Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Bao giờ sân bay Tân Sơn Nhất mới hết ngập

Chỉ trong nửa tháng, 2 cơn mưa lớn vào ngày 26/8 và 11/9 khiến sân bay Tân Sơn Nhất biến thành sông và phải ngừng hoạt động.

Cơn mưa chiều ngày 26/8 với lượng mưa hơn 150mm khiến 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay lân cận trong nước và sân bay của một số nước trong khu vực.

Cơn mưa hiều ngày 11/9 khiến nhiều chuyến bay không hạ cánh được, phải hạ cánh tại sân bay Cần Thơ và sân bay tại Đà Lạt.

song-san-bay-ta-son-nhat

Hình ảnh nước tạo thành những cơn sóng nhẹ tại nơi đỗ máy bay.

Hình ảnh nước tạo thành những cơn sóng nhẹ tại nơi đỗ máy bay.

Nguyên nhân được xác định là do 3 con kênh lớn giúp thoát nước cho sân bay đều bị tắc nghẽn, đặc biệt là kênh A41 giúp tiêu thoát hơn 50% lượng nước trong sân bay .  

Việc tiêu thoát nước trong sân bay Tân Sơn Nhất chủ yếu dựa vào kênh A41, thế nhưng con kênh này đang bị tắc nghẽn nhiều nhà cửa, công trình xây xung quanh cũng bít mất đường thoát nước cho sân bay.

Kênh A41 dài gần 2 km xuất phát từ đoạn cống hộp gần 400 m trong sân bay đến đường Phan Thúc Duyệt rồi kết thúc ở đường Cộng Hòa, nước từ kênh sẽ chảy qua cống ngầm vào kênh Nhiêu Lộc. Thế nhưng con kênh này nhiều năm bị ách tắc nên không thoát được dẫn đến ngập cục bộ. 

Một người dân sống gần kênh A41 cho vnexpress biết: “Trước kia kênh rất rộng, hai bên bờ thông thoáng nhưng sau đó nhiều hộ xả rác, xây dựng tùm lum khiến lòng kênh bị bồi đắp, tắc nghẽn tiêu thoát nước trong khu vực”

Trang Trí Thức Trẻ dẫn ý kiến của chuyên gia Phạm Sanh: “Sở GTVT cần phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam, sân bay Tân Sơn Nhất  và cơ quan chức năng địa phương để khảo sát lại toàn bộ hệ thống thoát nước ở sân bay như thế nào. Cần nhìn lại vấn đề quy hoạch thoát nước từ trước đến nay để có những giải pháp mang tính tổng thể và khoa học hơn”.

Trang vnexpress cũng dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Thiệp – Phó tổng thư ký Hội nước và môi trường cho rằng: “Do đô thị hóa, người dân nâng cao nền, bê tông hóa bề mặt, nước mưa tập trung về kênh mương rất nhanh nên áp lực tiêu thoát rất lớn. Nước không thể thoát kịp cho khu bên ngoài thì sân bay ngập là điều tất yếu”.

Việc tắc nghẽn này không chỉ ảnh hưởng đến sân bay mà ngay cả các tuyến đường quanh sân bay cũng bị ngập nặng nề mỗi khi có mưa lớn, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.

Sân bay Tân Sơn Nhất thành sông lớn

Sân bay Tân Sơn Nhất thành sông lớn

Mới đây, chủ tịch thành phố là ông Nguyễn Thành Phong trong cuộc họp giải quyết chống ngập cũng phải đặt câu hỏi với Trung tâm chống ngập thành phố: “Chúng ta nỗ lực chống ngập từ đầu năm đến nay nhưng sao vẫn diễn ra tình trạng như vậy?”

Một người dân sống gần khu vực sân bay cho trang Trí Thức Trẻ biết:  “Sân bay quốc tế lớn nhất cả nước mà để ngập liên tục như vậy ảnh hưởng đến nhiều vấn đề lắm. Tôi sống ở đây đã lâu và cứ mỗi khi mưa hơn 30 phút là thế nào khu sân bay cũng ngập. Bây giờ ngoài trung tâm quận 1 ra thì hầu như đi chỗ nào cũng “dính” ngập và sân bay Tân Sơn Nhất cũng không phải ngoại lệ”.

“Sông Tân Sơn Nhất”

“Sông Tân Sơn Nhất”

Giải pháp

Có nhiều phương án được nêu ra, trong đó có dự án chi 360 tỷ đồng cải tạo kênh A41, nhưng dự kiến đến năm 2019 mới hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

Một kênh thoát nước nữa cho sân bay là kênh Hy Vọng cũng sẽ được tu sửa trong giai đoạn 2017-2019.

Việc giải phóng các con kênh thoát nước cho sân bay phải đến năm 2019 mới hoàn thành. Hiện tại các lực lượng đang tiến hành nạo vét kênh mương để thoát nước cho sân bay, nhưng các chuyên gia cho rằng đó chỉ là giải pháp tạm thời và chắp vá, không thể giải quyết bài toán ngập tổng thể cho sân bay thời gian dài.

Ảnh facebook

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc