Home » Thế giới » Một người gốc Việt bị cáo buộc tiếp tay cho khủng bố
Một người Việt Nam ở Anh đã bị nước Mỹ nghi ngờ là có liên quan đến việc âm mưu giết người Mỹ và tấn công các lợi ích của Mỹ nên sắp bị Mỹ đưa ra tòa xét xử.

Một người Việt sắp ra tòa ở Mỹ vì cáo buộc tiếp tay khủng bố.

Tòa án liên bang ở Manhattan.

Tòa án liên bang ở Manhattan.

Luật sư của một người Việt sắp phải ra tòa án ở Mỹ vì liên quan đến khủng bố đang thúc giục thẩm phán bác bỏ quy định xét xử bởi một bồi thẩm đoàn ẩn danh của chính phủ Mỹ.

Trong hồ sơ nộp lên tòa án tuần này, Luật sư Bobbi C. Sternheim, đại diện cho Minh Quang Pham, được AP trích thuật nói “cần phải bảo vệ quyền hiến định mong manh trong bầu khí sợ hãi đang ngày càng gia tăng”.

Nghi can Pham bị dẫn độ từ London, Anh, sang Mỹ hồi tháng 3. Pham không nhận tội trước các cáo buộc cung cấp hỗ trợ vật chất cho al-Qaida ở bán đảo Ả Rập. Các công tố viên nói Pham đã trợ giúp cho một người Mỹ biên tập và xuất bản ấn phẩm bằng Anh ngữ được al-Qaida sử dụng để tuyên truyền và tuyển mộ thành viên từ các nước phương Tây.

Hôm 23/12, các công tố đã yêu cầu một bồi thẩm đoàn ẩn danh và nói rằng Pham đối mặt với những tội danh khủng bố nguy hiểm nhất hiện có và có liên hệ với một tổ chức khủng bố “liên quan đến những mục tiêu giết người và chống Mỹ”.

Hồi đầu tháng này, Luật sư Sternheim, trong hồ sơ tòa án liên bang, cho rằng lời kêu gọi ‘cấm cửa’ người Hồi giáo vào Mỹ của ứng viên tổng thống Donald Trump và những vụ tấn công gần đây ở Paris và Mỹ đã khiến cho việc tìm ra các bồi thẩm đoàn không thiên vị rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể.

Cáo trạng cho biết Pham đã đến Yemen vào năm 2010 và đã tuyên thệ trung thành với al-Qaida ở bán đảo Ả Rập. Sau đó Pham được huấn luyện và đã đóng góp cho tổ chức này “sự trợ giúp và cố vấn chuyên môn trong vấn đề hình ảnh và thiết kế đồ họa trên truyền thông”, bao gồm việc giúp chuẩn bị các ấn phẩm tuyên truyền trên mạng.

Minh Quang Pham. (Ảnh: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ).
Minh Quang Pham. (Ảnh: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ).

Các công tố viên nói Pham đã góp phần vào âm mưu giết người Mỹ và tấn công các lợi ích của Mỹ, bao gồm âm mưu kích nổ bom trên một chiếc máy bay chở khách từ Châu Âu đến Detroit vào dịp Giáng sinh năm 2009, và một âm mưu đánh bom các máy bay chở hàng trong nước Mỹ đã bị ngăn chặn vào năm 2010. Minh Quang Pham, được sự chỉ đạo của Anwar Al-Awlaki, một thủ lĩnh al-Qaida sinh tại Mỹ đã bị giết chết trong một vụ không kích tại Yemen hồi tháng 9/2011, để kích nổ các chất hóa học tự chế tại ga đến của phi trường Heathrow ở London.

Các công tố viên cho biết tổ chức al-Qaida ở bán đảo Ả Rập đã kêu gọi các tín đồ tấn công nhắm vào thường dân và đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công phối hợp ở nước ngoài, bao gồm vụ tấn công ở tòa soạn Charlie Hebdo của Pháp ở Paris hồi tháng 1/2015, giết chết hàng chục người.

Luật sư Sternheim của Minh Quang Pham đề nghị thẩm phán cho phép mỗi bên có thêm 30 phút để luật sư và các công tố viên thẩm vấn, nhằm “loại bỏ thành kiến và thiên vị”. Một số ý kiến từ giới hữu trách cho rằng không cần thiết phải thay đổi một truyền thống tòa án vốn đã thành công trong việc áp dụng đối với các phiên tòa khủng bố trong nhiều năm.

Hiện chưa có câu trả lời từ thẩm phán về đề xuất của Luật sư Sternheim.

Luật sư Sternheim cho biết bồi thẩm đoàn ẩn danh được áp dụng lần đầu tiên ở tòa án liên bang Manhattan trong vụ án xử trùm tội phạm ma túy Leroy “Nicky” Barnes vào thập niên 1970 và đã được chấp nhận trong các vụ án xử tội phạm có tổ chức ở Manhattan và Brooklyn. Vào những năm 1990, bồi thẩm đoàn ẩn danh được áp dụng thường xuyên trong các phiên tòa về khủng bố, mặc dù cũng có một vài ngoại lệ.

Hồ sơ tòa án cho biết Minh Quang Pham, hiện hơn 30 tuổi, sinh tại Việt Nam, sống ở Anh từ nhỏ và đã cải đạo theo Hồi giáo.

Theo AP, New York Times.

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc