Home » Thế giới » Ở chiến trường quan trọng nhất, Obama đã ra đòn với Trump

Obama chỉ trích gay gắt việc Trump “đổi trắng thay đen”, bởi chỉ vài giờ sau sự kiện ông thể hiện sự tôn trọng đối với quyền tự do ngôn luận của một người ủng hộ Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tuyên bố ngay rằng Obama đã quát tháo người đàn ông đó.

Với việc chỉ trích Trump “trở mặt”, ông Obama đang dồn sức vận động cho bà Clinton ở bang chiến trường trọng yếu Florida.

obama-ra-don-voi-trump-o-bang-chien-truong-quan-trong-nhat

Ông Obama phát biểu trước đám đông ở Florida hôm chủ nhật. Ảnh: AP

Phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton ở bang chiến trường quan trọng Florida hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama than thở rằng bản chất của cuộc chạy đua tổng thống năm nay đã trở nên tiêu cực đến mức chương trình hài kịch “Saturday Night Live” tuần vừa rồi đã không còn gây cười bằng đề tài này được nữa, theo ABC.

Điều khiến ông cảm thấy phiền lòng nhất, Obama nói, là cách “những thứ không bình thường lại được mọi người coi là bình thường”.

Ông nhắc tới sự kiện vừa diễn ra cách đây vài ngày, khi ông kêu gọi những người có mặt tại một sự kiện vận động bày tỏ sự tôn trọng đối với một người đàn ông mang theo một tấm biển ủng hộ Donald Trump tới để “phá đám”.

Trong sự kiện đó, khi người đàn ông lớn tuổi giơ tấm biển có dòng chữ Donald Trump trước mặt Obama, đám đông xung quanh đã la ó phản đối. Một số người còn đứng dậy, giật tấm biển khỏi tay người đàn ông.

Obama đã lập tức can thiệp, yêu cầu mọi người giữ trật tự, thể hiện sự tôn trọng đối với quyền tự do ngôn luận, địa vị và tuổi tác của người đàn ông, ngăn cản các hành động quá khích, đồng thời khuyến khích mọi người đi bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân thay vì la hét phản đối.

Nhiều người sử dụng mạng xã hội cho rằng hành động này của ông Obama thể hiện “đẳng cấp” của một tổng thống, bởi bằng một câu nói, ông đã cho mọi người thấy được giá trị đích thực của việc tôn trọng pháp luật, tôn trọng cựu binh và người cao tuổi. “Chúng ta sẽ không bao giờ có một Tổng thống với phẩm giá và sự tôn trọng như người đàn ông này. Tôi sẽ nhớ ông ấy rất nhiều”, tài khoản Melissa Thompson bày tỏ.

“Hãy tưởng tượng cảnh một người da màu làm như vậy trong bài phát biểu của Trump, chắc là anh ta đã bị đám đông đánh đập tơi bời với sự cổ vũ của Trump ở phía sau”, tài khoản Facebook Mowlid Abdi nhận định.

Một số người so sánh hành động này của Obama với sự kiện vừa diễn ra trong cuộc vận động tranh cử của Trump ở Nevada, nơi một người giơ tấm biển phản đối Trump cho rằng Trump đã chỉ tay vào anh ta rồi “xúi giục điều gì đó”, trước khi anh ta bị đám đông la ó, đánh đập.

Obama chỉ trích gay gắt việc Trump “đổi trắng thay đen”, bởi chỉ vài giờ sau sự kiện, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tuyên bố ngay rằng Obama đã quát tháo người đàn ông đó.

“Ông ấy không chỉ dựng chuyện, mà còn nói ngược hẳn những điều đã xảy ra mà không biết ngượng mồm”, Obama nói về bình luận của Trump. “Có cả video quay lại sự việc đó… Ông ấy cho rằng việc nói dối trước toàn bộ những người ủng hộ sẽ không việc gì”.

“Điều đó cho thấy hành vi không thể chấp nhận được đã trở thành bình thường như thế nào”, ông nói thêm. “Và đó là lý do tại sao ông ấy không đủ tiêu chuẩn cho công việc này. Tin tốt là tất cả các bạn đều đủ khả năng để đảm bảo rằng ông ta sẽ không có được công việc đó!”

Obama còn tiếp tục chế giễu Trump sau khi có thông tin cho hay đội ngũ chiến dịch tranh cử của tỷ phú đã cấm Trump truy cập vào tài khoản Twitter, sau khi ứng viên này liên tục tung ra những lời công kích, lăng mạ đối thủ trên mạng xã hội vào lúc rạng sáng.

“Nếu ai đó không thể quản lý được tài khoản Twitter của mình, họ sẽ không thể quản lý được mã hạt nhân”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

obama-ra-don-voi-trump-o-bang-chien-truong-quan-trong-nhat-1

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Vox

Bình luận viên Michael A. Memoli của LATimes cho rằng bài phát biểu này của Obama không chỉ đả kích quyết liệt Trump, mà còn nỗ lực dọn đường thuận lợi cho bà Clinton tiến vào Nhà Trắng mà không vấp phải những trở ngại từ Quốc hội như ông từng trải qua.

Trước những cử tri bang Florida, một trong những bang chiến trường quan trọng nhất có thể định đoạt kết cục của kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2016, ông Obama cảnh báo rằng việc người dân bầu cho đảng Cộng hòa vào Quốc hội có thể làm tái diễn những thách thức mà ông đã phải đối mặt. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng trong nhiệm kỳ của mình, ông Obama có những lúc như bị “trói tay” bởi lưỡng viện Quốc hội Mỹ đều do đảng Cộng hòa kiểm soát.

“Họ đã nhắc đến khả năng luận tội Hillary. Dù họ chưa biết sẽ luận tội như thế nào, nhưng rõ ràng là họ đang nghĩ về điều đó”, ông Obama ám chỉ tới khả năng các đảng viên Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Hạ viện và Thượng viện Mỹ, gây khó khăn cho tổng thống tiếp theo.

Với 29 phiếu đại cử tri, bang Florida có tiếng nói mang tính quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra. Nếu giành được toàn bộ phiếu đại cử tri ở bang này, bà Clinton coi như nắm chắc phần thắng. “Chúng ta sẽ thắng cuộc bầu cử này nếu thắng ở Florida. Nếu chúng ta thắng ở đây, mọi thứ coi như đã được định đoạt”, ông Obama nhấn mạnh về tầm quan trọng của bang này.

“Nếu các bạn muốn thêm tình trạng bế tắc không ngừng, hãy bầu cho đảng Cộng hòa. Nếu bạn muốn một nước Mỹ có thể làm tốt hơn, bạn cần phải bầu cho các nghị sĩ đảng Dân chủ”, ông nhấn mạnh.

Trí Dũng – Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc