Home » Thế giới » Iraq mất 2.300 xe bọc thép Humvees vào tay IS
Quân đội Iraq tự liệt mình thành đội quân tồi tệ nhất, dù được Mỹ và đồng minh hỗ trợ nhiều loại vũ khí hiện đại, nhưng lại để mất rất nhiều vào tay IS.

Iraq thừa nhận mất hàng nghìn xe bọc thép vào tay IS

Thủ tướng Iraq vừa lên tiếng thừa nhận tổn thất lớn của lực lượng an ninh chính phủ trong cuộc giao tranh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố miền bắc Mosul khi để mất hàng nghìn xe bọc thép Humvee vào tay các chiến binh IS.

“Sau khi thất thủ ở Mosul, chúng tôi đã mất rất nhiều vũ khí, trang thiết bị quân sự. Chúng tôi đã mất tới 2.300 xe bọc thép Humvees chỉ riêng ở Mosul sau khi các chiến binh IS tràn vào thành phố, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thú nhận trên đài truyền hình quốc gia Iraqiya hôm 31.5.
Giới phân tích bình luận, đây rõ ràng là một tổn thất lớn đối với quân đội Iraq trong khi số phương tiện trên lại giúp IS tăng đáng kể sức mạnh của chúng.

Iraq thua nhan mat hang nghin xe boc thep vao tay IS

Các chiến binh diễu hành trên xe bọc thép bên trong thành phố Mosul

Mosul – thành phố lớn thứ 2 của Iraq rơi vào tay các chiến binh IS tháng 6 năm ngoái chỉ một vài ngày sau khi IS phát động tấn công thành phố này.Chiến thắng tại Mosul là bước đệm để IS tiếp tục đánh chiếm nhiều khu vực ở miền bắc Iraq, thu nhiều kho vũ khí, đạn dược, các trang thiết bị quân sự của quân đội chính phủ.

IS đã sử dụng các xe Humvee của quân đội Iraq vốn do Mỹ cung cấp trong các cuộc giao tranh sau đó và thậm chí trong các sứ mệnh đánh bom tự sát.

Năm ngoái, Mỹ nhất trí bán cho Iraq 1.000 xe Humvees cùng xe tăng thiết giáp, súng máy, súng phóng lựu và thiết bị khác, ước tính trị giá lên tới 579 triệu USD.
 
Trong khi đó, tại Syria, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), lực lượng dân quân người Kurd được sự yểm trợ từ các cuộc không kích của liên minh quân sự do Mỹ cầm đầu, đã giành quyền kiểm soát hàng chục ngôi làng từ tay IS tại tỉnh Raqa.

Cụ thể, tính đến thời điểm này, lực lượng dân quân người Kurd đã giành lại được 8 làng từ tay IS nằm ở phía tây tỉnh Raqa.

Theo danviet
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc