Home » Xã hội » Cuộc sống ngư dân nơi vùng biển miền Trung
Đã Hơn 1 tháng trôi qua kể từ ngày xuất hiện cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung, nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức từ cơ qua chức năng về nguyên nhân cá chết, và cuộc sống ngư dân bấp bênh hơn bao giờ hết.
ngư dân

Ngư dân trắng tay trở về do biển đã chết. Ảnh nld.com.vn

Phóng viên vnexpress đã đến  thôn Nhân Quang (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) để tìm hiểu vùng biển nơi đây qua những ngư dân chuyện lặn ở tầng đáy, những thợ lặn này cho biết vùng nước ở đáy biển có màu vàng đục và nhờn, cá nơi đây cá còn lại rất ít và bơi chậm chạp, nhiều thợ lặn còn không thấy sự sống nơi đáy biển. Còn trên mặt biển thì bốc mùi tanh nồng nặc.

Biển chết, ngư dân Nhân Trạch đành treo thuyền. Ảnh Hoàng Táo – vnexpress.net

Biển chết, ngư dân Nhân Trạch đành treo thuyền. Ảnh Hoàng Táo – vnexpress.net

Trong suốt 1 tháng qua kể từ ngày cá chết, cuộc sống ngư dân 4 tỉnh miền trung lâm cảnh điêu đứng

Trước kia, khi biển còn sự sống, thu nhập của các ngư dân chuyên lặn đáy biển là 1 – 2 triệu đồng/ngày, hôm nào may mắn thì lên đến 10 triệu đồng. Nhưng nay biển đã chết, và thu nhập mang lại từ biển cũng không còn.

Hiện nay chỉ có ngư dân đánh bắt xa bờ mới được phép đánh bắt, còn ngư dân đánh bắt gần bờ thì chưa được phép, khiến những ngư dân này không còn kiếm được thu nhập.

Một ngư dân ở Hà Tĩnh cho RFA biết: “Nghề chính của chú là từ đời cha đến đời ông, từ đời xa xưa cho đến bây giờ không có nghề gì khác ngoài nghề cá. Đặc biệt đối với gia đình chú là hoàn toàn sống về nghề cá nhưng bây giờ bị hạn chế rất nhiều. Đợt này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống gia đình của chú, nhưng không nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền. Bây giờ con chú về lấy tiền học gần 10 triệu mà không có tiền đóng, thế này thì nó bỏ học mất.

Những người buôn bán cá cũng gặp khó khăn, vì bán cá không ai mua. Các ngư dân ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết đã nhận được gạo cứu trợ của chính quyền, nhưng chưa thấy có tiền, một khẩu phần gạo là 22,5kg. Tuy nhiên nhiều người muốn biết nguyên nhân cá chết nhưng vẫn chưa có được lời giải thích thỏa đáng từ chính quyền.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Cuộc sống ngư dân nơi vùng biển miền Trung”

  1. Nguyen thanh Hai 10/05/2016

    Cái quan tâm là đây: Ai là ngừơi lo cho dân cơm ăn áo mặc đây?Hỏi ông cựu bí thư tỉnh xem tiền đâu mà lo cho dân đây? Hay tiền ông đã chuyển sang Panama rồi.

    Reply

Ý kiến bạn đọc