Home » Thế giới » Sau bản án của Chu Vĩnh Khang, ai sẽ là người tiếp theo?
Bản án tù chung thân dành cho Chu Vĩnh Khang, người một thời đứng đầu cơ quan an ninh đầy quyền lực ở Trung Quốc, đã đánh dấu một mốc quan trọng trong cuộc chiến giành quyền lực trong bộ máy chính quyền và loại bỏ những đối thủ chính trị nguy hiểm của lãnh đạo Đảng Tập Cận Bình. N hưng đây có lẽ chưa phải là điểm kết thúc của chiến dịch này.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nhóm quan chức mà ông Tập đã tước bỏ quyền lực, cô lập, bắt giữ và truy tố – tất cả những hành động cần thiết trong bối cảnh chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc – Chu Vĩnh Khang vẫn chưa phải là mục tiêu cao nhất. Còn có hai người nữa ở trên ông Chu.

Chu Vĩnh Khang có được toàn bộ sự nghiệp nhờ vào Giang Trạch Dân, người chính thức đứng đầu chính quyền từ năm 1989 đến năm 2002 nhưng trên thực tế còn nắm quyền rất lâu sau đó. Trong giai đoạn này, ông Giang đã dựa rất nhiều vào các mưu kế của quân sư chính trị và cố vấn bí mật của mình, Tăng Khánh Hồng.

Hai người này hiện vẫn đang tự do, và nếu chiến dịch thanh lọc chính trị của ông Tập Cận Bình dấn sâu hơn nữa, ông Giang và ông Tăng sẽ là những mục tiêu cuối cùng.

Tại Tòa án Nhân dân cấp Trung số 1 ở miền Bắc Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang nói: “Tôi thừa nhận các tội lỗi của mình và tổn thất gây ra cho sứ mệnh của Đảng. Do đó, tôi xin nhận tội và rất ân hận”.

Ông Chu nói rằng sẽ không kháng cáo – bản án lẽ ra đã là tử hình.

Việc ông Chu quyết định không kháng cáo cho thấy ông này đã phần nào thỏa mãn với kết quả của bản án, bình luận viên của báo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh, ông Chu Tiểu Huệ nhận xét.

“Chính quyền Trung Quốc và ông Chu chắc chắn đã thỏa thuận để chính quyền Trung Quốc nhắm mắt làm ngơ trước các tội ác khác của ông này, như việc ám sát vợ, âm mưu đảo chính, và hậu thuẫn cho việc mổ cướp nội tạng sống”, ông Chu Tiểu Huệ nói.

Năm 2002, ông Chu được cho là đã ám sát vợ bằng cách dàn xếp cái chết của bà trong một vụ tai nạn xe hơi. Một vài báo cáo nói rằng chiếc xe đâm phải bà mang biển số quân đội. Một năm sau đó, ông Chu cưới Giả Hiểu Diệp, cựu phóng viên và người dẫn chương trình của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc. Cô này kém ông Chu tới 28 tuổi.

“Chính quyền Trung Quốc và ông Chu chắc chắn đã thỏa thuận để chính quyền Trung Quốc nhắm mắt làm ngơ trước các tội ác khác của ông này.”— bình luận viên của báo Đại Kỷ Nguyên, ông Chu Tiểu Huệ

Về thỏa thuận để giữ mạng sống của ông Chu Vĩnh Khang, ông Chu Tiểu Huệ nói rằng: “Ông Chu có thể đã phơi bày [những tội ác] của một nhân vật chính trị cỡ bự hoặc của một vài quan chức quyền lực – một dấu hiệu cho thấy ông đã thực hiện một việc tốt cho Đảng”.

Căn cứ vào vị trí trước đó của ông Chu, nếu ông Chu chống lại quan chức quyền lực nào thì đó chỉ có thể là Tăng Khánh Hồng hoặc Giang Trạch Dân, hoặc cả hai.

Tăng Khánh Hồng từng là Phó Chủ tịch nước Trung Quốc kiêm Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị, một nhóm nhỏ các quan chức điều khiển cả đất nước, trong khi ông Giang đã từng là tổng bí thư ĐCSTQ và là người quyền lực nhất ở Trung Quốc.

Ông Lý Thiên Tiếu, nhà phân tích chính trị cao cấp của Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD TV), nói rằng chiến dịch chống tham nhũng mà Tập Cận Bình khởi động từ năm 2012 vẫn luôn nhắm vào các quan chức tham nhũng trong phe cánh của ông Giang.

Với ông Tập Cận Bình, “không có giới hạn nào khi nhắm vào những con hổ [thuật ngữ thông tục chỉ một quan chức tham nhũng cấp cao],“ ông Lý nói. “Một chiến dịch như vậy sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới các quan chức trong Ban Thường vụ, và cuối cùng hạ bệ cựu lãnh đạo Đảng Giang Trạch Dân”.

Ông Lý tin rằng cái lưới này đang siết chặt xung quanh ông Tăng và ông Giang. Nhưng nếu họ cố gắng sử dụng quyền lực đã hết thời của họ trong bất kì hành động chống đối tuyệt vọng nào với ông Tập, một đòn nhanh gọn sẽ có thể hạ bệ cả hai người.

“Trừng phạt ông Giang theo pháp luật đã trở thành một con đường quang đãng phía trước”, ông Lý nói.

Frank Fang & Jenny Li

An Bình biên dịch

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/trung-quoc/sau-ban-an-cua-chu-vinh-khang-ai-se-la-nguoi-tiep-theo.html

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc