Home » Thế giới » TQ: 1.000 học sinh bảo vệ một bà lão bán hàng trước bạo lực của cảnh sát
Đây không phải lần đầu người dân Trung Quốc phản ứng lại các cuộc tấn công của cảnh sát, và cũng không phải là trường hợp cá biệt ở tỉnh Vân Nam.
hoc sinh

Hàng ngàn học sinh trung học bao quanh một chiếc xe cảnh sát tại Chiêu Dương, tỉnh Vân Nam, vào ngày 16 tháng 4, năm 2015. (Ảnh chụp màn hình thông qua Sina Weibo)

Lực lượng cảnh sát giữ gìn trật tự ở các đô thị của Trung Quốc, những người thường được gọi là  “Thành quản” trong tiếng Quan Thoại, rất nổi tiếng về những hành vi bạo lực của họ, đặc biệt là đối với người nghèo buôn bán ở khu vực nội đô. Họ thường xuyên đe dọa, đánh đập và đôi khi giết chết những người bán hàng lưu động bị nghi ngờ là đã vi phạm quy định của thành phố.

Ngày 16 tháng 4, một nhóm gần 1.000 học sinh từ trường Trung học Cơ sở số 1 quận Chiêu Dương đã vây quanh trên phố để bảo vệ một bà lão bán chuối đang bị cảnh sát Thành quản quấy rối.

Sự việc diễn ra tại tỉnh Vân Nam ở miền Tây Nam Trung Quốc. Các nhân chứng đã chụp ảnh và gửi chúng lên các trang web mạng xã hội như Sina Weibo của Trung Quốc.

Một trong những bức ảnh được đăng trực tuyến đã viết phụ đề : “Thành quản ở quận Chiêu Dương tấn công một bà lão không thể tự vệ, phá hủy xe bán hàng và tịch thu chuối của bà trước cửa một trường học. Ra sức đánh đập bà lão đã bị đẩy lui bởi sự can thiệp của gần 1.000 học sinh trung học. ”

Sự kiện xảy ra vào cuối một buổi học, khi 5 nhân viên Thành quản quấy rối một bà lão bán chuối. Hành vi không phù hợp và quá đáng của những viên chức này khi đang cố gắng dẹp việc buôn bán trên phố đã làm một nhóm học sinh trung học bất bình tức giận và họ đã đi ra để giúp bà lão.

Gần 1.000 học sinh trung học đã ra khỏi trường để đuổi những Thành quản trong trang phục đen kia, theo tin Haiwei Net, một trang web tin tức ở Trung Quốc đại lục.

Theo hình ảnh được đăng, nhiều học sinh đã vây quanh chiếc xe công vụ, nơi có những giỏ chuối của bà lão đã bị tịch thu.

Những người chứng kiến ​​nói rằng nhóm Thành quản đã trốn trong xe khi thấy học sinh tiến đến với vẻ rất tức giận. Học sinh đã ném bóng rổ và bóng đá vào xe công vụ. Sau đó, những Thành quản này đã phải lái xe vào trong trường để nhờ giúp đỡ.

Một trong những bình luận ​​đăng trên các trang web mạng xã hội viết: “Hoan hô các bạn học sinh. Hành động và việc tấn công của các bạn thật tuyệt vời. Các bạn thể hiện mong muốn của tất cả những người bán hàng lưu động ở Trung Quốc và phẩm giá của tất cả người dân Trung Quốc. Các bạn là tương lai của chúng ta, các bạn là những người Trung Quốc thực sự”.

Ngày 17 tháng 4, chính quyền địa phương quận tuyên bố trong một thông báo rằng Thành quản đã không làm gì sai “trong việc thi hành pháp luật” và cho rằng những người bán hàng lưu động đã xúi giục học sinh tấn công Thành quản; chính quyền cũng  được báo cáo có hai Thành quản bị thương.

Đây không phải lần đầu người dân Trung Quốc phản ứng lại các cuộc tấn công của Thảnh quản, và cũng không phải là trường hợp cá biệt ở tỉnh Vân Nam.

Tháng 11 năm 2014, khoảng 1.000 nông dân từ làng Phúc Hựu (Fuyou) tỉnh Vân Nam đã tham gia vào một vụ tranh chấp đất đai với chính quyền địa phương. Hàng trăm cảnh sát và côn đồ được thuê để đàn áp cuộc biểu tình của nông dân. Một số người dân đã thiệt mạng trong vụ bạo lực, nhưng những người nông dân đã đáp lại cuộc tấn công này với một sức mạnh vượt trội. Một nhóm những kẻ tấn công đã bị bắt, bị phun xăng và bị châm lửa đốt.

Một số cư dân của Phúc Hựu đã so sánh chính quyền địa phương với quân xâm lược Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Trong năm 2014, hơn 1.000 cư dân đang nổi giận của tỉnh ven biển Chiết Giang đã bao vây một xe cảnh sát Thành quản, sau khi biết rằng các Thành quản này đã đánh chết ai đó. Bởi vì không thể chạy, năm Thành quản đã bị giết bởi đám đông giận dữ.

Leo Timm

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc