Home » Xã hội » Mỗi năm Việt Nam thiệt hại gần 60.000 tỷ đồng vì phân bón giả

Đó là số liệu do Bộ Công Thương công bố tại một cuộc hội thảo về thị trường phân bón Việt Nam tổ chức ngày 26/9.

Vấn nạn phân bón giả đang gây thiệt hại lớn về kinh tế. Ảnh minh họa

Vấn nạn phân bón giả đang gây thiệt hại lớn về kinh tế. Ảnh minh họa

Cục Quản lý Thị trường thuộc Bộ Công Thương cho biết mỗi năm cơ quan này phát hiện gần 4.000 vụ vi phạm khi tiến hành kiểm tra, xử phạt việc sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Con số thống kê chưa đầy đủ của Cục Quản lý Thị trường cho thấy, các năm qua đã có 63 đơn vị sản xuất kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng bán ra trên 48 tỉnh thành.

Theo đó, mỗi năm, Việt Nam thiệt hại khoảng 2,6 tỷ USD, tương đương gần 60.000 tỷ đồng, vì phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Đại diện Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) cho rằng vấn nạn phân bón giả đang vô cùng nhức nhối, trong khi công tác phát hiện và xử lý vi phạm thời gian qua không hiệu quả do chính sách về quản lý sản xuất và kinh doanh phân bón chưa đủ sức răn đe, còn sự phân công trách nhiệm của các cơ quan hữu quan chưa rõ ràng.

Hiện tại, Bộ Công Thương được giao quản lý 90% phân bón vô cơ, còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được giao quản lý 10% phân hữu cơ và các loại phân bón khác, nhưng mỗi khi phát hiện một cơ sở sản xuất phân bón có dấu hiệu vi phạm thì cơ quan chức năng chưa biết quy trách nhiệm cho ai.

Trong khi sản xuất tiêu thụ phân bón giả ngày càng phức tạp, không chỉ trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, mà còn trong cả các phòng kiểm nghiệm, kiểm định. Thanh tra của Bộ nông nghiệp đã đi kiểm tra 11 trung tâm khảo nghiệm, kiểm định thì tất cả các trung tâm này đều vi phạm các Nghị định, Thông tư về quản lý khảo nghiệm phân bón. Cả 11 trung tâm này đã cấp khống, cấp sai hàng chục nghìn mẫu phân bón cho hàng trăm doanh nghiệp.

Với khoảng 70% dân số sản xuất nông nghiệp, phân bón được coi là một trong những mặt hàng quan trọng hàng đầu ở Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường phân bón nhiễu loạn như hiện nay cho thấy việc quản lý mặt hàng này đang bộc lộ nhiều bất cập mà sau một thời gian rất dài vẫn chưa được giải quyết.

Hạo Nhân tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc