Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nghị sĩ Đài Loan đòi điều tra Formosa về vụ cá chết ở Việt Nam

Theo trang tin The Channel News Asia, một số dân biểu Đài Loan hôm 16/6 đã yêu cầu chính phủ Đài Bắc tiến hành điều tra tập đoàn Formosa về vai trò trong vụ cá chết hàng loạt ở biển miền trung Việt Nam.

Một số nhà hoạt động ở Đài Loan nghi ngờ rằng chất thải công nghiệp từ nhà máy thép trị giá hàng tỷ USD của tập đoàn này có thể đã gây ra thảm họa môi trường trong hai tháng qua ở Việt Nam.

Nếu cáo buộc này là đúng, theo tờ báo Singapore nhận định, thì vụ này có thể phá hoại nỗ lực của tổng thống tân cử Đài Loan Thái Anh Văn trong chính sách thúc đẩy đầu tư vào Đông Nam Á nhằm giảm thiểu phụ thuộc kinh tế vào Hoa Lục.

Rắc rối sẽ không bao giờ chấm dứt nếu tân chính phủ của bà Thái không giải quyết thận trọng lo ngại rộng khắp trong công chúng ở Việt Nam về sự cố này”, nghị sĩ Su Chih-feng thuộc Đảng Dân Tiến cầm quyền nói.

Cá chết trôi dạt vào bờ sông Nhật Lệ (TP. Đồng Hới, Quảng Bình) sáng ngày 25/4. (Ảnh: Lê Phi Long/laodong.com.vn)

Cá chết trôi dạt vào bờ sông Nhật Lệ (TP. Đồng Hới, Quảng Bình) sáng ngày 25/4. (Ảnh: Lê Phi Long/laodong.com.vn)

Trang tin Channel News Asia cũng dẫn lời luật sư Chang Yu-yin, người đứng đầu Hiệp hội luật gia môi trường Đài Loan cho hay, chính quyền Đài Bắc cần phải vào cuộc và đảm bảo công ty Formosa đạt được các tiêu chuẩn về môi trường, nhân quyền và tiêu chuẩn lao động.

Tập đoàn Formosa có hồ sơ môi trường kém cỏi trên khắp thế giới với nhiều cáo buộc gây ô nhiễm trong các hoạt động công nghiệp tại Texas (Mỹ) và Sihanoukville (Campuchia). Ngay tại quê hương Đài Loan tập đoàn này cũng đang bị cáo buộc gây ô nhiễm xung quanh nhà máy hóa dầu ở huyện phía nam Vân Lâm.

Việt Nam và Đài Loan không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, tuy nhiên lại có quan hệ thương mại chặt chẽ. Hiện có khoảng 250.000 người Việt đang sống ở Đài Loan.

Bạch Vân Phi (tổng hợp)


01 ý kiến dành cho “Nghị sĩ Đài Loan đòi điều tra Formosa về vụ cá chết ở Việt Nam”

  1. Nguyen Son 17/06/2016

    Theo tôi thì ko hẳn là các chết là 100% là do Formusa đâu. Có thông tin là bọn TQ đưa thuốc độc vào phao rồi thả vào vùng biển Hà Tĩnh, những cái phao chứa thuốc độc đó cứ nhả dần thuốc độc vào biển miền Trung của nước ta.
    Chắc các bác lãnh đạo biêt điều này rồi nhưng vẫn chưa dám công bố vì sợ TQ trả đũa.

    Reply

Ý kiến bạn đọc