Home » Thế giới » ‘Quan cười’ TQ lãnh án tù 14 năm
quan cuoi tqBáo chí nhà nước Trung Quốc cho hay vị quan chức từng gây phẫn nộ khi cười tươi tại hiện trường tai nạn xe bus bị 14 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Tòa án Tây An khép ông Dương Đạt Tài, cựu Giám đốc Sở An toàn Lao động tỉnh Thiểm Tây, tội ăn hối lộ và “sở hữu số lượng rất lớn tài sản không rõ nguồn gốc”.

Tân Hoa Xã cho hay nhà nước có thể tịch thu số tiền hối lộ và tài sản bất hợp pháp của ông này.

Trong những tháng vừa qua, nhiều quan chức Trung Quốc đã bị xét xử tội tham nhũng.

Ông Dương đã nhận tội tham nhũng hồi tuần trước khi không thể giải thích ông lấy đâu ra số tài sản trị giá 5 triệu Nhân dân tệ (817.000 đôla Mỹ).

Vị cựu quan chức này thu hút chú ý của dư luận khi có hình ảnh chụp ông ta đang mỉm cười tại hiện trường một vụ tai nạn xe bus làm 36 người chết hồi tháng 8/2012.

Người sử dụng internet còn tìm ra ảnh ông ta đeo nhiều loại đồng hồ đắt tiền. Họ cho rằng ông không thể sắm được các đồng hồ này với mức lương cán bộ.

Sau khi bị điều tra, ông Dương đã bị đuổi việc vì “sai phạm nghiêm trọng” và vào tháng Hai năm nay đã bị khai trừ Đảng.

‘Trái tim nặng trĩu’

Khi bị chỉ trích vì cười tươi tại nơi xảy ra tai nạn, Dương Đạt Tài bao biện: “Tim tôi trĩu nặng khi tới hiện trường…. Các cán bộ cấp dưới rất lo lắng khi cập nhật tin tức cho tôi về tình hình tại chỗ”.

“Tôi cố gắng làm sao để họ đỡ căng thẳng, bởi vậy mà bản thân tôi có lẽ một lúc vô ý nào đó đã tỏ ra quá thoải mái chăng.”

Ông Dương cũng nói trước phiên xử rằng ông đã dùng “thu nhập hợp pháp” để mua một số đồng hồ, chiếc đắt nhất vào khoảng 35.000 Nhân dân tệ (5.550 đôla).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ dẹp trừ nạn ăn hối lộ trong nước Trung Quốc và mở chiến dịch chống tham nhũng ngay sau khi nhậm chức.

Một số quan chức cao cấp đã bị kỷ luật trong thời gian gần đây, trong đó có cựu bộ trưởng bộ hỏa xa.

Người dùng internet cũng ngày càng nhanh nhạy trong việc phơi bày các sai phạm của giới quan chức thông qua các trang mạng.

Tuy nhiên những tuần vừa qua giới chức Trung Quốc có vẻ quan ngại về tình trạng này và đã bắt giữ một số nhà báo và blogger vì tội “reo rắc tin đồn”.

Theo bbc

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc