Home » Thế giới » Trung Quốc có thể mở đã rộng sức mạnh tấn công ở Trường Sa
Trung Quốc cải tạo phi pháp tại một đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam khiến tình báo Mỹ đưa ra cảnh báo về khả năng sức mạnh tấn công của Trung Quốc đã dược mở rộng.

Tình báo Mỹ cảnh báo về sức mạnh tấn công của Trung Quốc ở Trường Sa.

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể mở rộng”sức mạnh quân sự tấn công đáng kể” từ các đảo nhân tạo nước này xây trái phép ở Trường Sa. 
Hình ảnh Trung Quốc cải tạo đá phi pháp tại một đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Hình ảnh Trung Quốc cải tạo đá phi pháp tại một đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Trong thư gửi John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, vào ngày 23/2, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper nói Trung Quốc đã thiết lập hạ tầng cơ sở cần thiết để mở rộng năng lực quân sự ở Biển Đông, nhằm bảo vệ tiền đồn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  

“Dựa trên tiến độ và phạm vi xây dựng tại những tiền đồn này, Trung Quốc sẽ có thể triển khai một loạt năng lực tấn công và phòng vệ quân sự, hỗ trợ hải quân và tuần duyên nước này tăng cường hiện diện, bắt đầu từ năm 2016”, Reuters dẫn lời Clapper cho biết trong bức thư được công bố tuần này. 

“Một khi những cơ sở này được hoàn tất đến cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017, Trung Quốc sẽ có năng lực đáng kể để nhanh chóng mở rộng sức mạnh tấn công quân sự ra khu vực”, Clapper cho biết thêm. 

Mỹ đã thể hiện quan ngại về việc Trung Quốc cứng rắn theo đuổi yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, một trong những tuyến hàng hải thương mại nhộn nhịp nhất thế giới. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng 9, phản ứng với mối quan ngại của nước này khi nói Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa tiền đồn ở Trường Sa.

Bắc Kinh nói vai trò quân sự của Trung Quốc sẽ là phòng vệ, nhưng tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tháng trước tuyên bố Trung Quốc “rõ ràng đang quân sự hóa” Biển Đông, nhằm bá chủ Đông Á. 

Theo giám đốc tình báo Mỹ, nước này chưa quan sát được việc triển khai năng lực quân sự đáng kể của Trung Quốc ở Trường Sa, nhưng Bắc Kinh đã thiết lập cơ sở có thể hỗ trợ các năng lực đó, ví dụ như các chiến đấu cơ hiện đại.

Trung Quốc đã lắp đặt radar quân sự tại đá Chữ Thập và đá Châu Viên cùng hạ tầng cơ sở có thể cho phép triển khai tên lửa đất đối không, tên lửa hành trình phòng vệ bờ biển và tăng cường sự hiện diện của tàu chiến, Clapper nói. 

Ông cho rằng các tàu đổ bộ xe tăng sử dụng rộng rãi trong quá trình xây dựng và các máy bay dân sự hạ cánh trên đá Chữ Thập hồi tháng một cho thấy đường băng ở đây đã hoạt động được, có thể phục vụ tất cả máy bay quân sự Trung Quốc. 

Clapper cho biết Trung Quốc tiếp tục cải tạo đất ở Trường Sa sau ngày 5/8, khi ngoại trưởng nước này nói đã dừng hoạt động. Theo ông này, dù chưa có bằng chứng Trung Quốc có kế hoạch cải tạo thêm lượng lớn đất đá nữa ở Trường Sa, khu vực đá ở quần đảo đủ để Bắc Kinh cải tạo thêm hơn 400 ha. 

Lầu Năm Góc đã nói Bắc Kinh đang tìm cách thúc đẩy yêu sách chủ quyền với hầu hết Biển Đông bằng các dự án xây đảo ở Trường Sa, vốn đã cải tạo hơn 1.170 ha đất đá kể từ năm 2013. 

tinh-bao-my-canh-bao-ve-suc-manh-tan-cong-cua-trung-quoc-o-truong-sa-1

  So sánh 7 đường băng trên quần đảo Trường Sa

Theo Vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc