Home » Xã hội » Không cấp phép cho Formosa nhập khẩu 160 tấn bùn bô-xít
Chiều 19/9, Bộ Công thương khẳng định không cấp phép cho Formosa nhập khẩu 160 tấn bùn bô-xít.

Bộ Công Thương không cấp phép cho Formosa nhập 160 tấn bùn từ Trung Quốc

160 tấn bùn được Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu về từ Trung Quốc không được Bộ Công Thương cấp phép.

Chiều tối 19/9, Bộ Công thương đã phát đi thông tin khẳng định “không cấp phép nhập khẩu lô hàng trên cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh”.

Cơ quan này cũng thông tin, Bộ đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất… của lô hàng trên.

bo-cong-thuong-khong-cap-phep-cho-formosa-nhap-160-tan-bun-tu-trung-quoc

Nhà chức trách Hà Tĩnh kiểm tra số bùn do Formosa nhập khẩu về từ Trung Quốc.Ảnh: Đức Hùng

Cách đây 4 ngày, một tàu chở 160 tấn bùn chịu nhiệt cho Công ty Formosa Hà Tĩnh từ Hong Kong (Trung Quốc) đã cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh). Lực lượng liên ngành gồm công an, hải quan, công thương… đã tiến hành kiểm tra lô hàng trên. Kết quả kiểm tra ban đầu của đoàn công tác liên ngành ghi nhận, 160 tấn bùn được Formosa nhập từ Trung Quốc là dạng bùn cacbon và bauxite bột nhôm, được nhập về phục vụ cho quy trình vận hành chuyển gang hoá lỏng và xây dựng một số hạng mục công trình dự án.

Theo ông Nguyễn Đình Bình, Phó chi cục Hải quan Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh), số bùn trên của Formosa đã được Bộ Xây dựng xác nhận là mặt hàng vật liệu chịu lửa được nhập khẩu. Ngày 11/9, Chi cục Hải quan Vũng Áng đã tiếp nhận và thông quan lô hàng. Mặt hàng này hiện trong nước chưa sản xuất được.

“Đây không phải là hàng cấm, hàng kiểm tra nhà nước về chuyên ngành. Nó là loại hàng thông thường, nằm trong danh mục được miễn thuế”, ông Bình nói.

Tuy nhiên, thời gian qua Formosa Hà Tĩnh có vấn đề liên quan đến xả thải, gây ô nhiễm môi trường nên cơ quan chức năng vẫn kiểm tra, lấy mẫu phân tích để đảm bảo an toàn.

Nguyễn Hoài – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc