Home » Chuyện sao, Giải trí, Tiêu biểu sideshow » Vụ MC Phan Anh bị đấu tố: Người nổi tiếng nói gì

MC Phan Anh

MC Phan Anh trong chương trình “60 phút mở” của đài VTV. (Ảnh: Youtube)

Sau khi MC Phan Anh chia sẻ clip “thử nghiệm cá chết sau 2 phút bơi trong nước biển Vũng Áng” do phóng viên báo VTC thực hiện, thì mới đây, anh đã được mời tham gia chương trình “60 phút mở” với chủ đề: Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì? Theo đó, trong chương trình, các khách mời sẽ cùng đưa ra ý kiến đánh giá, phân tích về việc MC Phan Anh chia sẻ clip đó với mục đích và động cơ gì?

Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi xem clip, hầu hết khán giả tỏ ra không hài lòng với cách nhà báo Tạ Bích Loan và các khách mời đã “đấu tố” MC Phan Anh. Hiện, link của chương trình này trên YouTube và và trên trang vtv.vn đều không tồn tại, khiến nhiều người càng cảm thấy nghi vấn.

Dưới đây là bình luận của một số người nổi tiếng sau khi xem xong clip cũng như nhận xét của chính những người trong cuộc:

Nhiếp ảnh gia Na Sơn viết trên facebook: “Tối qua tới giờ trên mạng nóng vụ ‘VTV đấu tố’ MC Phan Anh. Là người trong cuộc và cũng là người ủng hộ quan điểm của bạn ấy mình có vài lời như thế này:

Clip phát trên VTV là biên tập, cắt cúp rất nhiều từ cuộc nói chuyện, tranh luận hơn 2 tiếng cho vừa khung 60 phút của họ. Có những thứ rất hay đáng nhẽ nên cho vào để cân bằng. Ví dụ như Phan Anh nói: ‘Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống, đài TH nhà nước cũng như mọi người tin vào cái phóng sự… quét rau của VTV vậy…’

Ở hiện trường thì Phan Anh không hề bị lép vế chút nào mặc dù việc sắp xếp của chương trình để bạn ấy ‘đối mặt’ với sự chỉ trích từ đầu. Mình chỉ được vào khoảng 30 phút cuối nên ‘hộ giá’ không được nhiều. Quan điểm của mình là ủng hộ bạn ấy và ủng hộ chia sẻ trên mạng’.

Mình biết Phan Anh mười mấy năm trước và quý bạn ấy nhưng đến giờ thì thực sự nể Phan Anh vì bản lĩnh, sự chính trực.

Cuối cùng, chúng ta hãy ‘đừng im lặng’ và ‘share có ý thức’ khi tham gia mạng xã hội. Vậy thôi! Quan tâm gì đến việc ‘thể hiện quyền lực’, ‘khẳng định bản thân’… phỏng ạ?! Đấy là việc của hội nghiên cứu.

P.S: Hơi tiếc là chương trình phát không có 1 câu tâm đắc của mình. Mình dẫn lại ý của cụ Fukuoka trong ‘Cuộc cách mạng 1 cọng rơm’ là nếu cây lúa khoẻ thì bản thân nó sẽ đánh bại cây cỏ có hại. Thông tin cũng vậy, nếu các thông tin chính thống đều tốt, minh bạch thì tự chúng sẽ đẩy được thông tin có hại. Cho nên chúng ta hãy cứ để các thông tin tự do cùng nhau cạnh tranh, không cần (và không thể) ngăn cấm làm gì”.

na-son

Nhiếp ảnh gia Na Sơn (ngoài cùng bên phải), MC Phan Anh, nhà báo Tạ Bích Loan cùng các khách mời trong chương trình. (Ảnh: Facebook)

Thể hiện quan điểm gay gắt hơn, Nhà báo Lê Hồng Kỹ bày tỏ: “Clip mà MC Phan Anh chia sẻ là clip được phát trên một kênh truyền hình chính thống, tức là thông tin đã được sàng lọc, kiểm duyệt bởi các khâu biên tập của đài. Sau đó, thông tin có thể được chứng minh là không đúng sự thật, thì đó là trách nhiệm trước pháp luật của cơ quan xuất bản, phát sóng chứ không phải là trách nhiệm của người chia sẻ.

Nếu tư duy theo lối tự người chia sẻ phải chịu trách nhiệm, không được tin tưởng vào truyền hình, báo chí chính thống, thì tốt nhất là nên đóng cửa các đài, các báo và cũng nên chặn hết các mạng xã hội. Lúc đó, tự mỗi người sẽ đi xác minh mọi thông tin mà mình quan tâm trên đời, và giữ nó làm của riêng”.

le-hong-ky
Nhà báo Lê Hồng Kỹ (Ảnh: Facebook)

Ca sĩ Tăng Nhật Tuệ thì bình luận: “Ở nước ngoài ấy, MC và khách mời tranh cãi công bằng cho tới khi một trong 2 bên bị thuyết phục, đôi khi không bên nào. Nhưng ở nước mình ấy, khách mời mở mồm ra nói chưa hết ý đã cho 4-5 quả giáo sư nhảy vào yết hầu người ta, đến cuối cùng khách mời cũng chả hề bị thuyết phục. Nhưng dựng phim nhìn khách mời bị khổ, bị hèn ấy, gật lia lịa, lại còn gật mấy lần nữa chứ”.

tang-nhat-tue
Nam ca sĩ Tăng Nhật Tuệ (Ảnh: Facebook)

Trang Người Đưa Tin cũng đưa tin về TS tâm lý Phạm Mạnh Hà (giảng viên Học viện Thanh thiếu niên), một người trong cuộc và cũng là người cho rằng việc chia sẻ trên trang cá nhân những thông tin chưa được kiểm chứng là biểu hiện của việc nhu cầu thể hiện quyền lực.

Tuy nhiên, ông Hà từ chối trả lời câu hỏi của PV và cho biết: “Sự việc trong chương trình “60 phút mở” vừa rồi là chuyện đã qua, không nên phân tích lại làm gì. Về quan điểm, tôi hoàn toàn đồng ý với những chia sẻ của Phan Anh” (?).

Clip được MC Phan Anh chia sẻ trên trang cá nhân:

https://www.youtube.com/watch?v=YGcfwTjdw9U

Thanh Phong

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc