Home » Kinh doanh » Những bất ổn khiến giá vàng thế giới bật tăng
Giá vàng thế giới bật tăng vì bất ổn
Người Hy Lạp nói “Không” với thắt lưng buộc bụng đã khiến giá vàng leo lên đỉnh 2 tuần sau khi mở cửa, tại 1.174 USD một ounce.

Chỉ trong 10 phút đầu phiên, giá đã tăng thêm 5 USD một ounce. Tuy nhiên, sau khi chạm đỉnh 2 tuần tại 1.174 USD, thị trường bắt đầu đi xuống. Đến 9h (giờ Hà Nội), giá vàng đã xuống bằng mốc đóng cửa tuần trước tại 1.168 USD.

vang-12-3285-1436148462.jpg

Giá vàng đầu phiên tăng lên nhờ tin tức từ Hy Lạp.

Quy đổi ra tiền Việt, giá này tương đương 30,74 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Giá trong nước tuần trước đóng cửa quanh34,27-34,34 triệu đồng.

Trong cuộc trưng cầu dân ý hôm qua, người Hy Lạp đã bác bỏ các điều khoản cứu trợ do nhóm chủ nợ đặt ra. Số liệu chính thức cho thấy 61% người bỏ phiếu đã chọn “Không” thắt lưng buộc bụng. 

Kết quả này đã đẩy Hy Lạp vào tình thế nguy hiểm, khiến hệ thống ngân hàng có nguy cơ sụp đổ và họ phải rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu. Nếu không có thêm Hỗ trợ Thanh khoản Khẩn cấp (ELA) từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), hệ thống nhà băng Hy Lạp có thể cạn tiền trong vài ngày tới.

Vàng được coi là công cụ trú ẩn trong các trường hợp biến động về tài chính và tiền tệ. Tin tức từ Hy Lạp đã gây ra tâm lý bi quan trên thị trường tài chính, đẩy đồng euro mất giá và kéo nhu cầu kim loại quý lên cao. Các công cụ trú ẩn khác như yen Nhật cũng đang tăng giá.

Dù giá đầu phiên sáng nay biến động, giới buôn vàng cho rằng các thị trường vẫn rất có trật tự, chưa có dấu hiệu rối loạn. Nhà đầu tư đang kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ vào cuộc sớm với động thái tăng hỗ trợ thanh khoản cho các nhà băng Hy Lạp.

Chính phủ Nhật Bản cũng tuyên bố sẵn sàng phản ứng trên thị trường khi cần thiết và sẽ phối hợp chặt chẽ với các quốc gia khác. Ngân hàng Trung ương Ấn Độ và Bộ Tài chính nước này đang họp bàn về hủy bỏ lệnh hạn chế nhập khẩu hợp kim vàng – bạc đang được các hãng tinh luyện trong nước sử dụng. Vài tháng trước, cơ quan này đã nới lỏng lệnh hạn chế nhập vàng. Giá vàng tại Ấn Độ – thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới – vẫn thấp hơn giá chuẩn toàn cầu, do nhu cầu yếu và lượng dự trữ đã đủ.

Hà Thu

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc