Home » Thế giới » Pháp đã tiêu diệt kẻ chủ mưu khủng bố ở Paris
Pháp đã tuyên bố rằng,  Abdelhamid Abaaoud, kẻ cầm đầu cuộc tấn công khủng bố Paris hôm 13-11 đã chết trong cuộc vây ráp ngày 18-11.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết luận này được đưa ra sau khi các chuyên gia và cảnh sát khám xét kỹ hiện trường ngôi nhà mà các nghi phạm khủng bố cố thủ ở thị trấn St Denis, vùng ngoại ô Paris.

Theo Reuters, Abdelhamid Abaaoud, một chiến binh người Bỉ 28 tuổi đã khoe khoang về việc các cuộc tấn công ở châu Âu cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đã bị buộc tội chủ mưu vụ đánh bom liên tiếp và các vụ xả súng tại thủ đô Paris, Pháp, khiến 129 người thiệt mạng hôm 13/11.

“Đó chính là thi thể của hắn, chúng tôi phát hiện ở trong tòa nhà và trên đó có nhiều vết đạn bắn”, một tuyên bố từ công tố viên Paris cho biết, một ngày sau khi diễn ra cuộc đột kích vào trước bình minh. Công tố viên sau đó nói thêm rằng không rõ liệu Abaaoud đã kích nổ thắt lưng bom tự sát hay không.

Ban đầu, cảnh sát nghĩ đối tượng này đang ở Syria nhưng cuộc điều tra đã dẫn họ tới một căn hộ ở St.Denis, ngoại ô Paris.

Thủ tướng Manuel Valls đã thông báo tin quan trọng này tại Quốc hội và nhận được sự tán thưởng từ những nghị sĩ đang bỏ phiếu việc kéo dài tình trạng khẩn cấp của nước này thêm ba tháng hôm 19/11.

“Hôm nay chúng ta biết rằng … chủ mưu của vụ tấn công, hoặc một trong số họ, (chúng ta hãy luôn thận trọng) nằm trong số những kẻ đã chết,” ông Valls trả lời các phóng viên.

“Đây là một thất bại tất yếu”, chuyên gia chống khủng bố của Pháp cho biết.

Abdelhamid Abaaoud được xác định danh tính nhờ dấu vân tay.

Vào sáng sớm 19/11, các điều tra đã dẫn cảnh sát đến ngôi nhà nơi Abaaoud đã ẩn náu ở ngoại ô Paris, St Denis. Lực lượng vũ trang đã xông vào tòa nhà trước khi bình minh, gây ra một cuộc đọ súng lớn và nhiều vụ nổ.

Bọn khủng bố đang lên kế hoạch cho cuộc tấn công thứ hai?

Công tố viên Francois Molins cho hay thi thể của tên khủng bố đã được tìm thấy bên dưới đống đổ nát, người găm đầy vết đạn.

Sau khi đối chiếu dấu vân tay của thi thể với nhận dạng hung thủ, lực lượng điều tra Pháp ngày 19-11 chính thức xác nhận Abdel đã chết sau màn đấu súng kéo dài 7 giờ liền trong cuộc vây ráp đặc biệt 1 ngày trước đó.

Ông Molins cho biết manh mối giúp lực lượng chức năng nước này phát hiện ra căn cứ trên chính là một chiếc điện thoại di động bị bỏ đi trong thùng rác gần nhà hát Bataclan – một trong những nơi bị khủng bố đêm 13-11.

Bên cạnh đó, chính quyền thủ đô cũng nhận được lời tố giác từ cư dân địa phương rằng họ đã nhìn thấy Abaaoud qua lại trên tầng ba của một tòa nhà ở Saint-Denis.

Công tố viên cho biết thêm những kẻ tấn công khủng bố sử dụng 3 ngôi nhà khác nhau ở Paris (bao gồm căn hộ ở Saint-Denis) và 3 chiếc xe cho thuê để lên kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công.

Đó là “một kế hoạch được chuẩn bị cẩn thận và kỹ lưỡng đến từng chi tiết” – ông nói.

Trước chiến tích trên, Thủ tướng Manuel Valls lên tiếng ca ngợi cơ quan tình báo và lực lượng an ninh Pháp đã hành động hết sức nhanh chóng và hiệu quả. Ông cho biết: “hôm nay chúng ta biết được rằng kẻ chủ mưu đằng sau cuộc tấn công lần này – hay ít nhất là một trong số những kẻ chủ mưu, đã chết”.

Abdelhamid Abaaoud, 28 tuổi, mang quốc tịch Bỉ được cho là kẻ đứng sau vụ thảm sát tại Paris ngày 13-11 làm ít nhất 130 người thiệt mạng.

Trước đó, cảnh sát và quân đội Pháp đã tổ chức truy quét khủng bố ở ngoại ô Saint-Denis và tiêu diệt ít nhất 2 kẻ cực đoan.

Theo nguồn tin từ phía cơ quan điều tra, những kẻ bị bắt giữ và tiêu diệt lần này đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công thứ hai vào quận La Defense, nơi tập trung nhiều công ty và ngân hàng lớn ở thủ đô Paris.

Tổng hợp từ doisongphapluat, tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc