Home » Chia sẻ » Đại Hồng Bào: Trà quý đắt gấp 30 lần vàng
Trà Đại Hồng Bào là loại trà nổi tiếng bởi đây loại loại vừa hiếm vừa đắt nhất thế giới.
Đại Hồng Bào

Một loại trà Đại Hồng Bào được bán trên thị trường. Nguồn: AliExpress

Người ta thường nói nếu buổi sáng bạn uống một ly quốc trà đại hồng bào thì hương thơm của nó sẽ còn đọng lại trong bạn cho tới tận sáng hôm sau để thể hiện sự trân quý của loại trà này.

Năm 2002, một người Trung Quốc giàu có đã bỏ ra 180.000 nhân dân tệ – tương đương 28.000 USD – để mua chỉ 20 gram trà Đại Hồng Bào huyền thoại.

Theo chuyên gia trà Xiangning Wu, trà Đại Hồng Bào đắt như vậy vì nó rất hiếm. Gần như không còn cây trà Đại Hồng Bào nào trong tự nhiên, chỉ còn sót lại vài cây ở núi vũ di, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Những đồi trà ở khắp vùng núi Vũ Di . Ảnh: Alarmy

Những đồi trà ở khắp vùng núi Vũ Di . Ảnh: Alarmy

Theo Independent, những người hái trà Đại Hồng Bào tiến hành những nghi lễ đặc biệt mỗi khi vào núi lấy trà trong mùa xuân. Họ cầu nguyện thần linh ban phép lành cho cây trà mọc chồi mới. Một số bài báo ở Trung Quốc cho biết người ta dùng sữa dê lau lá trà khi cây ra lá. Sau khi thu hoạch, lá trà được phơi khô để có thể giữ hương vị tới 80 năm.

Truyền thuyết kể lại rằng một thái hậu thời Minh đã khỏi bệnh sau khi uống loại trà này. Hoàng đế nhà Minh sau đó đem ‘mặc’ cho bốn cây trà trên núi vũ di chiếc áo màu đỏ, đây cũng chính là nguồn gốc tên trà Đại Hồng Bào (chiếc áo choàng lớn màu đỏ).

Ngày nay, chỉ còn 6 cây trà Đại Hồng Bào mọc trên những núi đá vôi cao chót vót trên đỉnh ngọn Vũ Di. BBC cho biết ở thành phố vũ di Sơn, trà Đại Hồng Bào được bán với giá rẻ hơn, 100 USD một kg, do lấy từ những cây trà chiết ra từ cây gốc thời nhà Minh.

Đại Hồng Bào

Trà Đại Hồng Bào được coi là loại trà đắt giá nhất thế giới. Ảnh: Independent

Lá trà Đại Hồng Bào rất khó kiếm, chỉ có những nhà môi giới chuyên nghiệp mới có thể mua từ người sản xuất rồi bán cho giới nhà giàu Trung Quốc. Mỗi cây trà cổ trên núi vũ di được canh giữ cả ngày lẫn đêm.

Trải qua gần 400 năm bể dâu tao loạn, cho đến nay, số trà quý năm xưa chỉ còn lại 6 cây. Mỗi năm, từ 6 cây trà này, người ta chỉ thu được chừng 1kg búp.

Truyền thuyết kể lại rằng một thái hậu thời Minh đã khỏi bệnh sau khi uống loại trà này. Hoàng đế nhà Minh sau đó đem ‘mặc’ cho bốn cây trà trên núi vũ di chiếc áo màu đỏ, đây cũng chính là nguồn gốc tên trà Đại Hồng Bào (chiếc áo choàng lớn màu đỏ).

Trà Đại Hồng Bào vì thế vô cùng quý hiếm. Nó chỉ được dùng để chiêu đãi hoặc làm quà tặng cho các vị quốc khách quan trọng của Trung Quốc. Duy có 3 lần vào các năm 1998, 2002 và 2004, trà Đại Hồng Bào được mang bán đấu giá cho người sành chơi, nhưng mỗi lần cũng chỉ có vẻn vẹn 20gr và không lần nào giá bán thấp hơn 20.000 USD.

Từ năm 2006, chính quyền địa phương quyết định hạn chế khai thác búp của những cây trà Đại Hồng Bào cổ, nên hiện nay, những người mê trà dù có chấp nhận đổi cả gia sản cũng khó có cơ hội sở hữu loại trà quý này. 20gr Đại Hồng Bào cuối cùng do tỉnh Phúc Kiến tặng Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc cuối tháng 10 năm ngoái vì thế được coi là vô giá.

Muốn thưởng thức Đại Hồng Bào, người ta chỉ còn cách mua loại trà của những cây con được nhân giống từ 6 cây trà cổ. Tuy nhiên, loại trà này chỉ có cái vị mà không có cái hồn mấy trăm năm lịch sử của Đại Hồng Bào nên cảm giác khi thưởng thức cũng kém đi nhiều lắm.

Thức uống vàng cho sức khỏe

Giá trị của trà không chỉ nằm ở chỗ nó rẻ hay đắt. Trà, dù là loại uống trên vỉa hè hay trong phòng khách sang trọng, đều mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe.

Nghiên cứu y học phương Tây đã chỉ ra hàng chục công dụng của trà, bao gồm phòng chống ung thư, ngăn ngừa tiểu đường, giảm stress, tăng khả năng minh mẫn, vệ sinh răng miệng, giảm cholesterol xấu, nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch, ức chế hoạt động của HIV…

núi Vũ Di

Từ thế kỷ 19, người Anh đã tìm đến vùng núi Vũ Di này để tìm kiếm trà Đại Hồng Bào. Ảnh: Alarmy

Năm 1849, nhà thực vật học người Anh Robert Fortune đã tới núi vũ di với nhiệm vụ bí mật là thu thập hạt giống, cây con của trà Đại Hồng Bào. Thất bại trong lần đầu tiên tiếp cận, Fortune cải trang thành dân địa phương và thành công, thậm chí còn thu thập được thông tin quý giá về cách trồng cây.

Sau đó, Fortune lai tạo hạt giống trà Đại Hồng Bào với cây trà Ấn Độ. Ngày nay, ngành công nghiệp trà xuất phát từ thời Fortune mang lại hàng tỷ USD lợi nhuận mỗi năm.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là những khóm cây Đại Hồng Trà 350 tuổi đã bị khai thác lần cuối vào năm 2005, tới nay chỉ còn vài cây mọc lẻ tẻ và không phát triển thêm. Vào ngày 1/5 hàng năm, sau khi mùa thu hoạch bắt đầu, những cây trà sẽ được phủ quanh bằng vải đỏ, giống như món quà hoàng đế nhà Minh ban tặng xưa kia. Tại quán trà trong Câu lạc bộ Hoàng gia Anh ở London, một ấm trà Đại Hồng Bào đủ rót ra bốn chén trà nhỏ có giá 250 USD.

Vách đá có 3 chữ "Đại Hồng Bào" màu đỏ, nơi còn lại những cây Đại Hồng Bào cổ. Ảnh: whatsonxiamen.com

Vách đá có 3 chữ “Đại Hồng Bào” màu đỏ, nơi còn lại những cây Đại Hồng Bào cổ. Ảnh: whatsonxiamen.com

hần nhiều các nghiên cứu về lợi ích của trà đối với sức khỏe đều nói đến trà xanh. Việc này khiến nhiều người hiểu nhầm rằng các loại trà khác như trà trắng, trà đen hay trà Ô long chỉ là thứ vô thưởng vô phạt, uống cho vui.

Thực tế không phải như vậy. Cả 4 loại trà này đều chứa các chất có lợi cho sức khỏe, nhưng tùy từng loại mà hàm lượng các chất cao thấp khác nhau.

Trà trắng, do được làm hoàn toàn từ búp và lá non của cây trà nên chứa nhiều theanine hơn trà xanh và trà đen, vốn làm từ các loại lá già hơn. Quá trình chế biến trà trắng không bao gồm công đoạn ủ, nên hàm lượng các chất catechin còn lại trong trà cao hơn những loại trà khác. Với thành phần theanine và catechin cao, một số nghiên cứu gần đây cho rằng khả năng kháng khuẩn và kháng virus của trà trắng thậm chí còn mạnh hơn trà xanh.

Ngược lại, trà đen, loại trà được ủ hoàn toàn, thường bị coi là không tốt cho sức khỏe bằng trà xanh, do quá trình ủ đã làm mất đi một số thành phần chống ôxi hóa. Tuy nhiên, chính nhờ được ủ kỹ nên hàm lượng theaflavin và thearubigin của trà đen lại rất cao. Hai chất này cũng có những tác dụng tích cực đối với cơ thể chẳng kém EGCG, chất chống ôxi hóa tuyệt vời của trà xanh, trà trắng.

Tổng hợp từ nld.com.vn, kienthuc.net.vn, tamnhin.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc