Home » Chia sẻ, Tiêu Điểm » Gian hàng tự lấy, không có người bán ở Nhật Bản
Ban ngày, người dân đến công sở và làm việc như bình thường. Ngoài giờ làm việc họ trồng thêm rau, củ, quả và bày bán tại cửa hàng không người bán. Các loại rau quả này được đóng gói và dán nhãn đã có ghi giá tiền.

Những ai muốn mua thì tự lấy hàng, đồng thời tự bỏ tiền vào thùng để sẵn ở cửa hàng theo đúng giá đã niêm yết trên sản phẩm. Lúc đi làm về, người chủ quầy hàng sau khi đi làm về sẽ qua lấy thùng tiền về.

Người Nhật suy luận nếu họ tin tưởng nhau, thì họ không cần phải canh nhau, và họ được dư một công lao động.

>> Điều gì tạo nên kỳ tích Nhật Bản

Bức hình ngày ban đầu được trang facebook Nhật Bản Tôi Yêu chia sẻ. Đây là hình ảnh của một gian hàng nông sản không cần người bán ở Nhật.

Bức hình này được facebook Thiện Nguyễn chia sẻ lại và nó thực sự trở thành chủ đề được quan tâm trên mạng xã hội khi số nhận xét và đăng lại bài viết ngày càng tăng. Ngay cả chính ông Thiện Nguyễn cũng không tưởng tượng được sức ảnh hưởng của bài viết lại lớn như vậy.


Khi được chia sẻ lại từ Facebook Nguyễn Thiện, bức ảnh vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Theo như bức hình, người chủ bày hàng lên, ghim giá cả và để một thùng đựng tiền ở đó, rồi đi làm việc khác. Người mua sẽ tự chọn, cân kí và bỏ tiền vào thùng. Chiều đến, người chủ quay lại dọn hàng, lấy tiền trong thùng, không thiếu một xu, không mất một hạt đậu nào!

Điều này cũng được một số du học sinh hoặc người làm việc tại Nhật xác nhận là có thật. Nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ với sự văn minh của đất nước Nhật Bản.

Bạn Đào Thị Thúy Nga chia sẻ: “Đây là nơi những người công nhân hoặc công chức bán những nông sản mà họ trồng trong vườn nhà trong thời gian rảnh rỗi, không phải làm việc ở cơ quan hay nhà máy. Họ không phải nông dân nên sản lượng ít, vì vậy họ để nông sản ven đường để đi làm, chiều về họ mới thu dọn.”

“Ở Nhật Bản chuyện này là có thật 100/100.và họ chưa bao giờ biết nói dối.thực phẩm ăn uống thì độ sạch và an toàn.” – Facebook Trần Minh Huệ cho hay.

Theo một số người mô hình này không chỉ xuất hiện ở Nhật mà còn có mặt ở nhiều nước phát triển khác. Facebook Mach Phan chia sẻ, hình thức này cũng có trên đất Mỹ: “Ở California cũng có chổ bán như vậy, nhưng khác là 1 nông trại, mình tự hái dâu trong vườn, xong tự cân, tự gói và bỏ tiền vô thùng đựng tiền.. mùa hè đi cắm trại, dừng lại chổ nầy hái dâu rất là vui.”

Theo một số ý kiến, hình thức bán hàng tự giác này cũng đã từng có ở Việt Nam.

Facebook Lan Nguyen Thanh viết: “Ngày xưa tại vùng cao,vùng sâu vùng xa, nhất là vùng đồng bào dân tộc con người Việt Nam cũng như thế và đối xử với nhau như vậy.”

Bích Phượng nhớ lại: “Ngày mình còn nhỏ, ở VN mình, trên tàu hoả bán nước và ở những miền núi cũng bán hàng tự giác như vậy.”

Những gian hàng này xuất hiện tại nhiều nơi trên khắp Nhật Bản và có tên gọi là “Mujin Hanbaisho” có nghĩa là cửa hàng không người bán. Điều đó xuất phát là do sự tin tưởng nhau và lòng trung thực cao độ của mỗi người dân nơi đây. Một số người có thể làm hai công việc ở hai nơi khác nhau nhưng lại cùng  chung một thời gian. Chỉ cần một khu vườn nhỏ để họ trồng rau, củ quả sau giờ làm việc. Sau đó thu hoạch và bày bán tại cửa hàng nhỏ “không người bán” của mình.

Tại cửa hàng này, các loại rau quả sẽ được đóng gói và niêm yết giá tiền. Khách mua chỉ cần lấy hàng và trả tiền đúng với giá của sản phẩm vào nơi quy định của cửa hàng.

Một gian hàng rau củ quả không người bán ở Nhật. (Ảnh: okwaves.jp)

Các gian hàng đều được dựng khá sơ sài. (Ảnh: boingboing.net)

Ngoài những gian hàng nông sản như vậy, ở Nhật còn có cả những gian hàng bán quần áo ngay trên phố với hình thức không chủ tương tự, tất cả đều dựa vào sự tự giác và lòng tin giữa người bán với người mua.

Không chỉ rau củ mà quần áo cũng được bán mà không cần có sự xuất hiện của chủ. (Ảnh: dannychoo.com)

Để tìm hiểu rõ hơn kỳ tích của Nhật Bản, độ giả thể xem thêm bài: Điều gì tạo nên kỳ tích Nhật Bản

Theo vntinnhanh.vn,shinsekai.com.vn 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc