Home » Kinh doanh » Diễn biến xuất khẩu gạo VN và thế giới

Trong 6 tháng đầu năm 2016, với 5 triệu tấn gạo xuất khẩu được, Thái Lan vươn lên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, danh hiệu này năm ngoái thuộc về Ấn Độ.

Ảnh vinanet.vn

Ảnh vinanet.vn

 Vị trí thứ 2, 3 và 4 lần lượt là Ấn Độ, Việt Nam và Pakistan.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan là Laothammathat cho biết Thái Lan sẽ duy trì vị trí số 1 này cho đến hết năm nay với sản lượng xuất khẩu dự kiến 9,5 triệu tấn.

Tuy nhiên với sản lượng 9,5 triệu tấn gạo thì Thái Lan chưa chắc duy trì được vị trí xuất khẩu gạo số 1, năm ngoái với sản lượng xuất khẩu đến 9,8 triệu tấn nhưng Thái Lan vẫn chỉ ở vị trí số 2 sau Ấn Độ.

Ông Laothammathat cho biết sang năm 2017 vị trí xuất khẩu gạo số 1 có thể về tay Ấn Độ do sản lượng gạo Ấn Độ đang có xu hướng tăng.

Về xuất khẩu gạo của Việt Nam, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2016, cả nước xuất khẩu gần 2,66 triệu tấn gạo, thu về gần 1,2 tỷ USD (giảm 11,5% về lượng và giảm 7,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2015).

Tính 7 tháng đầu năm thì khối lượng gạo xuất khẩu là 2,93 triệu tấn thu về 1,32 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc và Indonesia là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, Trung Quốc chiếm 35% thị phần và Indonesia chiếm 11,6% thị phần.

Giải thích nguyên nhân cho sự sụt giảm xuất khẩu gạo Việt Nam, Hiệp hội Lương thực Việt Nam VFA cho rằng chủ yếu là do cạnh tranh, đặc biệt một số thị trường truyền thống sức mua giảm đáng kể. Ví dụ Indonesia là một thị trường lớn nhưng thay đổi kế hoạch liên tục; Trung Quốc thì luôn luôn tìm cách ép giá và sẵn sàng tìm đối tác khác có giá rẻ hơn.

VFA dự tính từ nay đến cuối năm sẽ xuất khẩu thêm 3 triệu tấn, nhưng điều này cũng không chắc chắn vì thị trường không ổn định.

Trước tình hình xuất khẩu gạo sụt giảm, các chuyên gia cho rằng cần nhanh chóng tạo ra thương hiệu cho gạo Việt Nam. Cần có sản phẩm đạt chất lượng cao từ đó tìm kiếm thị trường tốt hơn và nên xem xét lại khâu sản xuất, bởi nếu sản xuất không có chất lượng thì thị trường cũng loại gạo Việt ra khỏi thị trường.

Ngọn Hải Đăng

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc