Home » Thể thao » Myanmar thua Việt Nam 1-2 : Vạn sự khởi đầu nan

Được thi đấu trên sân nhà Thuwunna Stadium (Yangon), Myanmar đã khiến ĐT Việt Nam gặp vô vàn khó khăn. Tuy nhiên, Văn Quyết (24’) và Công Vinh (80’) toả sáng giúp thầy trò HLV Hữu Thắng giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Bàn danh dự của đội đồng chủ nhà ở trận này đến từ Aung Thu (73’).

Dư âm Myanmar 1 – 2 ĐT Việt Nam: Vạn sự khởi đầu nan.

ĐT Việt Nam giành 3 điểm nhọc nhằn với thắng lợi 2-1 trước chủ nhà Myanmar trong trận ra quân tại AFF Cup 2016.

Đúng như dự đoán trước trận, các học trò của HLV Hữu Thắng đã gặp rất nhiều khó khăn trước chủ nhà Myanmar với đội hình giàu sức trẻ và khao khát chiến đấu, cũng như được tiếp thêm sức mạnh từ đông đảo CĐV nhà trên sân Thuwunna. 

Điều đáng nói, những khó khăn đó đến với ĐT Việt Nam nhưng các cầu thủ của chúng ta chỉ có thể trách mình. Rõ ràng, ở thời điểm hưng phấn sau bàn thắng mở tỷ số của Văn Quyết, nếu các chân sút của ĐT Việt Nam có thể sớm dứt điểm đối thủ, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Cả Văn Toàn và bản thân Văn Quyết và sau đó là cầu thủ vào sân thay người trong hiệp hai là Trọng Hoàng đều bỏ lỡ cơ hội rõ nét có thể nhân đôi cách biệt, qua đó sớm “kết liễu” đối phương.

du am myanmar 1 2 dt viet nam van su khoi dau nan hinh 2
Nếu dứt điểm tốt hơn, có lẽ thầy trò HLV Hữu Thắng đã sớm “kết liễu” đội chủ nhà. (Ảnh: Mai Chi).

Không những vậy, bàn thua ở phút 73, sau khoảng gần 20 phút chơi chùng xuống để đối phương gia tăng sức ép, cho thấy HLV Hữu Thắng còn rất nhiều việc phải làm. Kết cấu, tổ chức hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam còn quá nhiều vấn đề, dù chiến lược gia xứ Nghệ đã tung vào sân bộ tứ hộ vệ ưng ý nhất của mình ở thời điểm này là Đình Đồng, Văn Thanh ở hai biên và cặp trung vệ Đình Luật – Ngọc Hải.

Ngay khi đội chủ nhà Myanmar tăng tốc trong hiệp hai, biên phải của Đình Đồng được xem là điểm yếu của hàng thủ ĐT Việt Nam và liên tiếp bị đội bạn tận dụng. HLV Hữu Thắng cũng nhận ra điều này và đưa Trọng Hoàng vào sân, để có thể gia cố khả năng phòng ngự ở hành lang phải, thế chỗ cho Văn Toàn thường dâng cao tấn công.

du am myanmar 1 2 dt viet nam van su khoi dau nan hinh 3
Bàn thua ở phút 73 cho thấy quá nhiều vấn đề ở hàng phòng ngự ĐT Việt Nam. (Ảnh: Mai Chi).

Bàn thua khi trận đấu còn 17 phút cho thấy sự thiếu kết dính và bọc lót của cặp đôi trung vệ Ngọc Hải – Đình Luật khi để Aung Thu thoải mái chỉnh bóng và có quá nhiều khoảng trống để dứt điểm, dù biết đây là cầu thủ được đánh giá cao nhất bên phía đội hình Myanmar ở AFF Cup lần này. 

Bên cạnh đó, tình huống Nguyên Mạnh phải vào lưới nhặt bóng đó cũng cho thấy vai trò hỗ trợ đánh chặn của tiền vệ phòng ngự. Đây là một trong những vấn đề mà HLV Hữu Thắng có lẽ cũng đã nghĩ tới khi chuyển sang sơ đồ 4-4-1-1 thay vì 4-1-4-1 với Hoàng Thịnh đá thấp nhất ở hàng tiền vệ như thường lệ, do Tuấn Anh dính chấn thương, không thể đá cặp cùng Xuân Trường.

du am myanmar 1 2 dt viet nam van su khoi dau nan hinh 4
ĐT Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm trước trận đấu mang tính quyết định với Malaysia sắp tới. (Ảnh: Mai Chi).

Khâu dứt điểm yếu kém, hàng thủ thiếu gắn kết sẽ là hai bài toán mà chiến lược gia sinh năm 1971 cần sớm tìm ra đáp án, ít nhất là trước màn đối đầu với Malaysia ở trận tiếp theo. Người Mã ngoài việc chắc chắn được đánh giá cao hơn dàn cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm của Myanmar thì luôn là “khắc tinh” của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua.

Vạn sự khởi đầu nan. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm với thầy trò HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn kỳ vọng tinh thần chiến đấu của các cầu thủ ĐT Việt Nam, mà nhà cầm quân xứ Nghệ đã dùng tới từ “tuyệt vời” để ngợi khen các học trò trong buổi họp báo sau thắng lợi 2-1 trước Myanmar, sẽ giúp đoàn quân của HLV Thắng “mạch” vượt qua mọi khó khăn để ca khúc khải hoàn giống như trận mở màn. 

Ngọc Duy/VOV.VN
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc