Home » Thế giới » IS: Con tin Mỹ chết trong vụ oanh kích của Jordan
bom
Quả bom ghi hàng chữ ‘Đại úy tuẩn đạo và Phi công anh hùng Muath al-Kasaesbeh’ trên phi cơ của Không lực Hoàng gia Jordan trong vụ oank kích nhóm Nhà nước Hồi giáo ở thành phố Raqqa, của Syria, 5/2/15
Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu cho biết họ không thể xác nhận tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo nói rằng một cuộc không kích của Jordan đã giết chết một nữ nhân viên cứu trợ người Mỹ bị nhóm này bắt làm con tin.

“Chúng tôi rõ ràng lo ngại sâu sắc về tin tức này,” bà Bernadette Meehan, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc, cho biết trong một thông cáo. “Tới thời điểm này chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào củng cố tuyên bố của ISIL.”

Các quan chức Jordan gọi tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo IS là “tuyên truyền tội ác.” Bộ trưởng Ngoại giao Nasser Judeh nói trên Twitter rằng đó là “một chiêu thức cũ rích và bệnh hoạn được những kẻ khủng bố và bạo chúa sử dụng trong nhiều thập kỷ – tuyên bố rằng những con tin làm lá chắn bị chúng giam cầm thiệt mạng vì các cuộc không kích.”

Jordan đang tiến hành các cuộc không kích nhắm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo sau vụ sát hại phi công người Jordan bị bắt ở Syria vào tháng 12.Tuyên bố nói rằng nữ nhân viên cứu trợ thiệt mạng trong cuộc không kích được đón nhận với sự hoài nghi, sau khi nhà chức trách Jordan cho biết phi công của họ đã bị hạ sát một tháng trước khi video về cái chết của anh ta được công bố.

Nhân viên cứu trợ người Mỹ được gia đình xác định tên là Kayla Mueller, sống ở thành phố Prescott, bang Arizona ở miền tây của Mỹ. Những người biết Kayla nói cô cảm động sâu sắc trước nỗi đau khổ của người dân bị mắc kẹt trong nghèo túng và bị vướng vào chiến tranh và khủng bố. Cô từng làm việc tại Syria và làm nhân viên tình nguyện cho các nhóm cứu trợ ở Bờ Tây và Ấn Độ.

Gia đình cô hôm thứ Sáu ra thông cáo nói rằng “sợi dây xuyên suốt trong cuộc đời của Kayla là tinh thần lãnh đạo thầm lặng và khao khát được phục vụ những người khác.”

Nhà nước Hồi giáo IS nói cô thiệt mạng khi một cuộc không kích của Jordan đánh trúng tòa nhà nơi cô đang bị giam cầm ở thành phố Raqqa của Syria.

Những kẻ chủ chiến bắt cóc cô khi cô rời khỏi một bệnh viện ở Aleppo vào năm 2013.

Quốc vương Abdullah của Jordan đã tuyên bố đáp trả “long trời lở đất” và không ngơi nghỉ sau khi Nhà nước Hồi giáo hành quyết phi công quân sự Muath al-Kaseasbeh, bị bắt khi máy bay của anh bị rơi ở Syria vào tháng 12 năm ngoái.

Video mà Nhà nước Hồi giáo IS đăng lên mạng vào tuần này cho thấy viên phi công bị nhốt trong một cái cũi, bị tẩm xăng, và bị thiêu sống trong khi những kẻ chủ chiến vũ trang vây quanh.

Hàng ngàn người đã đổ ra đường phố ở thủ đô Amman của Jordan hôm thứ Sáu để bày tỏ sự ủng hộ dành cho phi công al-Kaseasbeh. Những người biểu tình đã tuần hành qua thành phố sau buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu tại nhà thờ Hồi giáo al-Husseini, vẫy cờ Jordan và hô khẩu hiệu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo. Hoàng hậu Rania của Jordan cũng tham gia cuộc tuần hành, cầm theo hình ảnh của viên phi công bị sát hại.

Jordan nói rằng các cuộc không kích mới đây nhắm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo IS chỉ là khởi đầu cho cuộc báo thù của nước này đối với vụ giết người.

Theo VOA

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc