Home » Khoa học » Thảm họa lớn nhất của nhân loại đang cận kề

Sự gia tăng của các hệ thống trí tuệ nhân tạo AI có thể là điều tốt nhất, nhưng nó cũng có thể là điều tồi tệ nhất xảy ra với loài người.

Stephen Hawking: Trí tuệ nhân tạo có thể là thảm họa lớn nhất của nhân loại

Ông hoàng vật lý thế giới lo ngại trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành thảm họa lớn nhất trong lịch sử nhân loại nếu vượt ngoài tầm kiểm soát.

“Sự trỗi dậy của các hệ thống AI có thể là điều tuyệt nhất nhưng cũng có thể là thứ tồi tệ nhất xảy ra với loài người. Chúng ta không biết mọi chuyện sẽ đi theo hướng nào”, Giáo sư Hawking nhận định trong lễ khai mạc một trung tâm mới chuyên nghiên cứu về những nguy cơ tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo tại Cambridge (Anh) tuần này.

Stephen Hawking lo ngại trí tuệ nhân tạo sẽ vượt tầm kiểm soát của con người. Ảnh: EPA

Stephen Hawking lo ngại trí tuệ nhân tạo sẽ vượt tầm kiểm soát của con người. Ảnh: EPA

Công nghệ AI hứa hẹn mang đến những lợi ích lớn cho con người, như giảm bệnh tật và nghèo đói cũng như đem lại sự tiện nghi trong cuộc sống. Nhưng nó “cũng có những nguy cơ như tạo ra những loại vũ khí hủy diệt kiểu mới hay phương thức mới để một vài người có thể đàn áp số đông, hủy hoại nền kinh tế”, theo lời nhà vật lý học.

Công nghệ AI đang phát triển rất nhanh. Đầu năm nay, phần mềm AlphaGo sử dụng công nghệ DeepMind của Google đã ghi một dấu mốc mới khi chiến thắng huyền thoại cờ vây thế giới Lee Se-dol (Hàn Quốc). “Tôi rất ngạc nhiên, không nghĩ mình sẽ thua, không ngờ AlphaGo có thể chơi hoàn hảo như vậy”, Lee cho hay.

Ngày 19/10, Microsoft tuyên bố đã phát triển một hệ thống nhận diện giọng nói đạt cấp độ “như con người” với tỷ lệ mắc lỗi chỉ 5,9% và khẳng định đây là thành tựu mang tính đột phá trong lịch sử phát triển AI.

Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc