Home » Xã hội » Du khách Trung Quốc: Đà Nẵng làm mạnh, Khánh Hòa lúng túng
Từ đầu năm đến nay du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng đột biến chủ yếu tập trung ở Nha Trang và Đà Nẵng, gây khó khăn cho hai địa phương này trong việc quản lý du lịch.
Công ty đầu tiên bị Sở Du lịch Khánh Hòa phạt hành chính 80 triệu đồng. Ảnh baodatviet.vn

Công ty đầu tiên bị Sở Du lịch Khánh Hòa phạt hành chính 80 triệu đồng. Ảnh baodatviet.vn

Tổng cục Du lịch cho rằng việc du khách Trung Quốc ngoài du lịch còn là vì kinh doanh trái phép, nhờ người Việt Nam đứng tên để kinh doanh, dùng thương hiệu Việt Nam để kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng của Trung Quốc.

Đồng thời hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc cũng hướng dẫn sai nghiêm trọng lịch sử Việt Nam.

Khánh Hòa xử lý lung túng

Theo thống kê của Sở Du lịch Khánh hòa, 6 tháng đầu năm nay du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa là  203.548 lượt người, tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tại cuộc gặp mặt các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Du lịch Nha Trang giữa tháng 7, bà Phan Thanh Trúc – Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa thừa nhận khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tồn tại nhiều vấn đề, ngành du lịch tỉnh đã có biện pháp nhưng kết quả đạt được chưa như mong muốn

Bà Trúc nói: “Với vai trò là cơ quan quản lý, chúng tôi xin nhận lỗi vì chưa làm hết những gì có thể để tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động du lịch tại Khánh Hòa”

Ông Huỳnh Khánh, Tổng Giám đốc Công ty Orient Travel & Event Trading phát biểu phản ứng về cách quản lý du lịch hiện nay: “Có doanh nghiệp lữ hành không giấy phép vẫn hoạt động, bán tour bình thường như các doanh nghiệp có giấy phép. Họ vẫn cạnh tranh, giảm giá, phá giá như thường. Dù cơ quan chức năng có kiểm tra nhưng sau đó họ vẫn tiếp tục hoạt động và hiện nay vẫn còn”.

Các phát biểu khác đều cho thấy những phản ứng của cơ quan quản lý luôn đi sau thị trường, thậm chí các thông tin đưa ra chưa chính xác.Trước làn sóng du khách Trung Quốc, cơ quan quản lý chưa dưa ra được phương cách quản lý hiệu quả, cũng chưa có sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp làm du lịch.

Hướng dẫn viên du lịch biết triếng Trung cò quá ít, ông Đào Trọng Tùng, Trưởng chi nhánh Công ty CP Du lịch Việt Nam-Hà Nội tại Nha Trang cho rằng: “Với lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa như hiện nay, phải cần ít nhất 700 hướng dẫn viên tiếng Trung. Trong khi đó, cả tỉnh Khánh Hòa hiện chỉ có 11 hướng dẫn viên tiếng Trung và đến nay cơ quan chức năng hầu như vẫn chưa đưa ra được cách nào để bù lấp khoảng trống này”.

Nói về du khách Trung Quốc, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Khách Trung Quốc đi đâu cũng vậy, làm nhiễu loạn thị trường. Vấn đề là công tác quản lý của địa phương. Có đến 70%-80% hàng hóa trong các cơ sở dịch vụ phục vụ khách Trung Quốc có xuất xứ từ Trung Quốc. Họ muốn bán được thì phải có sự tiếp tay của người Việt. Họ lừa nhau, bôi xấu đất nước ta bằng cách làm xấu của chính họ” .

Đà Nẵng mạnh tay xử lý các sai phạm

Trong khi Khánh Hòa đang loay hoay với bài toán du khách Trung Quốc, thì Đà Nẵng đã làm mạnh tay.

Truyền thông trong nước đã đưa tin một số vụ việc Thanh tra Sở phối hợp với Công an TP xử lý các sai phạm liên quan đến doanh nghiệp và cá nhân giúp du khách Trung Quốc vi phạm.

Ví như trường hợp bà Phạm Thị Thu Hiền (thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch Lead Step – trụ sở tại đường Xuân Thủy, quận Cẩm Lệ) là hướng dẫn viên cho du khách Trung Quốc nhưng lại không có thẻ hướng dẫn viên, Lực lượng chức năng xử phạt Công ty Lead Step 12,5 triệu đồng.

Công ty TNHH Nhà nước MTV đầu tư thương mại và du lịch Thắng Lợi không lưu trữ hồ sơ lữ hành theo quy định, không thực hiện đúng trách nhiệm bảo lãnh đới với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, Công ty này bị phạt 15,5 triệu đồng.

Công ty TNHH MTV dịch vụ và du lịch Nature Love chưa được cấp phép kinh doanh du lịch lữ hành, nhưng lại đưa người Trung Quốc vào Việt Nam làm hướng dẫn viên du lịch, Công ty này bị phạt 12,5 triệu đồng, tước Giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế 24 tháng.

ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho Báo Đất Việt biết: Từ đầu năm đến nay có gần 20 tập thể, cá nhân trong và ngoài nước bị các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt vì liên quan đến hành vi “tiếp tay” cho khách TQ hoạt động du lịch chui

“Quan điểm của Sở là luôn trân quý tất cả du khách đến Đà Nẵng tham quan du lịch. Tuy nhiên, bất cứ tập thể, cá nhân nào đến đây mà có hành vi không đúng thì đều bị xử lý nghiêm”, ông Cường nói.

Trong khi đó tại Khánh Hòa, đến ngày 20/7, chỉ có một trường hợp Công ty TNHH TM và DV Silent Bay (doanh nghiệp chuyên đưa khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang) bị phạt phạt 80 triệu đồng vì không lưu trữ hồ sơ dùng người Trung Quốc làm việc tại Việt Nam là không có giấy phép theo quy định, Công ty này cũng bị cấm sử dụng lao động nước ngoài 3 tháng.

Cũng Tại cuộc gặp mặt các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Du lịch Nha Trang nhiều ý kiến đồng tình với việc thành lập Câu lạc bộ đón khách Trung Quốc nhằm có thể hỗ trợ và quản lý đúng quy trình

Nhiều doanh nghiệp du lịch đề xuất cho in tờ hướng dẫn báo cho du khách Trung Quốc nên và không nên làm gì.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng cần làm mạnh để du khách và các doanh nghiệp du lịch thực hiện đúng các quy định về quản lý du lịch.

Ánh Sáng

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc