Home » Thế giới » Việc tàu Mỹ đi qua Trường Sa không vi phạm luật quốc tế
Cơ quan ngoại giao cũng như truyền thông Trung Quốc đã phả ứng gay gắt khi Mỹ cho chiến hạm đi vào khu vực 12 hải lý tại quần đảo Trường Sa.
truong-sa

Đảo Trường Sa lớn của Việt Nam. Ảnh vnu

Hành động này đã gửi đi một thông điệp mạnh tới cả Bắc Kinh và các đồng minh của Mỹ rằng Washington muốn thử thách các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, đồng thời bảo đảm tự do hàng hải.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Mỹ có quyền đi lại trong vùng biển quốc tế mà không cần tham khảo ý kiến của bất cứ quốc gia nào.

Sáng 27/10 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã đưa tàu khu trục USS Lassen vào khu vực 12 hải lý gần các đảo nhân tạo mới được Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông.

Đây được coi là một động thái hiện thực hóa những thách thức và cảnh báo lâu nay của Mỹ đối với hành vi của Trung Quốc làm “thay đổi hiện trạng” trong vùng biển chồng lấn trên Biển Đông. Mỹ vẫn thường cảnh báo trước đó rằng, hành vi cải tạo các bãi đá ngầm thành đảo nhân tạo mà Trung Quốc tiến hành là hành vi không được chấp nhận, đe dọa hòa bình và an ninh hàng hải trong khu vực.

Trung Quốc phản ứng quyết liệt

Trước việc Mỹ đưa một tàu hải quân vào khu vực, Trung Quốc đã lên tiếng phản ứng mạnh mẽ, tuyên bố rằng, động thái đó đang “phá hỏng mối quan hệ ngoại giao Trung- Mỹ và ảnh hưởng đến hòa bình khu vực”.

AP dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các cơ quan chức năng nước này đang giám sát chặt chẽ các hành động của phía Mỹ và cảnh báo tàu sân bay USS Lassen khi tàu này đi vào khu vực 12 hải lý gần bãi đá Subi trong quần đảo Trường Sa.

“Những hành động của tàu chiến Mỹ đã đe dọa chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, đe dọa sự an toàn của nhân viên và các cơ sở trên các rạn san hô, gây tổn hại hòa bình và ổn định của khu vực”, Tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Phía Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ và kiên quyết phản đối”, Tuyên bố nói.

Phóng viên AP bình luận rằng, động thái đưa tàu hải quân vào tuần tra trên Biển Đông phù hợp với chính sách tái cân bằng tại châu Á của Mỹ, đồng thời góp phần đẩy lùi sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Philippines, một đồng minh của Mỹ hoan nghênh động thái này như là một cách giúp duy trì “sự cân bằng quyền lực.”

Kể từ năm 2013, Trung Quốc đã tăng tốc cải tạo và xây dựng các tiền đồn mới trên các rạn san hô và bãi đá ngầm, sau đó xây dựng các tòa nhà, bến cảng và thậm chí cả các đường băng đủ lớn để phục vụ được các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu. Mỹ và các nước trong khu vực coi các hoạt động này là những nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng lãnh thổ bằng cách thay đổi địa lý.

Việc tàu Mỹ đi qua Trường Sa không vi phạm luật quốc tế

Luật pháp quốc tế cho phép tàu quân sự quyền “qua lại tự do” trong các vùng biển quốc tế mà không cần thông báo. Mặc dù vậy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn mặc nhiên cho động thái của tàu hải quân Mỹ là “bất hợp pháp”.

Mỹ vẫn thường xuyên khẳng định rằng nước này không có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và cũng không nghiêng về bên nào, nhưng nhấn mạnh về tự do hàng hải và tự do giao thương. Ước tính có khoảng 30% thương mại toàn cầu lưu thông qua Biển Đông. Đây còn là nơi có ngư trường phong phú và giàu tiềm năng trữ lượng khoáng sản dưới đáy biển.

Thế giới không rõ Trung Quốc dựa vào cơ sở nào để gọi hoạt động của tàu chiến Mỹ là phi pháp, bởi Trung Quốc chưa bao giờ làm rõ cơ sở cho các tuyên bố chủ quyền của họ ở Biển Đông.

Tổng hợp từ VOV


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc