Home » Xã hội » Nên nộp hồ sơ đại học dựa trên kết quả thi THPT hay học bạ
Nên nộp hồ sơ xét tuyển dựa trên học bạ hay kết quả thi THPT?

Chuyên gia trả lời về 2 hình thức xét tuyển là dựa trên kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển dựa trên học bạ.

Tại buổi giao lưu trực tuyến do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 22/7 với chủ đề “Chọn trường xét tuyển”, một thí sinh hỏi: Có 2 hình thức xét tuyển là dựa trên kết quả kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển dựa trên học bạ. Vậy em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào cùng một trường theo cả 2 hình thức trên được không?

TS. Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí, Bộ GD-ĐT trả lời: Theo quy chế tuyển sinh thì việc này không bị cấm. Vì vậy, thí sinh hoàn toàn có thể nộp hai hình thức như trên, tuy nhiên làm như vậy sẽ hạn chế cơ hội nộp hồ sơ vào trường khác của thí sinh (vì đã nộp cả hai hồ sơ vào cùng một chỗ).

 
nen nop ho so xet tuyen dua tren hoc ba hay ket qua thi thpt? hinh 0

Thạc sĩ Hồ Viễn Phương – Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng: Đối với thí sinh thích ngành nào đó, muốn vừa xét học bạ vừa dùng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để tăng cơ hội trúng tuyển thì trường chúng tôi vẫn nhận. Khi thí sinh trúng tuyển theo kết quả thi và cả học bạ sẽ được cấp 2 giấy trúng tuyển 1 lúc.

Nhưng trường sẽ phải so lại, nếu thí sinh trúng tuyển bằng cả 2 cách thì trường sẽ hỏi thí sinh chọn phương án nào, nếu chọn phương án A thì sẽ dành chỉ tiêu cho phương án còn lại.

Thí sinh xét tuyển bằng học bạ thì quyền lợi khi vào trường vẫn ngang bằng với thí sinh xét tuyển bằng điểm THPT Quốc gia. Chẳng qua trường có hai hình thức xét tuyển khác nhau mà thôi.  

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Hình thức học bạ chưa hẳn là hình thức an toàn vì vẫn xét tuyển từ trên xuống dưới. Chỉ an toàn khi thí sinh có mức điểm trên mức điểm xét tuyển càng cao càng tốt.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM: Có nhiều phụ huynh, thí sinh lo lắng không biết hình thức xét tuyển nào. Nếu lựa chọn theo hình thức xét tuyển học bạ thì nên tìm hiểu thật kỹ ngành đó. Tiếp nữa khi đã trúng tuyển vào ngành mình yêu thích rồi thì không cần xét tuyển theo hình thức khác nữa.

Có được làm tròn điểm không?

** Trả lời câu hỏi thí sinh có thể xem điểm của thí sinh nộp hồ sơ vào trường này được không? Ba môn cộng lại 23,25 điểm, liệu có làm tròn 23,5 điểm được không?

TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí, Bộ GD-ĐT cho biết: “Thí sinh có thể xem được. Tuy nhiên chúng tôi cảnh báo thông tin đó chỉ là thông tin tham khảo để các em cân nhắc vì thông tin đó rất ảo. Hồ sơ của thí sinh sẽ nộp liên tục. Em thích thì người khác cũng thích và nộp hồ sơ vào.

Trường nào mọi năm có điểm cao thường có số lượng nộp hồ sơ vào nhiều. Điểm thi năm nay không làm tròn. Nếu em đạt 23,25 điểm thì vẫn để 23,25 điểm”./.

PV/VOV
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc