Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu Điểm » Nghiên cứu cho thấy: Kích thích điện não có thể ảnh hưởng đến kỹ năng toán học.
[Tindachieu] Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc kích thích một vùng của não bộ bằng một dòng điện có thể tăng cường kỹ năng toán học trong vòng sáu tháng. Nghiên cứu được công bố hồi tuần trước trên tạp chí Current Biology.

Một nghiên cứu mới cho thấy sự kích thích điện có thể gây tác động sâu sắc đến khả năng tiếp thu toán học. (Christopher Furlong / Getty Images)

Các nhà thần kinh học tại Đại học Oxford đã lần đầu tiên chứng minh được rằng kích thích điện có thể thành công trong việc nâng cao khả năng toán học. Nghiên cứu này dựa vào những kết quả nghiên cứu trước đó được chứng minh bởi Tiến sĩ Cohen Kadosh, ông đã chỉ ra rằng điện não cũng có thể ảnh hưởng đến giới hạn tạm thời về khả năng toán học của một cá nhân.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 15 sinh viên tình nguyện, tuổi từ 20-21. Các đối tượng được dạy các ký hiệu khác nhau tượng trưng cho các giá trị khác nhau. Sau đó họ được cho làm một bài kiểm tra tính thời gian trên một loạt các câu đố toán học dựa trên các ký hiệu này.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ sẽ kiểm tra khả năng tiếp thu toán học. Khi các tình nguyện viên chứng tỏ rằng họ đã học được những ký hiệu, họ sẽ được kiểm tra bằng các câu đố chỉ liên quan đến các ký hiệu này. Kích thích điện được áp dụng tại thời điểm khi họ đang học các ký hiệu.

Các câu đố bao gồm bài kiểm tra Stroop (thường sử dụng các màu sắc, trong đó “màu đỏ” được viết bằng mực màu xanh lá cây). Trong bài kiểm tra này, các giá trị lớn hơn được biểu diễn bằng con số lớn hơn, hoặc ngược lại. Việc kiểm tra cũng bao gồm các bài kiểm tra ánh xạ, trong đó hình ảnh của một giá trị phải được đặt đúng vị trí giữa hai giá trị khác.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những bài kiểm tra chuẩn này thường được dùng để đánh giá khả năng toán học. Trẻ em và các cá nhân bất lực với các con số luôn đạt được điểm số thấp trong các bài kiểm tra như vậy.

Các tình nguyện viên hoặc là nhận được một viên thuốc an thần hoặc  là được kích thích bằng dòng điện 1-milliamp chạy từ phải sang trái, hoặc ngược lại, xuyên qua khu vực thùy đỉnh – một vùng não nằm phía trên thùy chẩm và phía sau thùy trán đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý các vấn đề toán học, cũng như cảm giác không gian.

Những đối tượng nào nhận được sự kích thích thùy đỉnh từ phải sang trái cho thấy một mức độ hiệu quả cao, trong khi các đối tượng được kích thích theo cách ngược lại đã cho thấy hiệu quả kém, “phản ánh hành vi của trẻ em 6 tuổi”. Kết quả từ nhóm dùng thuốc an thần giảm so với nhóm người đã nhận được kích thích điện.

Các nhà nghiên cứu cho biết các bài kiểm tra kiểm soát chứng tỏ rằng các hiệu ứng tăng cường chỉ đặc trưng cho các ký hiệu học được và không ảnh hưởng đến chức năng nhận thức khác.

“Chúng tôi không khuyên mọi người đi đường tắt và sốc điện cho mình, nhưng chúng tôi đang rất vui mừng bởi tiềm năng của những phát hiện này và bây giờ chúng tôi đang quan sát những thay đổi cơ bản trong não bộ”, trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Kadosh thuộc khoa Tâm lý học thực nghiệm của Đại học Oxford, phát biểu trong một báo cáo.

“Kích thích điện không thể biến bạn thành Einstein thứ hai, nhưng nếu chúng ta may mắn, nó có thể giúp một số người đối phó tốt hơn với môn toán”, ông nói thêm.

Conan Milner

Dịch từ TheEpochTimes


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc