các phe phái chính trị ở Trung Quốc gửi các thông điệp cho nhau và cho công chúng.

Ông Ngô Chí Minh là một quan chức cao cấp ở thành phố Thượng Hải, vốn từ lâu là căn cứ quyền lực của phe ông Giang Trạch Dân, người đã lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ năm 1989 đến năm 2002, và sau đó phủ bóng lên chính trường Trung Quốc trong thập kỷ tiếp theo.

Những bài báo này cho biết rằng ông Ngô và con trai cả của ông Giang là Giang Miên Hằng, đã cùng nhau tham gia vào một vụ bê bối tài chính tai tiếng năm 2007. Mức độ gian lận lên đến một con số đáng kinh ngạc – 160 tỷ đô-la Mỹ, những bài báo trên cho hay.

Trong số ra hàng tháng mới nhất, tạp chí Cheng Ming (Tranh Minh) ở Hồng Kông đưa tin về vấn đề này rằng: ông Ngô Chí Minh, hiện là chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Thượng Hải, đang bị điều tra và không thể rời khỏi đất nước.

Ông Ngô lần đầu tiên bị các điều tra viên chống tham nhũng chú ý đến vào hồi đầu năm 2013, những bài báo này cho biết, chủ yếu là vì đã bỏ túi một khoản tiền công khổng lồ trong một vụ bê bối đấu thầu chứng khoán năm 2007 liên quan đến quyền bán cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại Trung Quốc.

Trong vụ gian lận này, cổ phiếu hạng A của công ty đã tăng gấp 13 lần so với giá ban đầu trong vòng 2 tháng – sau đó đã sụt giá thẳng xuống đáy. Hàng chục nghìn nhà đầu tư bán lẻ được biết là đã mất tiền, trong khi số thu vào của vụ bán cổ phiếu trong khoảng thời gian đó là khoảng 192 tỷ đô-la Mỹ. Những nhà môi giới đã kiếm được hơn 1 tỷ đô-la Mỹ tiền phí từ vụ này, trong khi hai ông Ngô Chí Minh và Giang Miên Hằng được biết là đã xoáy được những khoản tiền khổng lồ.

Tờ Tranh Minh quy tội vụ bê bối này cho hai ông Ngô và Giang, gọi đó là vụ bê bối tài chính lớn nhất Trung Quốc. Nếu các điều tra viên chống tham nhũng hiện đang xem xét vụ này, điều đó phù hợp với việc điều tra rộng lớn hơn đối với ngành tài chính ở Trung Quốc.

Bài báo cũng trích dẫn một nguồn tin nội bộ ở Trung Quốc chi tiết tới mức ông Ngô sở hữu nhiều ngôi nhà xa xỉ ở Thượng Hải, một trong số đó là một biệt thự 3 tầng trị giá hơn 1,6 triệu đô-la Mỹ.

Các phương tiện truyền thông của nhà nước vẫn chưa lên tiếng đáp lại những bài báo ở Hồng Kông này, và hiện vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng nào rằng ông Wu đang gặp rắc rồi về chính trị. Lần xuất hiện gần đây nhất của ông này là vào ngày 28/1 khi chủ trì lễ bế mạc của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Thượng Hải.

Nếu ông Ngô là mục tiêu tiếp theo trong danh sách đả hổ của ông Tập Cận Bình, thì việc này không phải là điều ngạc nhiên đối với những nhà quan sát chính trị, khi biết rằng việc dọn dẹp chính trường rộng lớn hơn ở Thượng Hải đã, đang diễn ra, và thực tế rằng nhiều quan chức đã bị xử lý trong cuộc thanh trừng hiện nay liên quan đến ông Giang Trạch Dân. Sự nghiệp của ông Ngô phát đạt nhờ sự bảo vệ của ông Giang ở Thượng Hải, nơi ông này đã đi từ một cảnh sát tuần tra trong những năm 1970 lên những chức vị cao nhất hiện nay.

Lu Chen
Biên dịch: Chân Thành; Biên tập: Phan A


01 ý kiến dành cho “Quan chức gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử TQ bị điều tra”

  1. BestSanto 02/05/2018

    I see you don’t monetize your site, don’t waste your traffic, you can earn extra
    bucks every month because you’ve got high quality content.

    If you want to know how to make extra bucks, search for: Ercannou’s essential adsense alternative

    Reply

Ý kiến bạn đọc