Home » Thế giới » Đài phát thanh của IS thừa nhận giết hại con tin người Nhật Bản
Haruna Yukawa.JPGCon tin Nhật Bản Haruna Yukawa có thể đã bị IS giết hại (ảnh: The Guardian)
Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, Nhật Bản đang tiến hành cùng lúc nhiều biện pháp và dốc toàn lực để giải cứu con tin còn lại.

Ngày 25/1, lần đầu tiên Đài phát thanh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã truyền đi thông tin và thừa nhận đã sát hại một con tin người Nhật Haruna Yukawa.

Đại sứ quán Nhật Bản tại thủ đô Amman của Jordan sau khi tiếp nhận thông tin việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo thừa nhận đã giết hại Haruna Yukawa, đã khẩn trương làm việc thâu đêm tiến hành thu thập thông tin về vụ việc.

Đài phát thanh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng không đưa ra những yêu cầu mới và thời gian cụ thể về việc giải phóng nữ tử tù người Iraq đang được giam giữ tại Jordan là người hoán đổi cho con tin còn lại Goto Kenji.

Nữ tù nhân này có tên Sajida al-Rishawi, khoảng 40 tuổi, nổi tiếng khắp thế giới với vụ đánh bom hụt vào một khách sạn tại Jordan năm 2005. Ngay sau đó, Sajida bị bắt. 

Theo các nguồn tin, người phụ nữ này có quan hệ thân thiết với một thành viên cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Sau vụ đánh bom thất bại, Sajida đã bị kết án tử hình, nhưng cũng trong năm đó, luật pháp Jordan cấm án tử hình nên Sajida bị giam giữ từ đó đến nay. 

Sau khi nhận được hình ảnh video của tổ chức Nhà nước Hồi Giáo công bố đã hành quyết con tin Haruna Yukawa, chính phủ Nhật Bản ngay lập tức đã tích cực phân tích để xác thực thông tin này. 

Chiều ngày 25/1, đích thân Thủ tướng Shinzo Abe đã họp báo và cho rằng độ tin cậy của đoạn băng là khá cao. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng khẳng định rằng không thể xem đoạn băng đó là vô căn cứ. 

Trong buổi điện đàm với Tổng thống Mỹ Obama vào chiều 25/1, Thủ tướng Abe cũng đề nghị sự hợp tác từ phía Mỹ trong việc giải phóng con tin. Tổng thống Obama đã đánh giá cao nỗ lực của Nhật Bản đóng góp cho hòa bình và ổn định của khu vực Trung Đông, đồng thời khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật trong vấn đề chống khủng bố. 

Trong một phát biểu đầu giờ sáng ngày 26/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, Nhật Bản đang tiến hành cùng lúc nhiều biện pháp và dốc toàn lực để giải cứu con tin còn lại. 

Ngày 25/1, khi nhận được tin con trai mình có thể đã bị hành quyết, bố của Haruna Yukawa, ông Shoichi đã mong muốn hình ảnh mà ông được xem không phải là sự thật. Ông Shoichi nói rằng tâm trạng của ông vô cùng trống rỗng, chưa bao giờ ông lại cảm thấy sinh mệnh con người lại đáng quí đến thế. Ông Shoichi ước ao chiến tranh chấm dứt. 

Dư luận Nhật Bản đang cùng chia sẻ với những nỗi đau của ông Shoichi. Người dân hy vọng chính phủ Nhật Bản giải quyết nhanh chóng vụ việc để bảo hộ công dân nước mình. Chiều 25/1, đại diện của Đảng cộng sản Nhật Bản đã bày tỏ hy vọng chính phủ Nhật Bản khẩn trương hơn và tìm ra cách giải quyết sớm nhất ./. 

PV/VOV- Tokyo

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc