Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Gia tộc Giang Trạch Dân giàu cỡ nào
Trong thời gian còn giữ chức vụ lãnh đạo ở Trung Quốc, Giang Trạch Dân đã làm lơ khi các quan chức tham nhũng, nhằm đổi lại sự trung thành phục tùng tuyệt đối của họ.
Giang Trạch Dân

Ông Giang Trạch Dân còn có biệt hiệu là “Huấn luyện viên trưởng tập đoàn hủ bại.” (Ảnh: Internet)

Các quan chức của Trang Trạch Dân đến nay lần lượt bị ngã ngựa khi Tập Cận Bình dùng chiêu chống tham nhũng, tài sản của các quan tham này nhiều vô kể.

Đến nay nhiều người dân Trung Quốc tự hỏi gia tộc của Giang Trạch Dân giàu cỡ nào, tài sản là bao nhiều? Tuy nhiên dù đã rất cố gắng, nhưng cư dân mạng chỉ nêu ra được con số bề nổi mà thôi, còn thực chất thì khó ai biết được, nhất là số tài sản này hện đang nằm trong các ngân hàng lớn của Thụy Sỹ.

Nhìn lại nạn mua quan ở Trung Quốc và số tài sản kếch xù của Giang Trạch Dân.

Cùng với chính sách “đả hổ” chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, vấn đề hủ bại của gia tộc Giang Trạch Dân ngày càng được quan tâm.

Gần đây, truyền thông tại Trung Quốc Đại Lục xảy ra sự kiện bác bỏ “tin đồn nhảm” phản đối ngân hàng Thụy Sĩ cho công khai tài khoản ngân hàng của quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), sự kiện khiến tập đoàn hủ bại của Giang Trạch Dân lại trở thành tâm điểm bàn luận. Thời kỳ ông Giang nắm quyền, nạn mua quan bán chức và tham ô diễn ra tràn nan, có phân tích chỉ ra, Giang Trạch Dân trục lợi từ tệ nạn bán chức quan còn khủng khiếp hơn ông Từ Tài Hậu nhiều lần.

Sự hủ bại của gia tộc họ Giang lại thành tâm điểm

Ngày 23/2, báo mạng Hoàn Cầu (Huanqiu) của ĐCSTQ đã khẳng định, thông tin cho rằng Bộ Ngoại giao ĐCSTQ lên tiếng “cực lực phản đối” sau khi biết thông tin trung tâm tài chính nước ngoài lớn nhất thế giới là Thụy Sĩ đã đồng ý sẽ cho công khai tài khoản ngân hàng của người có quốc tịch nước ngoài, là hoàn toàn nhảm nhí. Thế nhưng “tin nhảm” này đã khiến dư luận một lần nữa tập trung quan tâm mức độ tham ô của thế lực nhà Giang Trạch Dân.

Ông Giang sau khi lên nắm quyền lực đã nổi tiếng là kẻ dùng tham quan trị nước, vào ngày 10/2 vừa qua, báo mạng QQ ở Đại Lục có bài viết “Biến động quan trường: Đường dây ngầm tham ô tràn lan vào thập niên 1990.” Theo bài viết, chuyện “quà cáp” trong quan trường Trung Quốc dần phát triển mạnh từ năm 1991 và đến thời Giang Trạch Dân nắm quyền thì trở thành tệ nạn phổ biến.

Mạng lưới các tập đoàn lợi ích khổng lồ được hình thành trong quá trình hơn 10 năm ông Giang nắm quyền lực, đã kiểm soát những lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế Trung Quốc như năng lượng, bưu chính viễn thông, tài chính ngân hàng…

Một nghiên cứu của Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie (Carnegie Endowment for International Peace) ở Mỹ chỉ ra, từ năm 1990 đến nay, trung bình kinh tế Trung Quốc thất thoát hàng năm khoảng 987,5 tỷ đến 1.257 tỷ nhân dân tệ (hơn 194 tỷ USD) do quan chức tham nhũng. Trong tệ nạn này, Giang Trạch Dân là kẻ đứng đầu.

Tạp chí Hành chính Trung Quốc (Chinaaffairs) từng tiết lộ: “Giang Trạch Dân có tài khoản bí mật trị giá 350 triệu Đô la Mỹ tại ngân hàng Thụy Sĩ; vào năm 1990 đã mua một biệt thự tại Bali, Indonesia, trị giá 10 triệu Đô la Mỹ, chính cựu Bộ trưởng Ngoại giao Đường Gia Triền đứng ra giúp Giang.”

Ông Lưu Kim Bảo, Tổng Giám đốc ngân hàng Trung Quốc ở Hồng Kông đã bị xử tử hình (nhưng không thi hành án ngay) vào năm 2005 vì tham ô. Tạp chí Hồng Kông từng đưa tin, vào tháng 12/2002, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã phát hiện món tiền khổng lồ vô chủ có nguồn gốc từ Trung Quốc trị giá hơn 2 tỷ Đô la Mỹ. Sau đó, ông Lưu Kim Bảo ở trong tù đã khai báo, món tiền này là do Giang Trạch Dân chuyển ra nước ngoài để chuẩn bị đường rút lui vào trước Đại hội 16 ĐCSTQ. Quan to từng làm trưởng chi nhánh ngân hàng Trung Quốc tại Thượng Hải này còn khai rằng, đây chỉ là một phần nhỏ trong số tài sản tham ô khổng lồ của gia tộc họ Giang.

Tại Trung Quốc Đại Lục, Giang Trạch Dân bị người dân gọi là “Huấn luyện viên trưởng tập đoàn hủ bại”, còn con ông ta là Giang Miên Hằng bị gọi là “Đệ nhất tham quan Trung Quốc.”

Giang Trạch Dân thu lợi nhiều nhất

Đa số những quan to bị thanh trừng trong chính sách “đả hổ” chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình là thuộc phe cánh của Giang Trạch Dân, tội danh chủ yếu là “mua quan bán chức,” “giao dịch quyền lực và nhan sắc”…

Theo trang “Chính sự” trên Weixin của báo Tân Kinh đưa tin ngày 27/8/2015, sau Đại hội 18, nhiều quan to cấp Bộ và Tỉnh sau khi ngã ngựa như Tô Vinh, Vương Tố Nghị, Từ Tài Hậu, Cốc Tuấn Sơn, Trương Tiếu Đông… đã để lộ ra tài liệu giống như “bảng giá niêm yết” cụ thể cho từng chức quan.

Ngày 15/5/2015, báo Quân đội Trung Quốc đã đăng một bài viết dài 7 ngàn chữ của “Thái tử Đảng” Lưu Á Châu bàn về vấn đề cải cách quân đội ở Trung Quốc, qua đó bài viết nhắc lại tệ mua quan bán chức phổ biến một thời gian dài trong quân đội Trung Quốc, ám chỉ Giang Trạch Dân là đầu sỏ.

Vào tháng Ba năm ngoái, ông Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã bị phanh phui số tài sản có được nhờ tham ô lên đến 20 tỷ Nhân dân tệ (hơn 69 ngàn tỷ vnđ). Một Phó Chủ tịch Quân ủy khác là Quách Bá Hùng cũng bị phanh phui số tài sản hơn 10 tỷ Nhân dân tệ (hơn 34.500 tỷ vnđ) vào năm 2010 do kiếm được từ mua bán vũ khí.

Báo Thái Dương (The Sun) ở Hồng Kông từng có bài viết tiết lộ nội tình việc mua quan bán chức trong thời gian nắm quyền tại Tổng cục Chính trị của ông Từ Tài Hậu, theo đó chỉ ra những tướng lĩnh giữ chức vụ như Bí thư Tổng cục Chính trị, Trưởng ban Nhân sự, Trưởng ban Tổ chức đều do ông Từ Tài Hậu ban cho, những kẻ hưởng lợi từ chế độ mua chức quan này được thăng tiến nhanh trong quan trường.

Theo bài viết, ông Từ Tài Hậu còn dựa vào những tướng lĩnh này để tiếp tục cài cắm thân tín trong nhiều đơn vị khác. Những Sĩ quan muốn thăng tiến phải dâng tiền, quà, gái đẹp cho họ, còn những kẻ nắm quyền này cũng phải thông qua ông Từ Tài Hậu, từ đó hình thành mạng lưới mua bán chức vụ trục lợi trong toàn hệ thống quân đội, các chức vụ có giá niêm yết cụ thể. Do Quân đội Trung Quốc áp dụng chế độ “hai thủ trưởng,” việc thăng chức phải thông qua đồng ý của cả hai Phó Chủ tịch Quân ủy, vì thế chuyện quà cáp cũng phải chia đều.

Trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Trung Quốc vào năm ngoái (2015), cựu Thứ trưởng Dương Xuân Trường, Ban Xây dựng Viện Khoa học Quân sự Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn của truyền thông Hồng Kông đã thẳng thắn chỉ ra tệ nạn bán đấu giá chức quan trong quân đội ĐCSTQ nằm trong tay ông Từ Tài Hậu, quan to thân tín của Giang Trạch Dân, kẻ có quyền lực trong quân đội vượt trên cả Chủ tịch Quân ủy đương nhiệm.

Trong cuốn sách “Bang nhà Giang, hang ổ cuối cùng” (Chung cực hổ huyệt, Giang gia bang) xuất bản ở ngoài Trung Quốc gần đây cũng đã tiết lộ rằng, Giang Trạch Dân là kẻ kiếm được nhiều nhất trong tệ nạn này, vượt xa so với ông Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.

Tinh Vệ biên dịch từ Secretchina

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc