Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » TQ mưu đồ xây đảo nhân tạo trái phép trên quần đảo Trường Sa của VN

Trung Quốc đang ráo riết tìm cách xây dựng một hòn đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông nhằm khẳng định và củng cố các tuyên bố chủ quyền vô lý.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 25.5 đưa tin, hòn đảo nhân tạo này sẽ được Viện Nghiên cứu và Thiết kế kỹ thuật Đóng tàu số 9 Thượng Hải (NDRI) xây dựng ở bãi đá Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc định dựng lên hòn đảo này với mục đích xây dựng các sân bay và cảng quân sự nhằm giảm thời gian phản ứng của tàu chiến Trung Quốc cũng như các tàu an ninh hàng hải trong trường hợp xảy ra sự cố trong khu vực.

Bên cạnh đó, hòn đảo còn được dư kiến là nơi cung cấp hậu cần cho tàu cá Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. Ngoài ra, Bắc Kinh còn muốn xây thêm các khách sạn loại nhỏ, văn phòng, sân vận động và nông trại trên khu vực bãi đá Gạc Ma. Mới đây trên trang web của Viện này đã xuất hiện những mẫu thiết kế được cho là của hòn đảo nhân tạo sẽ được xây dựng trên Biển Đông.

Một mẫu thiết kế đảo nhân tạo của Trung Quốc đăng trên trang web của NDRI

Một mẫu thiết kế đảo nhân tạo của Trung Quốc đăng trên trang web của NDRI

 

Chi phí xây dựng đảo nhân tạo ước tính khoảng 5 tỷ USD và phải mất 10 năm để hoàn thành. Điều này tương đương với việc xây một tàu sân bay năng lượng hạt nhân có trọng tải 100.000 tấn.

“Việc xây dựng đảo nhân tạo ở trên Biển Đông, sẽ tương đương với xây dựng một tàu sân bay, nhưng lợi ích chiến lược sẽ lớn hơn nhiều”, Thời báo Hoàn cầu nhận định.

Trước đó, trang Wantchinatimes của Đài Loan dẫn nguồn tin Duowei News, một trang tin tức của người Trung Quốc ở hải ngoại, đưa tin quân đội Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ quân sự trên đảo Gạc Ma để bành trướng lực lượng tại khu vực.

 Ngày 15/5, Philippines đã công bố các bức ảnh Quân đội Philippines chụp được cho thấy các hoạt động cải tạo đất đang được Trung Quốc tiến hành trên bãi đá Gạc Ma. Manila lên án Bắc Kinh đã vi phạm các thỏa thuận khu vực với cam kết không leo thang tranh chấp ở Biển Đông.

Một công trình của Trung Quốc ở bãi đá Gạc Ma do quân đội Philippines chụp

Năm 1988, Hải quân Trung Quốc đã ngang ngược dùng vũ lực chiếm đóng trái phép bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam do bãi đá này không có quân đội đồn trú.

Ngày 15.5, Philippines đã công bố các bức ảnh Quân đội Philippines chụp được cho thấy các hoạt động cải tạo đất đang được Trung Quốc tiến hành trên bãi đá Gạc Ma. Manila và Hà Nội đã hết sức lên án Bắc Kinh đã vi phạm các thỏa thuận khu vực trong đó cam kết không làm leo thang tranh chấp ở Biển Đông.

Trong một diễn biến khác, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Đài Loan cũng đang tiến hành xây dựng trái phép đê chắn sóng để xây cầu cảng ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm tiếp cận các tàu khu trục nhỏ. Mới đây, Đài Loan cũng tiến hành một cuộc tập trận tại đảo Ba Bình. Hãng Reuters ngày 25.5 đưa tin, Đài Loan chuẩn bị cho xây dựng một cảng trị giá 100 triệu USD tại đảo Ba Bình của Việt Nam.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc