Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Những quan chức “hai mặt” của Đảng: Tướng Trung Quốc giàu hơn 2 nhà sáng lập Google
Sau đây là những con số về độ giàu có của người đứng đầu quân đội Trung Quốc đã bị thất sủng: Cốc Tuấn Sơn.

coc tuan son

Trong một bài nói chuyện ca ngợi pháp luật và ngăn ngừa tội ác, Viện Kiểm sát Hà Bắc đã nói ông Cốc, một cựu lãnh đạo Cơ quan Hậu cần của Quân đội Giải phóng Nhân dân, là người dẫn đầu về lối sống suy đồi và tích lũy được số của cải giá trị hơn 200 tỷ nhân dân tệ (khoảng 32 tỷ USD), theo tạp chí tin tức tiếng Trung – Tài Kinh (Caijing).

Ông Cốc bị điều tra từ tháng 1/2012. Chi tiết về số của cải có được từ tham nhũng, bổng lộc phi pháp chất đầy trong 4 chiếc xe tải đã bị tịch thu từ một trong nhiều ngôi nhà của ông này; trong số đó có một bồn rửa bằng vàng và tượng Mao Trạch Đông bằng vàng tinh khiết – đã được truyền thông Trung Quốc tiết lộ hai năm sau đó.

Một số dẫn chứng dưới đây cho phép hình dung về mức độ giàu có bất chính của ông này. Ông Cốc có thể chỉ thua 10 người đứng đầu trong Forbes 400, một danh sách những người giàu nhất nước Mỹ tính theo giá trị tài sản thực. Theo danh sách năm 2014, cựu thị trường thành phố New York và doanh nhân Michael Bloomberg đứng tại vị trí thứ 10 với 36,2 tỷ USD (tại thời điểm xếp hạng).

Tài sản của ông Cốc còn nhiều hơn của hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin (đứng thứ 13 và 14 với giá trị tài sản ròng vào khoảng 29 tỷ USD) nhưng đứng sau người sáng lập Amazon, Jeff Bezos (33,8 tỷ USD) và Mark Zuckerberg của Facebook (35,8 tỷ USD).

Theo một người bình luận, Cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đã kịch liệt đả kích một quan chức bị thanh trừng là kẻ “hai mặt” – hành động này cũng gần giống với việc tự bắn vào chân mình.

Trong một bài báo trực tuyến, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) đánh giá rằng Vương Minh, cựu Bí thư Thành ủy Thành phố Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông bị điều tra về tội ăn hối lộ, là kẻ “hai mặt” vì ông này đã “diễn trò, nói một đằng làm một nẻo”.

Nhưng tính hai mặt chính là văn hóa của Đảng, nhà Hán học gốc Đức Zhong Weiguang nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung trong một buổi phỏng vấn.

“Một mặt các cá nhân được yêu cầu cống hiến tất cả những gì họ có cho lợi ích của Đảng… nhưng bởi vì mọi người cũng có đặc tính của con người (ví dụ, tính vị kỷ)… kết quả đã cho ra “các quan chức hai mặt” kiểu như trên, ông Ngụy cho biết.

***

Chỉ hai ngày sau khi đảm đương vị trí mới là Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vô Tích, Giang Hồng Lượng (Jiang Hongliang) đã tự tử.

Người đàn ông 56 tuổi đã được tìm thấy tại chân ngôi chùa Văn Phong 354 bậc tại Công viên Quốc gia núi Long Bối Sơn (龙背山), thành phố Nghi Hưng vào 31/3.

Cơ quan ngôn luận nhà nước Tân Hoa Xã nói ông Giang bị “trầm cảm” và đã gia nhập danh sách 112 quan chức tự tử từ năm 2003 tới 2014.

Cư dân mạng Trung Quốc cảm thấy các trường hợp quan chức tự sát đã không được báo cáo đầy đủ. Nhiều người nghi ngờ rằng ông Giang tự sát để tránh bị điều tra về tội tham nhũng.

“Thậm chí nếu đó là tự tử, ông ấy cũng phải bị điều tra, làm thế nào ông ta có thể trốn thoát bằng cái chết? Một người dùng Internet có biệt danh user5484770945 từ thành phố Liêu Nguyên, tỉnh Cát Lâm bình luận. Câu nói này thể hiện cảm nghĩ chung của hầu hết cư dân trên mạng xã hội Sina, cổng thông tin trực tuyến tiếng Trung lớn nhất.

“[Giang Hồng Lượng] đã tích lũy tài sản đủ để cho gia đình mình hưởng thụ vài đời; ai đó phải bù đắp cho các khoản thâm hụt của quốc gia”, người dùng tên user5484770945 viết thêm.

***

Cơ quan lãnh đạo chống tham nhũng dưới sự chỉ huy của Vương Kỳ Sơn đã chuyển sang điều tra chính người của mình.

Vào ngày 1/4, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) công bố trên trang web của cơ quan này rằng, Zhong Shijian, Phó Trưởng Ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Quảng Đông đang bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”.

Một ngày trước đó, cơ quan này cũng thông báo họ đang điều tra 7 ban công tác của Đảng, một dấu hiệu cho thấy chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình đã chuyển sang một mức độ cao hơn.

Larry Ong

Thu Hiền biên dịch

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc