Home » Thế giới » IS lo lắng khi để mất Ramadi cùng nhiều thủ lĩnh quan trọng
IS đang rơi vào thế khó khăn và khủng hoảng hơn bao giờ hết
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

IS choáng váng khi cùng lúc mất Ramadi và nhiều thủ lĩnh quan trọng

Việc thất thủ ở Ramadi cũng như việc nhiều thủ lĩnh bị tiêu diệt đã trở thành 2 “cú đòn trời giáng” mà IS cùng lúc phải gánh chịu.

Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Mỹ Đại tá Steve Warren ngày 30/10 cho biết, trong một tháng qua, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiêu diệt tới 10 thủ lĩnh của IS.

Ông Warren mô tả hiệu quả của các cuộc không kích nói trên là “đòn trời giáng” thứ 2 mà IS phải hứng chịu sau khi chúng bị quân đội Iraq đánh bật khỏi thành phố Ramadi.

“Trong vòng một tháng qua, chúng tôi đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh IS trong các cuộc không kích của mình. Trong số này có những kẻ chịu trách nhiệm lên kế hoạch các cuộc tấn công khủng bố bao gồm cả vụ khủng bố ở Paris”, ông Warren cho biết: “Những tên này còn dự định sẽ tiếp tục tấn công khủng bố các nước phương Tây”.

is choang vang khi cung luc mat ramadi va nhieu thu linh quan trong hinh 0
Binh sĩ Iraq ăn mừng việc chiếm lại được Ramadi. Ảnh Reuters
Trước đó 2 ngày, liên quân cũng tiến hành không kích tại Syria và tiêu diệt tên Charaffe al Mouadan, một thành viên của IS có liên hệ với tên Abdelhamid Abaaoud, được cho là kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Việc không kích nhằm vào các thủ lĩnh của IS cũng chính là nguyên nhân dẫn đến thành công trên bộ trong các chiến dịch tấn công nhóm khủng bố này của liên quân. Ngày 26/12, liên quân đã chiếm được một con đập nằm trên tuyến đường hậu cần chiến lược đến thủ phủ Raqqa của IS ở Syria.

“Thành công này một phần bởi IS đã mất đi thủ lĩnh của mình”, ông Warren nhận định nhưng vẫn thận trọng cảnh báo: “Chúng vẫn còn nanh vuốt”.

Trong khi đó, việc quân đội Iraq ngày 27/12 tái chiếm được thành phố Ramadi được coi là thắng lợi lớn đầu tiên của quân đội nước này sau khi bị IS đáng bật khỏi 1/3 lãnh thổ đất nước hồi năm 2014. Nỗ lực công kích IS dưới sự yểm trợ của liên quân hàng tháng trời của các lực lượng an ninh Iraq đã được đền đáp.

Ngay khi đặt chân đến thành phố Ramadi bằng trực thăng, Thủ tướng Iraq Abadi đã được đoàn xe bọc thép Humvee hộ tống và gặp gỡ các binh sĩ Iraq tại tòa nhà chính quyền thành phố và cắm cờ trên nóc tòa nhà.

Trước đó, ông đã công khai công bố kế hoạch đến thăm Ramadi trên tài khoản Twitter của mình và quyết định ngày 31/12 sẽ là ngày cả nước ăn mừng việc chiếm lại Ramadi trong khi các lực lượng an ninh vẫn đang tiếp tục rà phá bom mìn và tiêu diệt nốt những tên còn cố thủ lại trong thành phố.

Ramadi là thành phố duy nhất rơi vào tay IS kể từ khi ông Abadi lên nắm quyền hồi tháng 9/2014.

“Ông ấy rất phấn khích trước thắng lợi này vì làm được như vậy, ông ấy có thể gột rửa tiếng xấu là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq chịu thất thủ trước IS”, nhà phân tích Hisham al-Hashimi nhận định.

Ngoài ra, việc chiếm lại được thành phố Ramadi cũng cho thấy, chiến lược dựa vào các cuộc không kích của Mỹ và cùng tham chiến với lực lượng người Shiite để chống IS đã có hiệu quả.

“Ramadi giờ trở thành hình mẫu mà quân đội Iraq mong chờ trong các cuộc chiến để giải phóng các thành phố thiếp theo”, ông Hashimi nói.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Mỹ Warren cho biết, số binh sĩ Iraq thiệt mạng trong cuộc chiến tại Ramadi là rất thấp và ở mức dưới 2 con số. Cả ông Warren và giới chức Iraq đều khẳng định, lực lượng an ninh Iraq đã tiêu diệt được hàng trăm tay súng IS.

Chính phủ Iraq cho biết, Mosul- thành phố đông dân nhất của nước này nằm cách Baghdad 400km về phía Bắc- sẽ là mục tiêu tiếp theo.

Bộ trưởng Tài chính Hoshiyar Zebari cho biết, quân đội Iraq sẽ phải cần đến sự hỗ trơ của các chiến binh người Kurd địa phương để có thể chiếm lại thành phố này từ tay IS.

“Việc đánh chiếm Mosul cần một sự chuẩn bị và kế hoạch rõ ràng cũng như sự quyết tâm của mọi lực lượng tham gia”, ông Zebari tuyên bố.

“Các chiến binh người Kurd sẽ là lực lượng chính trong cuộc chiến này. Sẽ không thể chiếm được Mosul nếu không có sự hậu thuẫn của họ”, ông Zebari khẳng định./.

Trần Khánh/VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc