Home » Thế giới » Hải quân TQ yêu cầu máy bay trinh sát Mỹ ”Rời khỏi đây ngay lập tức”
Mỹ điều các máy bay trinh sát của mình thăm dò các đảo nhân tạo của Trung Quốc, hải quân Trung Quốc yêu cầu ”Rời khỏi đây ngay lập tức”.
Một chiếc chiến thuyền Bảo vệ Bờ biển của Trung Quốc (phía trên) và một chiếc thuyền cung ứng của Philippines rơi vào tình trạng giằng co vì tàu Philippines muốn tiến đến Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), một rạn san hô xa xôi ở Biển Đông được cả hai nước tuyên bố chủ quyền, ngày 29 tháng 3 năm 2014 ( Jay Directo/AFP/Getty Images)

Một chiếc chiến thuyền Bảo vệ Bờ biển của Trung Quốc (phía trên) và một chiếc thuyền cung ứng của Philippines rơi vào tình trạng giằng co vì tàu Philippines muốn tiến đến Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), một rạn san hô xa xôi ở Biển Đông được cả hai nước tuyên bố chủ quyền, ngày 29 tháng 3 năm 2014 ( Jay Directo/AFP/Getty Images)

Hải quân Trung Quốc yêu cầu máy bay do thám của Hoa Kỳ ” Rời khỏi đây ngay lập tức”.

Hoa Kỳ đã thực hiện cam kết thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, gần đây họ đã cho một máy bay giám sát bay ngang qua hòn đảo vừa được xây dựng ở đây và nhận được cảnh báo của hải quân Trung Quốc yêu cầu ra khỏi khu vực.

Các chuyến bay và phản ứng của Trung Quốc được đăng tải lần đầu vào ngày 20 tháng 5 trên CNN, do hãng này được cấp phép tiếp cận độc quyền với máy bay do thám P8-A Poseidon. Nhưng thời điểm thực hiện các chu

Chuyến bay có lộ trình ngang qua những hòn đảo mà Trung Quốc đã xây dựng không ngừng nghỉ suốt hơn một năm qua tại khu vực mà họ đã tuyên bố có chủ quyền.

Việc xây dựng sử dụng các thiết bị lớn chuyên dụng cho nạo vét biển, đã xúc hàng ngàn tấn cát và sỏi đá từ đáy biển rồi đổ lên hòn đảo để phục vụ cho các công trình quân sự như đường băng và bến cảng đang được xây dựng trên đó.

Hoa Kỳ quan tâm sâu sắc những động thái trên vì dường như Trung Quốc đang tìm cách giới hạn sự tự do hàng hải, vốn là một nền tảng của trật tự thế giới. Những động thái này, kết hợp với những chiến lược phát triển quân sự khác của Trung Quốc trong không gian và trên chiến trường mạng máy tính, đang có khả năng đe dọa đến quân đội Hoa Kỳ. Gần đây nhất, Trung Quốc đã quyết định nâng cấp tàu đô đốc mang tên lửa hạt nhân với nhiều đầu đạn, một động thái có khả năng gây mất ổn định chiến lược.

Hầu hết công việc nạo vét diễn ra trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Quần đảo cách phía Nam Trung Quốc khoảng 2000 dặm, nằm giữa Việt Nam và Philippine, vốn là các quốc gia cũng tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh thổ này.

Chính quyền Trung Quốc khẳng định các hòn đảo mà họ đã và đang xây dựng đều có quyền lãnh thổ hợp pháp của quốc gia – ví dụ như quyền khu vực bất khả xâm phạm 12 hải lý đối với tàu chiến và máy bay do thám, giống như trong trường hợp mà CNN đã đưa tin.

Các quan chức Hoa Kỳ gần đây đưa ra ý tưởng thách thức những lời tuyên bố khác lạ về chủ quyền của Trung Quốc bằng cách đi ngang qua khu vực được Trung Quốc cho là bất khả xâm phạm. Bản tin của CNN là bằng chứng công khai đầu tiên chứng minh Hoa Kỳ đã thực hiện cam kết này. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy có tàu chiến tiến vào khu vực 12 hải lý của những hòn đảo đang được xây dựng.

Truyền thông Trung Quốc xướng lên giai điệu dân tộc, tuyên bố trong những bài ở chuyên mục ý kiến rằng Trung Quốc sẽ phản ứng “kiên quyết” nếu Hoa Kỳ xâm phạm tuyên bố chủ quyền đối với những hòn đảo nhân tạo. Nhưng chẳng có phản ứng nào cả, ngoại trừ những lời cảnh báo từ những người điều hành radio của Hải quân Trung Quốc, mà giờ đây đã được ghi âm.

“Tôi cũng thấy khó hiểu như mọi người trước những nước cờ chót của Trung Quốc. Thậm chí gần đây tôi còn nhìn thấy họ tăng cường những hoạt động dường như trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự”, theo lời Đại úy Mike Parker, chỉ huy hạm đội máy bay trinh thám giám sát việc xây dựng trên đảo, theo trích dẫn của CNN.

Hải quân Trung Quốc theo bản tin đã yêu cầu chiếc P8 rời không phận tổng cộng 8 lần. Phi công Hoa Kỳ đáp lại rằng, thực ra chúng tôi đang bay qua không phận quốc tế.

yến bay lại không được cung cấp.

Một giọng Trung Quốc được Hải quân Hoa Kỳ bắt được và phát trên CNN “Bạn đang tiếp cận vùng cảnh báo quân sự của chúng tôi” Một giọng khác lên tiếng “Rời khỏi đây ngay lập tức!”, “ Đi ngay!”.

Matthew Robertson

Theo vietdaikynguyen


01 ý kiến dành cho “Hải quân TQ yêu cầu máy bay trinh sát Mỹ ”Rời khỏi đây ngay lập tức””

  1. phúc vĩnh 26/05/2015

    Chọc tiết hết lũ tàu cộng hán gian đi! biến chúng thành loài súc vật tuyệt chủng

    Reply

Ý kiến bạn đọc