Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Chú ý cách đăng ảnh con bạn lên mạng xã hội

Các bậc cha mẹ ông bà thường có tâm lý chung là mong muốn chụp ảnh con cháu mình thật nhiều thật đẹp để lưu lại làm kỷ niệm, thậm chí là muốn khoe với người thân ở xa. Hành động này tưởng chừng như vô hại nhưng bây giờ nó không còn là chuyện nhỏ nữa.

Cha mẹ nên hạn chế đăng ảnh con cái trên Facebook

Khi một bứ​c ảnh được đăng lên mạng xã hội, nó sẽ không nằm trong khả năng kiểm soát của người đăng nữa.
Các thành viên Facebook liên tục phản đối mạng xã hội lớn nhất thế giới vì ép họ dùng tên thật với lo ngại danh tính cá nhân bị xâm phạm. Thế nhưng, họ lại rất “hồn nhiên” trong việc chia sẻ thông tin.

Với hàng loạt status đính kèm địa điểm, với những bức ảnh trên Facebook và Instagram, người dùng đang cho phép “bạn bè” trên mạng biết rõ từng hoạt động mỗi ngày của mình. Trong kỷ nguyên số, đây là sự chia sẻ hoàn toàn bình thường giữa bạn bè, người thân với nhau. Nhưng trên Facebook của mỗi người lại không chỉ có bạn bè, người thân mà còn có cả những “bạn” chưa một lần gặp hay trò chuyện.

Những lời cảnh báo về nguy cơ lộ thông tin trên Facebook thường bị xem nhẹ, cho rằng đó là chuyện ở đâu đó không liên quan đến mình, sẽ không xảy ra với mình hoặc “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Trong số các nội dung xuất hiện nhiều nhất trên mạng xã hội có chủ đề con cái. Một số người cho rằng đây là một thói quen bình thường, họ muốn lưu lại những kỷ niệm về con, viết nhật ký trực tuyến cho con, thậm chí còn nói “đến người nổi tiếng như Mark Zuckerberg khi trở thành cha cũng thường khoe con trên mạng cơ mà”.

 Ảnh minh họa: Google

Bên cạnh nguy cơ bị bắt cóc, bị tấn công tình dục, ảnh trẻ em còn có thể bị kẻ lạ đăng lại và tự nhận đó là ảnh con mình, đi kèm câu chuyện hư cấu để câu Like, bị dùng làm ảnh trong các chiến dịch quảng cáo hay bị chế lại thành những tấm hình đùa cợt trên các diễn đàn…Vài tuần qua, trên Facebook xuất hiện thông tin gây hoang mang như cháu theo ông đi chợ bị bắt cóc hụt ở TP HCM, hay mẹ chở con trên xe bị kẻ lạ mặt tiếp cận định giật bé trai ở Hà Nội… Công an đã điều tra và xác định không có vụ bắt cóc nào như vậy diễn ra. Tuy nhiên, với việc thông tin về con cái đang được bố mẹ đăng tràn lan trên Facebook thì nguy cơ kẻ xấu theo dõi là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trên facebook, có một đoạn status của Ernesto Fuentes đăng ngày 31/5 kể lại một vụ bắt cóc một bé gái 5 tuổi tại Mỹ và bán cho kẻ mắc chứng ấu dâm (thích quan hệ tình dục với trẻ em) đã thu hút sự chú ý của các bậc cha mẹ. Bài viết nhận được hơn 230. 000 lượt chia sẻ này giống như một lời cảnh báo về mối nguy hiểm khôn lường xuất phát từ thói quen “khoe” ảnh con cái lên mạng xã hội. Nội dung của status như sau:

Đoạn status của Ernesto Fuentes được hơn 230. 000 lượt chia sẻ.

“Một chàng trai gửi cho bạn một yêu cầu kết bạn. Bạn không biết anh ta, nhưng anh có một hình ảnh cá nhân dễ thương nên bạn đã chấp nhận yêu cầu kết bạn.

Đó là ngày đầu tiên con gái bạn đi học. Con bé trông rất dễ thương trong trang phục mới. Bạn đã chụp một tấm ảnh của bé và đăng lên Facebook để tất cả bạn bè và gia đình có thể nhìn thấy.

Trong khi đó, người đàn ông bí ẩn có yêu cầu kết bạn, bạn vội vã chấp nhận vào sáng nay đã nhanh chóng lưu hình ảnh cô con gái bạn với trang phục dễ thương vào điện thoại của hắn và gửi bức ảnh đó đến 60 người đàn ông trên toàn thế giới với dòng chú thích: ‘Bé gái người Mỹ, 5 tuổi. Tóc nâu. Mắt đen. 5. 000 USD’.

Bạn không những đã cung cấp hình ảnh con gái của mình cho một kẻ buôn bán trẻ em mà bạn còn đưa cho hắn cả tên và vị trí chính xác nơi bé đang học. Bạn đến đón con gái vào lúc 3h chiều nhưng không ai tìm thấy cô bé. Bạn có biết, con gái yêu quý của bạn đã được bán cho một kẻ ấu dâm 43 tuổi, thậm chí trước khi bạn bước chân ra khỏi trường sáng nay.

“Khi bạn đăng một bức ảnh lên mạng, nó thực sự không nằm trong khả năng kiểm soát của bạn nữa. Đây là một thực tế đáng sợ mà nhiều phụ huynh đang phải đối mặt và trở thành nạn nhân”, Caroline Knorr, biên tập viên về trang nuôi dạy trẻ của tờ Common Sense Media cảnh báo về tình trạng nhiều bức ảnh trẻ em trên Facebook và Instagram đã bị sử dụng cho mục đích liên quan đến tình dục.

“Trước khi sự cố xuất hiện, không ai lại nghĩ chuyện đó sẽ xảy ra với mình. An toàn là trên hết, hãy ghi nhớ điều đó mỗi khi vào một trang mạng xã hội. Bạn chỉ nên chia sẻ những thứ mà bạn có thể đảm bảo là sẽ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống về sau”, trang Howstuffworks cảnh báo.

Đầu tháng 3/2016, theo Telegraph, cảnh sát Pháp cũng khuyến cáo cha mẹ nên ngừng đăng ảnh con cái lên mạng xã hội, bởi những đứa trẻ khi lớn lên có thể kiện họ vi phạm quyền riêng tư hay gây ra mối nguy hiểm an ninh cho chúng. Luật nước này quy định, cha mẹ có thể đối diện với án phạt một năm giam giữ và phạt tiền 45.000 euro nếu bị kết tội công khai cuộc sống riêng tư của người khác, kể cả con cái, mà không được sự đồng ý. Cảnh sát Pháp cũng cảnh báo về nguy cơ bị tấn công tình dục ở trẻ em khi đăng những bức hình của gia đình lên Internet. Một số bậc phụ huynh buộc phải loại bỏ hình ảnh không mặc quần áo của trẻ sơ sinh, hoặc trẻ nhỏ trên các mạng xã hội.

Các thành viên mạng xã hội có thể đăng khoảnh khắc ngộ nghĩnh, đáng yêu của con mình, nhưng họ cần hạn chế những hình ảnh sau:

Ảnh con chụp cùng trẻ khác: Bạn cần xin phép và tôn trọng quan điểm của các gia đình khác trước khi đăng ảnh có hình ảnh con cái họ.

Trường học: Bạn có thể chia sẻ hình ảnh con ở lớp học, nhưng hãy đảm bảo tên trường lớp, địa điểm không được công khai.

Họ tên của bé: Nhiều bậc cha mẹ vô tư chụp ảnh giấy khai sinh, hộ chiếu mới cấp, thời khóa biểu… của con, thậm chí lập riêng tài khoản Facebook cho con kèm tên họ đầy đủ và địa chỉ liên lạc của con mà không hề nghĩ tới hậu quả.

Ảnh khỏa thân: Đừng nghĩ rằng “trẻ con không biết gì” rồi hồn nhiên khoe ảnh con đang tắm. Những hình ảnh như thế có thể lọt vào tay kẻ xấu.

Ảnh con không muốn đăng: Hãy thử nghĩ một ngày nào đó, con bạn sẽ phản ứng thế nào khi thấy ảnh mình trên mạng. Nếu bạn cho là bé sẽ không thích thì tốt nhất không nên đăng ngay từ bây giờ.

Theo Châu An
Tổng hợp nguồn từ vnexpress.vn, baomoi.com
 
 

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc