Home » Khám Phá, Khoa học » Sắp phóng “taxi vũ trụ” 225 triệu USD
Chiếc “taxi” vũ trụ do Cơ quan không gian châu Âu (ESA) thiết kế trong 5 năm qua với chi phí 150 triệu euro (225 triệu USD) sẽ được phóng thử nghiệm vào ngày 11/2 tới.

Chiếc “taxi” này là một máy bay vũ trụ được thiết kế giống tàu con thoi và được đặt tên là IXV (Intermediate eXperimental Vehicle). ESA hi vọng nó sẽ được sử dụng nhiều lần và có thể hạ cánh xuống đường băng thông thường một ngày nào đó.


IXV đã được chuẩn bị sẵn sàng để phóng vào ngày 11/2 tới – (Ảnh: esa.int)

Theo kế hoạch của ESA, IXV sẽ được phóng bằng tên lửa đẩy Vega vào ngày 11/2 tới ở Kourou, Guiana thuộc Pháp, và thực hiện chuyến bay thử nghiệm dài 100 phút ở tốc độ siêu thanh.

Mục đích chính của chuyến bay là thu thập thông tin về nhiệt động (lực) cũng như khả năng xử lý của IXV khi từ không gian quay trở lại Trái đất – quá trình đòi hỏi nó phải xuyên qua bầu khí quyển với áp lực lớn và nhiệt độ cao.

Theo RT, nếu chuyến bay thành công, nó sẽ cung cấp cho châu Âu công nghệ để đưa tàu vũ trụ lên sao Hỏa rồi quay về, hoặc đưa các nhà du hành trên Trạm không gian quốc tế (ISS) trở lại mặt đất. Hiện nay, chỉ có một cách để các nhà du hành trở về là đi trên tàu Soyuz của Nga.

IXV có kích thước bằng một chiếc ô tô, nặng gần 2 tấn và được trang bị 300 cảm biến. Nó sẽ bay lên độ cao khoảng 412km, sau đó xuyên qua khí quyển với tốc độ siêu thanh, thử nghiệm công nghệ “tái trở lại” rồi bung dù để giảm tốc và đáp xuống Thái Bình Dương.

 

Theo khoahoc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc