Home » Thế giới » Cán bộ TQ trổ chiêu né đòn chống tham nhũng
Hãng tin AFP dẫn lại thông tin đăng trên tờ báo đảng Nhân dân Nhật báo hôm nay 01/05/2013, cho biết nhằm né tránh chiến dịch chống tham nhũng, hiện nay, nhiều cán bộ Trung Quốc tỏ ra kín đáo hơn. Họ về nông thôn tắm hơi, các loại rượu ngon hay thuốc lá đắt tiền cũng được giấu trong những vỏ bọc đơn giản.

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản viết « Nhiều thông tin liên tục về các nhà tắm hơi ở các trang trại » là những bằng chứng cho thấy các cán bộ hiện nay muốn kín đáo hơn để né tránh chiến dịch chống tham nhũng và lối sống tha hóa, xa hoa trong tầng lớp quan chức, được Chủ tịch Tập Cận Bình phát động từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Trung Quốc.

Tờ báo cũng dẫn ra nhiều cách che đậy cuộc sống xa xỉ của một số cán bộ hiện nay như họ dùng chai nước khoáng để đựng rượu đắt tiền hay lấy lại vỏ bao thuốc lá rẻ tiền để che giấu thuốc lá đắt tiền…

Ở Trung Quốc từ nhiều năm nay, nạn tham nhũng đã trở nên phổ biến trong hàng ngũ cán bộ đảng viên, khiến người dân bất bình. Ông Tập Cận Bình đã cảnh báo, tham nhũng là nguy cơ dẫn đến sụp đổ chế độ cộng sản. Theo một nghiên cứu gần đây của Pew Research Center, một nửa người dân Trung Quốc cho rằng quan chức tham nhũng là « vấn đề lớn » của đất nước hiện nay.

Bài báo về chống tham nhũng đăng trên trang nhất của Nhân dân Nhật báo còn cho biết chiến dịch chống tham nhũng đã khiến cho nhiều cán bộ khồng còn dám thường xuyên đến các nhà hàng sang ăn nhậu hay tổ chức tiệc tùng, hội hè.

Trung Quốc cũng có luật buộc các cán bộ, quan chức phải kê khai tài sản. Các chiến dịch chống tham nhũng cũng đã từng được phát động từ vài thập kỷ qua nhưng đều không có hiệu quả. Trở ngại chính là do Trung Quốc không có hệ thống tư pháp và báo chí độc lập, đảng cộng sản chiếm vị trí độc tôn không ai có quyền kiểm soát.

Anh Vũ

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc