Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Hội Nghề Cá đề nghị sớm trả lời nguyên nhân cá chết hàng loạt
Hội nghề cá Việt Nam vừa có công văn đề nghị Chính phủ cùng các Bộ cần đẩy nhanh tiến độ tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền trung thời gian qua.

>> Ai đã khiến cá chết hàng loạt nơi vùng biển miền Trung

>> Khả năng mất dấu vết do chậm điều tra vụ cá chết

Ảnh minh họa

Biển “chết”, ngư dân Nhân Trạch xếp thuyền, ngư cụ trên bãi cát. Ảnh: Hoàng Táo – vnexpress.net

Theo lãnh đạo Hội nghề cá, càng kéo dài tiến độ xác định nguyên nhân thì chất độc trong trầm tích ở đáy biển sẽ bị pha loãng dần. Các mẫu cá ở thời điểm đầu tháng 4/2016 được lưu tại phòng kiểm nghiệm đã hết hạn và sẽ được tiêu hủy, khiến việc truy tìm nguyên nhân chính xác khó khăn hơn rất nhiều.

Việc xác định đúng nguyên nhân cá chết không chỉ giúp trấn an dư luận mà còn tuân thủ quy định tại Hiệp định về các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS) của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) mà Việt Nam là thành viên. Đó là tất cả mối nguy mất an toàn thực phẩm phải xuất phát từ đánh giá nguy cơ, các quốc gia và tổ chức không được võ đoán, áp đặt mối nguy gây mất an toàn thực phẩm.

Đại diện Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, hiện các gia đình ngư dân bị thiệt hại do cá chết đã được hỗ trợ mỗi người 15kg gạo/tháng (trong 1,5 tháng) và các chính sách giãn nợ, giảm lãi suất cho vay đã được áp dụng. Tuy nhiên, đến nay dù đã 2,5 tháng nhưng chưa xác định được nguyên nhân cá chết, do vậy người dân ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế chưa thể đi đánh cá ven biển, các hộ nuôi cá, nuôi tôm sử dụng nước biển chưa thể nuôi.

Ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam cho hay, hiện tại bà con ngư dân đang nuôi hải sản ven bờ ở các tỉnh thuộc khu vực trên rất lo lắng không dám thay nước vào ao đầm do sợ nguồn nước bị nhiễm độc, song tình hình này chỉ có thể cầm cự được ít ngày. Trong khi việc đánh bắt xa bờ cũng bị ảnh hưởng vì sức tiêu thụ chậm.

Nhận định về nguyên nhân dẫn tới cá chết hàng loạt, đại diện Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng, cá ở tầng đáy cũng bị chết cho thấy có thể có nguồn độc tố xuất phát từ Hà Tĩnh theo dòng hải lưu lan xuống Thừa Thiên – Huế, đi tới đâu làm cá chết tới đó.

Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị, cùng với việc chỉ đạo sớm tìm ra nguyên nhân gây cá chết, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cấp bách cho ngư dân về gạo, chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống giống như hỗ trợ cho người dân vùng bị thiệt hại do thiên tai.

Tổng hợp từ bizlive.vn, kinhtedothi.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc